ไม่ง่าย! เจ้าจ๋อลพบุรีหัวหมอ หนีกรง 2 วันจับได้ 16 ตัว

สิ่งแวดล้อม
26 มี.ค. 67
16:43
2,835
Logo Thai PBS
ไม่ง่าย! เจ้าจ๋อลพบุรีหัวหมอ หนีกรง 2 วันจับได้ 16 ตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไม่ง่าย ภารกิจจับ "ลิงลพบุรี" วันที่สอง เจ้าจ๋อหัวหมอไม่เข้ากรงแต่โดยดี สัตวแพทย์กรมอุทยานฯ ปรับแผนใหม่ ล็อกเป้าใช้วิธีการยิงลูกดอกยาสลบรายตัวหัวโจกตัวใหญ่ สรุป 2 วันจับได้แล้ว 16 ตัว

วันนี้ (26 มี.ค.2567) ภารกิจจับลิงตึกรอบเมืองเก่า จ.ลพบุรี ยังดำเนินต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 แต่เจ้าหน้าที่มีการเปลี่ยนแผนจากการวางกรงล่อ เป็นเลือกเป้าเจาะจง แม้จะมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยกับทั้งลิงและเจ้าหน้าที่  

การเลือกจับลิงแบบเจาะจง ด้วยวิธียิงยาสลบ เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สระบุรี และจากเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ จะเลือกจับเฉพาะ ลิงตัวใหญ่ โดยมีทีมสัตวแพทย์ คำนวณยาสลบ ที่ใช้กับลิงที่มีน้ำหนักประมาณ 7 กิโลกรัม

หลังเมื่อวานนี้ (25 มี.ค.) ใช้วิธีวางกรงดักล่อลิง ทำให้ลิงที่จับได้ เป็นลิงตัวเล็ก ยังไม่โตเต็มวัย และอาจจะยังไม่ใช่เป้าหมายของการจับย้ายครั้งนี้

เจ้าหน้าที่ ระบุว่า วิธีการยิงยาสลบใส่ลิง เพื่อจับมีความเสี่ยงทั้งตัวของเจ้าหน้าที่และลิง เพราะลิงตัวเป้าหมายที่ถูกยิงจะวิ่งหนีขึ้นไปยังที่สูง บริเวณดาดฟ้า หรือหลังคาอาคาร ซึ่งอาจมีความสูงจากพื้นถึงกว่า 10 เมตร ก่อนที่จะสลบอยู่ด้านบน และอาจตากแดดจนตายได้

ขณะที่เจ้าหน้าที่เอง ก็ต้องเสี่ยงปีนหลังคาขึ้นไปจับลิงลงมา ซึ่งบางตัว อาจมีน้ำหนักมากกว่า 10 กิโลกรัม ทำให้ยาสลบ อาจจะออกฤทธิ์ได้ไม่เต็มที่ ลิงยังมีแรงขัดขืนขณะถูกจับและอาจทำร้ายเจ้าหน้าที่ได้

สำหรับ ภารกิจจับลิง 2 วันนี้นับรวมแล้วได้ 16 ตัว โดยในช่วงเย็น ซึ่งเป็นเวลาที่ลิง จะออกมาจากซอกตึก เพื่อหากิน เจ้าหน้าที่จะเริ่มปฏิบัติงานอีกครั้ง พื้นที่เป้าหมายยังคงอยู่จุดเดิม คือซอยราชดำเนิน หน้าสหกรณ์จังหวัดลพบุรี ซึ่งเป็นฝูงลิงตึก ที่เคลื่อนย้ายไปมาจากฝั่งร้านชโยวานิช 

อ่านข่าวอื่นๆ

ไฟเขียวขึ้นค่าจ้าง 400 บาท ใน 10 จังหวัดนำร่อง เริ่ม 13 เม.ย.นี้

ครม.เคาะงบ 2,955 ล้านบาท เด็กม.1-3 "อิ่มกลางวัน"

"มาดามแป้ง" อัดฉีด 4 ล้าน หาก "ช้างศึก" ชนะเกาหลีใต้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง