ครึ่งกาซาเผชิญ "ภาวะอดอยาก" สหรัฐฯ หารือชาติอาหรับผลักดันหยุดยิง

ต่างประเทศ
21 มี.ค. 67
07:11
266
Logo Thai PBS
ครึ่งกาซาเผชิญ "ภาวะอดอยาก" สหรัฐฯ หารือชาติอาหรับผลักดันหยุดยิง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ท่ามกลางสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในกาซาที่ย่ำแย่ลงเรื่อยๆ รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางเยือนตะวันออกกลางอีกครั้ง เล็งหารือชาติอาหรับผลักดันให้หยุดยิง เพื่อช่วยชีวิตชาวกาซา ที่ครึ่งหนึ่งเผชิญภาวะอดอยากเรียบร้อยแล้ว อาจจะครอบคลุมทั้งหมดภายในไม่กี่เดือนนี้

เมื่อวันที่ 20 มี.ค.2567 กองทัพอิสราเอลเผยภาพโจมตีทางอากาศรถยนต์คันหนึ่งในเมืองเจนินของเวสต์ แบงก์ โดยระบุว่า ได้โจมตีนักรบชาวปาเลสไตน์ 4 คนในรถยนต์คันดังกล่าว ซึ่งในจำนวนนั้น 2 คนคือสมาชิกอาวุโสของกลุ่มติดอาวุธอิสลามที่เป็นผู้นำการโจมตีอิสราเอล

กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ภายใต้การดูแลของฮามาส ระบุว่า เหตุการณ์นี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ

นอกจากนี้ ทางฝั่งกาซา กองทัพอิสราเอลยังทยอยเผยภาพที่ระบุว่าเป็นการค้นพบทั้งอาวุธ เงิน รวมไปถึงบุคคลของกลุ่มฮามาสซึ่งแอบซ่อนอยู่ใน รพ.อัล-ชิฟา ในกาซา ซิตี หลังจากที่อิสราเอลเปิดปฏิบัติการบุกโจมตีโรงพยาบาลแห่งนี้มาแล้ว 3 วัน และยังระบุว่า ได้สังหารมือปืนไปแล้วราว 90 คน และจับกุมคนไปอีก 160 คนในปฏิบัติการครั้งนี้

นักรบชาวปาเลสไตน์ 4 คนในรถยนต์ถูกกองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศ

นักรบชาวปาเลสไตน์ 4 คนในรถยนต์ถูกกองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศ

นักรบชาวปาเลสไตน์ 4 คนในรถยนต์ถูกกองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศ

"บลิงเคน" เยือนตะวันออกกลางหารือหยุดยิง

ขณะที่ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เริ่มเดินทางเยือนตะวันออกกลางแล้ว โดยได้หารือร่วมกับ เจ้าชายฟัยศ็อล บิน ฟัรฮาน อัลซะอูด (Faisal bin Farhan Al Saud) รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย ณ เมืองเจดดาห์ โดยโฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ทั้งคู่ได้หารือถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการปกป้องพลเรือนทุกคนในกาซา และเพิ่มความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในทันที รวมทั้งเน้นยำถึงความสำคัญในการเตรียมรับมือในระยะหลังสิ้นสุดสงคราม

หลังจากเสร็จสิ้นพบปะดังกล่าวแล้ว บลิงเคนจะเดินทางต่อไปยังอียิปต์ ซึ่งคาดว่าในวันนี้ (21 มี.ค.2567) จะได้พบกับรัฐมนตรีต่างประเทศของอียิปต์ ซาอุดีอาระเบีย กาตาร์และจอร์แดน รวมไปถึงรัฐมนตรีความร่วมมือระหว่างประเทศของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และเลขาธิการองค์การปลดปล่อยปาเลสไตน์ เพื่อผลักดันให้มีการหยุดยิงในกาซา หลังสงครามกินเวลานานล่วงเข้าสู่เดือนที่ 6

ขณะที่แหล่งข่าวด้านความมั่นคงของอียิปต์ เปิดเผยว่า ชาติอาหรับจะเน้นย้ำเน้นถึงความเร่งด่วนในการพัฒนาแผนสำหรับการแก้ปัญหาทางการเมืองต่อความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์

รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ พบ รมต.ต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย

รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ พบ รมต.ต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย

รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ พบ รมต.ต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย

กาซาวิกฤตหนักเสี่ยงอดอยากทั้งหมด

ท่ามกลางความพยายามในการพูดคุยเรื่อง พักรบสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในกาซาก็ย่ำแย่ลงเรื่อยๆ องค์การสหประชาชาติ ระบุว่า ทางตอนเหนือของกาซากำลังจะเผชิญกับความอดอยากแล้ว และจะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อในช่วงระหว่างเดือน มี.ค.-พ.ค.นี้

ขณะที่หน่วยงานระดับโลกที่รับผิดชอบในการประกาศเรื่องภาวะอดอยาก หรือ IPC ระบุว่า ครึ่งหนึ่งของชาวกาซาเผชิญความอดอยากแล้ว และผู้คนจำนวนที่เหลืออาจเผชิญกับความอดอยากภายในเดือน ก.ค.นี้

IPC ระบุถึงสาเหตุของความอดอยากซึ่งมีหลายประการทั้งจากฝีมือมนุษย์ เกิดจากธรรมชาติ หรือทั้ง 2 ปัจจัยรวมกัน ส่วนองค์กรไม่แสวงผลกำไร Action Against Hunger ระบุว่า ความขัดแย้งยังคงเป็นปัจจัยหลักของความหิวโหยทั่วโลก

ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากสหประชาชาติ

ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากสหประชาชาติ

ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากสหประชาชาติ

แม้สถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในกาซาดูค่อนข้างจะวิกฤตแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้รับการประกาศภาวะอดอยาก เนื่องจากการประกาศภาวะอดอยาก หรือทุพภิกขภัย ต้องประกอบไปด้วย 3 ปัจจัย ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ที่เฉพาะเจาะจง ได้แก่

  1. ครัวเรือนอย่างน้อยร้อยละ 20 ต้องเผชิญกับภาวะขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรง
  2. เด็กอย่างน้อยร้อยละ 30 ต้องทนทุกข์ทรมานจากภาวะทุพโภชนาการอย่างรุนแรง
  3. มีผู้ใหญ่ 2 คนหรือเด็ก 4 คนต่อประชากร 10,000 คน เสียชีวิตในแต่ละวัน เนื่องจากความอดอยากหรือภาวะทุพโภชนาการและโรคภัย

อ่านข่าวอื่น :

"วินัย ไกรบุตร" นักแสดงชื่อดัง เสียชีวิตแล้ว

สภาพอากาศวันนี้ เหนือ-กลางฝุ่นบางลง มีลม ฝนตก 60% พื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง