ป.ป.ช.ขอนแก่น เปิดเบื้องหลังจับ รอง ผอ.รร.เก็บแป๊ะเจี๊ยะ

ภูมิภาค
2 พ.ค. 67
12:40
549
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ขอนแก่น เปิดเบื้องหลังจับ รอง ผอ.รร.เก็บแป๊ะเจี๊ยะ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ป.ป.ช.ขอนแก่น เปิดที่มาการจับกุม รอง ผอ.รร.ใน จ.ขอนแก่น รับเงินแป๊ะเจี๊ยะ 1 หมื่นบาท แต่ค่าเทอมปกติจ่ายแค่ 2,500 บาท พบหลักฐานในห้องเป็นสมุดบันทึกนักเรียนที่ย้ายเข้ามา กว่า 70 คน ยอดเงินที่จ่ายมีตั้งแต่ 5,000-20,000 บาท รองผอ.รร.รับสารภาพทำจริง

หลังจาก เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าจับกุมรองผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.ขอนแก่น ขณะเรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะจากผู้ปกครอง 10,000 บาท เพื่อรับย้ายนักเรียนระหว่างปีการศึกษา โดยนัดมอบเงินในห้องทำงานในโรงเรียน เมื่อวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา

วันนี้ (2 พ.ค.2567) นายธีรัตน์ บางเพ็ชร รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นของการจับกุมครั้งนี้ เนื่องจากมีผู้เสียหายเข้ามาร้องเรียนในระบบติดตามตรวจสอบการทุจริตและการแจ้งเบาะแส ของเว็บไซต์ สำนักงานป.ป.ช.ประจำจังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา และได้พบกับผู้ร้องเรียน ในวันที่ 25 เม.ย. ก่อนจะวางแผนจับกุมเมื่อวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา

ผู้เสียหายให้ข้อมูลกับ ป.ป.ช.ว่า ทางโรงเรียนดังกล่าวได้เรียกรับเงินมา 2 จำนวน คือ 10,000 บาท และ 20,000 บาท โดยดูจากผลการทดสอบการเรียนของเด็กนักเรียนที่ย้ายมา ถ้าเด็กอ่านออกเขียนได้จะเรียกเก็บ 10,000 บาท หากอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ หรือได้เล็กน้อย ก็จะถูกเรียกเก็บเพิ่มขึ้นคือ 20,000 บาท

ซึ่งลูกของผู้เสียหายผ่านเกณฑ์อ่านออกเขียนได้ จึงได้จ่าย 10,000 บาท แต่เมื่อกลับไปตรวจสอบประกาศของโรงเรียนกลับพบว่า ไม่มีเงินค่าย้ายโอน และไปสอบถามเพื่อนบ้าน บอกว่า เคยพาหลานไป แต่ไม่ได้เสียค่าย้ายโรงเรียน เมื่อตรวจสอบลงลึกไปอีกก็พบว่า โรงเรียนไม่ได้มีประกาศว่า จะเก็บค่าธรรมเนียมในจำนวนนี้ เมื่อไปดูเรื่องเงินบริจาค โรงเรียนก็ไม่ได้กำหนดว่า ต้องบริจาคเท่าไหร่ จึงเชื่อได้แน่ว่า ถูกรับเรียกอย่างไม่เป็นธรรม จึงเป็นที่มาของการจับกุมรอง ผอ.รร.

นายธีรัตน์กล่าวต่อว่า ช่วงที่เข้าไปจับกุมรอง ผอ.คนดังกล่าว ในห้องทำงาน พบสมุดบันทึกนักเรียนที่ย้ายเข้ามา ตรวจสอบพบว่า มีรายชื่อนักเรียนแต่ละชั้นปี ป.2 ป.3 ป.4 ป.5 ป.6 ที่ย้ายเข้ามา เป็นรายชื่อที่จ่ายเงินแล้วทั้งหมดกว่า 70 คน ดูจากยอดบันทึกมีตั้งแต่ 5,000-20,000 บาท ในขณะที่เข้าจับกุมพบเงินแป๊ะเจี๊ยะวางอยู่บนโต๊ะข้างหน้าผู้บริหารคนนี้ เบื้องต้นรอง ผอ.รร. คนดังกล่าวยอมรับว่ารับเงินจริง จึงเก็บเป็นหลักฐานเพื่อดำเนินคดี ที่สภ.เมืองขอนแก่น

สำหรับพฤติการณ์ก็เหมือนการรับสมัครทั่วไป เหมือนการสอบเข้า การโอนย้าย มีระเบียบอยู่แล้วว่า ต้องดำเนินการอย่างไร ก็มีเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนเข้ามาช่วยกัน หลังจากประเมินนักเรียนเสร็จ จะมีการให้คะแนน และให้ผู้ปกครองถือใบประเมินไปพบกับผู้บริหาร

ในการแจ้งค่าใช้จ่ายต่าง ๆ จะแจ้งในห้องผู้บริหาร ไม่ได้มีการบอกผู้ปกครองก่อน ซึ่งความจริงแล้ว ค่าเทอมของเด็กทั่วไป ป.1-6 อยู่ที่ 2,500 บาท และเงินประกัน 200 บาท รวมเป็น 2,700 บาท แต่ค่ารับย้ายจะไม่ได้บอกอะไรไว้เลย เพราะระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการจะให้เป็นอำนาจของโรงเรียนเป็นผู้ประกาศค่าธรรมเนียม แต่ครั้งนี้โรงเรียนไม่ได้ประกาศ ผู้ปกครองจึงคิดว่าค่าธรรมเนียมไม่น่าจะมี เมื่อถูกเรียกเก็บจึงคิดว่าไม่เป็นธรรม

ส่วนการดำเนินการหลังจากนี้ รรท.ผอ.ป.ป.ช.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ตอนนี้อำนาจการสอบสวนอยู่ที่พนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น เมื่อครบ 30 วัน ก็ต้องส่งให้ ป.ป.ช.ดำเนินการต่อ เพราะเป็นความผิดอาญาแผ่นดิน ซึ่งความผิดในลักษณะนี้จะเข้าข่ายมาตรา 149 เรียกรับผลประโยชน์โดยมิชอบ กับมาตรา 157 เป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

“ปัญหาการรับเงินแป๊ะเจี๊ยะไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะใน จ.ขอนแก่น โรงเรียนดังๆ ทั่วประเทศมีแทบทั้งสิ้น ไม่ใช่เฉพาะเงินแป๊ะเจี๊ยะนักเรียน การซื้อขายตำแหน่ง การโยกย้าย ทุกอย่างมีการจ่ายเงินแทบทั้งสิ้น”

อ่านข่าว : สั่งพักราชการ รอง ผอ.รร.ดังขอนแก่น เรียกรับ "แป๊ะเจี๊ยะ" พร้อมสอบวินัยร้ายแรง

สั่งย้ายแล้ว "รอง ผอ.รร." เก็บแป๊ะเจี๊ยะ เร่งสรุปผลสอบข้อเท็จจริง

รวบ "รอง ผอ.โรงเรียน" จ.ขอนแก่น เรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะ แลกให้เด็กเข้าเรียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง