"ลอรี-จอร์จ" แฝดศีรษะติดกันที่อายุมากที่สุดเสียชีวิตแล้วในวัย 62 ปี

ต่างประเทศ
16 เม.ย. 67
08:18
4,354
Logo Thai PBS
"ลอรี-จอร์จ" แฝดศีรษะติดกันที่อายุมากที่สุดเสียชีวิตแล้วในวัย 62 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โลกสูญเสียฝาแฝดติดกันที่ยังมีชีวิต และอายุยืนที่สุดในปัจจุบัน "ลอรีและจอร์จ แชปเพลล์" เจ้าของประโยค "ทำไมต้องแก้ไขสิ่งที่ไม่เสียหาย" เมื่อพวกเขาปฏิเสธการผ่าตัดแยกส่วนเพื่อให้มีชีวิตที่เป็นอิสระต่อกัน

เมื่อวันที่ 14 เม.ย.2567 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า "ลอรีและจอร์จ แชปเพลล์" ฝาแฝดศีรษะติดกัน ผู้มีชีวิตท้าทายความคาดหวังทางการแพทย์ เสียชีวิตแล้วในรัฐเพนซิลวาเนีย ตามการระบุของเจ้าหน้าที่จัดงานศพ พวกเขาอายุ 62 ปี ฝาแฝดทั้ง 2 ที่ได้รับการบันทึกโดยกินเนสส์เวิลด์เรคคอร์ดว่าเป็นฝาแฝดที่ยังมีชีวิตและอายุมากที่สุดในปัจจุบัน พวกเขาเสียชีวิตเมื่อวันที่ 7 เม.ย.2567 ที่โรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย โดยไม่มีการระบุถึงสาเหตุการเสียชีวิต

ตอนที่เราเกิดมา หมอไม่คิดว่าพวกเราจะมีชีวิตถึงอายุอายุ 30 ปีได้ แต่พวกเราพิสูจน์แล้วว่าพวกเขาคิดผิด

ลอรีกล่าวในการให้สัมภาษณ์เมื่อพวกเขาอายุ 50 ปี

ฝาแฝดคู่นี้เกิดเมื่อวันที่ 18 ก.ย.2504 ในเมืองเวสต์รีดดิ้ง รัฐเพนซิลวาเนีย พวกเขามีสมองที่แยกกันออกไป แต่มีส่วนที่เชื่อมต่อกันคือกะโหลกศีรษะ จอร์จ หรือ ชื่อเดิมคือ โดรี ผู้ซึ่งออกมายอมรับว่าตนเองเป็นชายข้ามเพศเมื่อปี 2550 ขณะมีอายุได้ 46 ปี ทำให้คู่แฝดแชปเพลล์กลายเป็น แฝดเพศเดียวกันคู่แรกของโลกที่ได้รับการระบุว่าเป็นเพศที่แตกต่างกัน จอร์จเป็นโรคกระดูกสันหลังคดและตัวเตี้ยกว่าลอรีถึง 4 นิ้ว เขาจะถูกลอรีพาไปนั่งบนเก้าอี้ล้อเลื่อนที่ปรับได้ และเดินทางไปด้วยกันในทุกๆ ที่ 

แม้จะต้องอยู่ด้วยกันตลอดเวลา แต่ในเมื่อแต่ละฝ่ายมีความต้องการและจุดมุ่งหมายที่แตกต่างกัน ทั้งคู่ก็เลือกให้ความสำคัญกับทุกเรื่องที่จะทำให้ทั้งคู่ได้ใช้ชีวิตที่เป็นอิสระมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ 

ทั้งคู่สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนมัธยมของรัฐและเข้าเรียนในวิทยาลัย จอร์จใช้ชีวิตร่วมกับลอรีเป็นเวลา 6 ปีในงานซักรีดของโรงพยาบาล จากนั้นลอรียอมลาออกจากงานในปี 2539 เพื่อให้จอร์จได้ตามหาความฝันด้วยการเริ่มต้นอาชีพนักดนตรีแนวคันทรี่

ฝาแฝดทั้ง 2 กล่าวในสารคดีชีวประวัติของตนเองปี 2540 ว่าพวกเขามีตารางการอาบน้ำที่แตกต่างกันและอาบน้ำทีละคน จอร์จบอกว่า "พวกเราเคารพความเป็นส่วนตัวและยินยอมซึ่งกันและกันในสถานการณ์ที่เมื่อมีใครต้องการทำอย่างอื่น" ส่วนลอรีกล่าวเสริมติดตลกว่า "แต่การประนีประนอม ไม่ได้หมายความว่า คุณจะได้ทุกสิ่งที่คุณต้องการในเวลาที่คุณต้องการนะ"

"แฝดติดกัน" หรือ Conjointed Twins จะเกิดขึ้นทุกๆ 50,000 - 60,000 ครั้งของการตั้งครรภ์ เกิดจากการแบ่งเป็น 2 ตัวอ่อนที่ไม่สมบูรณ์ รูปแบบของแฝดติดกันเรียกแตกต่างกันไปตามตำแหน่งที่เกิดการเชื่อมติดกัน โดยรูปแบบ Thoracophagus คือรูปแบบที่พบบ่อยที่สุด

แฝดติดกันมักตรวจพบจากการทำอัลตราซาวน์ในช่วงต้นไตรมาสที่ 2 เพื่อประเมินตำแหน่งและอวัยวะที่ใช้ร่วมกัน มีความสำคัญต่อการให้คำแนะนำต่อผู้ป่วยและสามี ว่าจะยุติการตั้งครรภ์หรือดำเนินการตั้งครรภ์ต่อจนคลอดมีชีวิต เนื่องจากการผ่าตัดแยกตัวฝาแฝดในภายหลัง มีรายงานว่าประสบความสำเร็จในบางรายที่ไม่มีการใช้อวัยวะภายในที่สำคัญร่วมกันเท่านั้น 

การผ่าตัดแยกตัวฝาแฝดถือเป็นความเสี่ยงสำหรับฝาแฝดแชปเพลล์ พวกเขาเป็นแฝดติดกันแบบ Craniopagus ซึ่งหมายความว่าทั้ง 2 คนเชื่อมต่อกันที่กะโหลกศีรษะ เป็นรูปแบบที่หายากที่สุดของแฝดติดกัน ซึ่งคิดเป็นเพียงร้อยละ 5 ของกรณีทั้งหมด

ลอรี แชปเพลล์บอกกับ The Associated Press ในการให้สัมภาษณ์เมื่อปี 2545 ว่าเธอไม่คิดว่าจำเป็นต้องผ่าตัด "คุณอย่ายุ่งกับสิ่งที่พระเจ้าสร้าง แม้ว่ามันจะหมายความว่าคุณมีความสุขกับเด็กทั้ง 2 คนในช่วงเวลาสั้นๆ ก็ตาม" และจอร์จยังตอกย้ำแนวคิดเรื่องการผ่าตัดแยกจากกันอย่างว่า

ทำไมต้องแก้ไขสิ่งที่ไม่เสียหาย

แฝดติดกันที่มีอายุมากที่สุดที่เคยบันทึกไว้ได้คือ รอนนี่และดอนนี่ กัลยอน ซึ่งเสียชีวิตในปี 2563 ด้วยวัย 68 ปี ส่วน "แฝดสยาม" อิน-จัน ในศตวรรษที่ 19 ที่ได้รับชื่อเสียงจากการแสดงละครสัตว์ มีอายุถึง 63 ปี และหลังจากการจากไปของลอรีและจอร์จ ก็ยังไม่ปรากฏชื่อว่ามี "แฝดติดกัน" คู่ไหนที่ยังมีชีวิตอยู่ในโลกอีกบ้างตามข้อมูลของกินเนสส์เวิลด์เรคคอร์ด 

รอนนี่-ดอนนี่ กัลยอน แฝดติดกันที่มีอายุมากที่สุดในโลก (เสียชีวิตแล้ว) ภาพ : guinnessworldrecords

รอนนี่-ดอนนี่ กัลยอน แฝดติดกันที่มีอายุมากที่สุดในโลก (เสียชีวิตแล้ว) ภาพ : guinnessworldrecords

อ่านข่าวอื่น :

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง