"สมุทรสาคร" ประกาศเขตประสบสาธารณภัยไฟไหม้โรงงานกระดาษ

ภูมิภาค
5 พ.ค. 67
12:12
7,983
Logo Thai PBS
"สมุทรสาคร" ประกาศเขตประสบสาธารณภัยไฟไหม้โรงงานกระดาษ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่เร่งควบคุมไฟไหม้โรงงานกระดาษ จ.สมุทรสาคร แบ่งโซน 3 จุด ล่าสุดคุมไฟได้แล้ว 60% ขณะที่ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ประกาศเป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

วันนี้ (5 พ.ค.2567) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานความคืบหน้าเหตุเพลิงไหม้โรงงานกระดาษ ปัญจพล ไฟเบอร์ คอนเทน (สาขาบางปลา) ซึ่งผลิตกล่องกระดาษลูกฟูกและบรรจุภัณฑ์กระดาษครบวงจร ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 30 ไร่ ต.บ้านเกาะ อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร ซึ่งลุกไหม้มาตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา

สถานการณ์โดยรอบพบว่าเป็นไปโดยปกติ จุดที่เพลิงลุกไหม้อยู่ลึกเข้าไปหลายร้อยเมตร ซึ่งยังมีรถดับเพลิงจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ทยอยเข้าพื้นที่เป็นระยะ

อ่านข่าว : ไฟไหม้โรงงานรีไซเคิลกระดาษ จ.สมุทรสาคร เร่งคุมเพลิง 

ภาพจาก ปภ.สมุทรสาคร

ภาพจาก ปภ.สมุทรสาคร

ภาพจาก ปภ.สมุทรสาคร

ร.ต.สัณฐิติ ธรรมใจ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.สมุทรสาคร เปิดเผยว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมาได้ประชุมสรุปสถานการณ์ล่าสุดร่วมกับอุตสหากรรมจังหวัดสมุทรสาคร พบว่า แสงเพลิงเบาบางลงและสามารถควบคุมไว้ได้ร้อยละ 60 ขณะที่เชื้อเพลิงเป็นกระดาษกว่า 20,000 ตัน เจ้าหน้าที่ได้แบ่งโซนไว้ทั้งหมด 3 จุด เป็นโรงกระดาษ โรงถ่านหิน และบอยล์เลอร์ หรือโรงต้ม แต่ละจุดใช้รถน้ำและรถแบ็กโฮประจำไว้อย่างละ 2 คัน

ส่วนอุปสรรคในการทำงาน ขณะนี้มีรถสูบน้ำระยะไกลขัดข้อง 1 คันจากทั้งหมด 3 คัน เจ้าหน้าที่กำลังเร่งซ่อมแซม โดยจุดที่น่าเป็นห่วงในชาวงแรกคือโรงต้มของโรงงาน ที่ใช้ถ่านหินผลิตเชื้อเพลิงเพื่อทำกระบวนการกับกระดาษ แต่เมื่อช่วงเย็นวันที่ 4 พ.ค.

ภาพจาก ปภ.สมุทรสาคร

ภาพจาก ปภ.สมุทรสาคร

ภาพจาก ปภ.สมุทรสาคร

เจ้าหน้าที่ระดมฉีดน้ำอย่างต่อเนื่องและตัดสายพานลำเลียงถ่านหิน ซึ่งเป็นการตัดความร้อนและเชื้อเพลิงให้อุณหภูมิเย็นลง คาดว่าเพลิงจะไม่ลุกลามออกนอกพื้นที่ และอุตสาหกรรมจังหวัดประเมินว่ายังไม่มีจุดเสี่ยงต่อการระเบิด เพราะเชื้อเพลิงเป็นกระดาษ ไม่มีสารเคมีอันตราย

ร.ต.สัณฐิติ กล่าวอีกว่า ข้อกังวลขณะนี้คือลูกไฟที่อาจกระเด็นออกไปในพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งเทศบาลตำบลคอกกระบือ ติดตามเฝ้าระวังชุมชนใกล้เคียงที่ห่างออกไป 800 เมตร ซึ่งยังไม่พบว่ามีกลิ่นควันไหม้ พร้อมตรวจวัดค่าสารพิษในอากาศก็พบว่ายังไม่เกินค่ามาตรฐาน

ภาพจาก ปภ.สมุทรสาคร

ภาพจาก ปภ.สมุทรสาคร

ภาพจาก ปภ.สมุทรสาคร

ขณะที่เจ้าหน้าที่ต้องสับเปลี่ยนกำลังในช่วงกลางวันและช่วงเย็น เนื่องจากมีความเหนื่อยล้าจากการทำงาน อีกทั้งยังมีทรัพยากรจำกัด ซึ่งในช่วงค่ำวันนี้ (5 พ.ค.) จะมีการประชุมอีกครั้ง คาดว่าหากไม่มีอุปสรรคใดๆ จะสามารถดับไฟได้สนิทภายในวันพรุ่งนี้ (6 พ.ค.)

ส่วนสาเหตุของเพลิงไหม้ครั้งนี้ต้องรอให้กองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบ ก่อนรวบรวมพยานหลักฐานไปประกอบการสอบสวนของตำรวจ สภ.เมืองสมุทรสาคร

ภาพจาก ปภ.สมุทรสาคร

ภาพจาก ปภ.สมุทรสาคร

ภาพจาก ปภ.สมุทรสาคร

ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ประกาศให้พื้นที่เมืองสมุทรสาคร เป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย เขตให้การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน อัคคีภัย และในวันนี้ (5 พ.ค.) จะเสริมกำลังรถดับเพลิงจากทั้งในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงเข้าไปช่วยดับไฟ

อ่านข่าว

แจ้งความ "วิน โพรเสส" เพิ่ม ซุกสารเคมีกลางเมือง "ระยอง"

อธิบดี กพร. ยืนยันขน "กากแคดเมียม" เข้าโกดังพักเป็นไปตามมาตรฐาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง