"พบฟอสฟีน-ซัลเฟอร์ไดออกไซด์" โกดังไฟไหม้ภาชี

Logo Thai PBS
"พบฟอสฟีน-ซัลเฟอร์ไดออกไซด์" โกดังไฟไหม้ภาชี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พบสารฟอสฟีน-ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา เตือนผู้ปฏิบัติงานป้องกันตัวเอง แนะประชาชนสังเกตตัวเอง ตำรวจภูธรภาค 1 ขอเวลาตรวจสอบหลักฐานปมเผาวางเพลิง

ความคืบหน้ากรณีไฟไหม้โกดังสารเคมีในพื้นที่อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา  จนต้องมีการอพยพผู้ป่วยและชาวบ้านออกจากพื้นที่ 

วันนี้ (2 พ.ค.2567) นพ.อภิชาต วชิรพันธ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ลงพื้นที่พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม และสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 4 จ.สระบุรี เพื่อเฝ้าระวังสุขภาพประชาชน ที่อาจได้รับผลกระทบจากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บสารเคมี

กรมควบคุมโรค ลงพื้นที่ตรวจสารมลพิษรอบโกดังไฟไหม้ภาชี แจ้งเตือนพบสารมลพิษ

กรมควบคุมโรค ลงพื้นที่ตรวจสารมลพิษรอบโกดังไฟไหม้ภาชี แจ้งเตือนพบสารมลพิษ

กรมควบคุมโรค ลงพื้นที่ตรวจสารมลพิษรอบโกดังไฟไหม้ภาชี แจ้งเตือนพบสารมลพิษ

จากการตรวจสอบยังพบก๊าซฟอสฟีน และก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ จึงขอเน้นย้ำผู้ปฏิบัติงาน และประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เกิดเหตุ และพื้นที่ใกล้เคียง ป้องกันตนเองโดยการสวมหน้ากาก N95 หรือหน้ากากอนามัยที่มีคาร์บอน ซึ่งสามารถดูดซับกลิ่นและแก๊สได้บางส่วน โดยสังเกตได้จากการมีสีเทาดำ

นพ.อภิชาต กล่าวอีกว่า กรมควบคุมโรค แนะนำให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ปฏิบัติตัว ดังนี้ คอยสังเกตความผิดปกติ หากพบเห็นควัน หรือได้กลิ่นผิดปกติ รีบแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันที ปิดประตูหน้าต่างอาคารบ้านเรือนให้มิดชิด ถ้ายังได้กลิ่น ให้ไปอยู่ในที่โล่งที่มีอากาศบริสุทธิ์ในทิศเหนือลม

สวมหน้ากากอนามัยชนิดที่มีคาร์บอน หรือ N95 หากไม่มีให้สวมหน้ากากอนามัยปกติแล้วออกจากพื้นที่ทันที หากพบว่ามีอาการคลื่นไส้ อาเจียน หายใจติดขัด มีเสียงหวีดในปอดหรือหมดสติ ให้รีบเคลื่อนย้ายไปยังที่ปลอดภัย อากาศถ่ายเทสะดวก และรีบนำส่งโรงพยาบาลทันที

ส่วนผู้มีโรคประจำตัวที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ สังเกตอาการตนเอง หากมีอาการไอมากขึ้น หายใจมีเสียงหวีด และมีอาการผิดปกติอื่นๆ ควรรีบไปพบแพทย์ทันที

อ่านข่าว ราชทัณฑ์ เปิด 8 แนวทางปฏิบัติ คลายร้อน "ผู้ต้องขัง"

เร่งตรวจสอบโกดังเก็บสารเคมีไหม้ 

ด้านพล.ต.ท.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 กล่าวว่า ชุดสืบสวน และกองพิสูจน์หลักฐาน อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน โดยไม่ได้ตัดประเด็นใดทิ้ง แต่ยังต้องใช้เวลาในการเก็บรวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุให้ได้มากที่สุด ก่อนจะออกมาสรุปสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ว่าเกิดจากอะไร

พล.ต.ท.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1

พล.ต.ท.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1

พล.ต.ท.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1

ส่วนผู้ที่เจ็บป่วยที่กำลังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลภาชี และผู้ที่ได้รับผลกระทบในรัศมี 1 กม.ขณะนี้ทราบว่าผู้ว่าฯ พระนครศรีอยุธยา ได้มีการสั่งอพยพเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปไว้ในพื้นที่ปลอดสารเคมี เพื่อประเมินอาการและเตรียมการป้องกันไว้ก่อน

โดยมีผู้เชี่ยวชาญทุกหน่วยงานระดมเตรียมเครื่องมือเพื่อช่วยเหลือกัน โดยเฉพาะหน่วยงานที่เชี่ยวชาญการวิเคราะห์สารเคมี ส่วนพื้นที่เกิดเหตุ จะต้องให้ผู้เชียวชาญมาตรวจสอบสภาพอากาศอย่างละเอียดอีกครั้ง

อ่านข่าวอื่นๆ

ไฟไหม้สำนักงานจเรตำรวจฯ พฐ.เข้าตรวจสอบ-ไร้เจ็บ

ราคาทองคำ ภาคบ่ายร่วงต่อ ลบ 50 บาท คาดยังลงต่อเนื่อง

ตัวแรก ย้าย "พลายไข่นุ้ย" ตัวตึงกรุงชิง เข้าศูนย์บริบาลช้างป่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง