นักโทษ-ผู้คุมเรือนจำประจวบฯ “ติดโควิด19” 79 คน สธ.เข้มมาตรการ

สังคม
30 มี.ค. 67
13:00
377
Logo Thai PBS
นักโทษ-ผู้คุมเรือนจำประจวบฯ “ติดโควิด19” 79 คน สธ.เข้มมาตรการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปลัดสธ. เผยพบ โควิด 19 ระบาดในเรือนประจวบคีรีขันธ์ มีผู้ติดเชื้อรวม 79 เป็นผู้ต้องขัง 70 คน เจ้าหน้าที่ 9 คน หน่วยควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่เข้าควบคุมสถานการณ์ แยกกลุ่มผู้ป่วย พร้อมตรวจหาสายพันธุ์ ทำความสะอาดเรือนจำ เข้มสวมหน้ากากอนามัย งดกิจกรรมรวมกลุ่ม

วันนี้ (30 มี.ค. 2567) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้รับรายงานจาก นพ.วรา เศลวัฒนะกุล นายแพทย์สาธารณสุขจ.ประจวบคีรีขันธ์ กรณีพบการระบาดของโรคโควิด 19 เป็นกลุ่มในเรือนจำ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และได้เข้าดำเนินการควบคุมป้องกันโรคทันที ตามมาตรการควบคุมป้องกันโรค

โดยเริ่มจากพบผู้ต้องขังหญิงอายุ 35 ปี มีประวัติล้างไตทางหน้าท้องเป็นประจำ มีอาการหายใจเหนื่อย ไอ มีน้ำมูก ส่งเข้ารับการรักษาเป็นผู้ป่วยในที่โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา ตรวจ ATK พบผลเป็นบวก จัดอยู่ในกลุ่มผู้ป่วยสีเหลือง เนื่องจากมีโรคประจำตัว ได้ให้การรักษาตามแนวเวชปฏิบัติขณะเดียวกันได้มีการตรวจ ATK คัดกรองผู้ต้องขังชายเปลี่ยนเรือนจำ พบผลบวก 1 ราย

นพ.โอภาสกล่าวต่อว่า เรือนจำเป็นสถานที่รวมกลุ่มคนและมีความแออัด จึงมีความเสี่ยงเกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อต่างๆ ได้ง่าย เมื่อตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด 19 จึงได้แจ้งหน่วยปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์และโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ เข้าสอบสวนควบคุมโรค

โดยตรวจคัดกรองผู้ต้องขังและเจ้าหน้าที่เรือนจำทุกราย เพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมในวันที่ 28-29 มี.ค. 2567 แบ่งเป็น ผู้ต้องขัง 1,906 ราย แบ่งเป็นชาย 1,666 ราย หญิง 240 ราย พบผู้มีอาการป่วยเข้าเกณฑ์สงสัย 500 ราย ตรวจคัดกรอง ATK พบผลบวก 70 ราย เป็นชาย 46 ราย หญิง 24 ราย และตรวจเจ้าหน้าที่ 85 ราย พบผลบวก 9 ราย รวมพบติดเชื้อทั้งหมด 79 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อกลุ่มสีเขียวอาการน้อย

สำหรับมาตรการควบคุมโรคภายในเรือนจำ ได้คัดแยกกลุ่มผู้ป่วยไว้ในอาคารหรือห้องแยกจากผู้ต้องขังอื่นเป็นเวลา 5 วัน เก็บตัวอย่างส่งตรวจหาสายพันธุ์/ตรวจหาเชื้อสายพันธุ์ไข้หวัดใหญ่ หากพบผู้ป่วยอาการรุนแรงขึ้นให้รีบนำส่งโรงพยาบาล งดเว้นกิจกรรมรวมกลุ่ม และใช้มาตรการป้องกันส่วนบุคคล คือ สวมหน้ากากอนามัยทุกราย ล้างมือบ่อยๆ และให้ทำความสะอาดเรือนจำทุกวัน

โดยสำนักงานสาธารณสุข จ.ประจวบคีรีขันธ์ได้สนับสนุนชุดตรวจ ATK 400 ชุด หน้ากากอนามัย 2 ลัง ส่วนโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ สนับสนุนอุปกรณ์ป้องกันตัวเอง ชุดป้องกันส่วนบุคคคล (PPE) และยารักษาโรคเบื้องต้น ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมการเปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน (EOC) บริหารจัดการโควิด 19 ในเรือนจำจ.ประจวบคีรีขันธ์แล้ว

 

อ่านข่าวอื่นๆ:

ลูกหนี้บ้านยิ้ม ! ธอส.ขานรับนโยบายคลัง ลดดอกเบี้ยช่วยประชาชน

โรงงานเครนถล่มยอมจ่ายศพละ 1.6 ล้านบาท แรงงานยอมเปิดทาง

"บิ๊กต่อ" ฟ้องหมิ่นฯ "ทนายตั้ม" ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้อง 10 มิ.ย.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง