นายกฯ ปฏิเสธกดดัน "ผู้ว่าแบงก์ชาติ" ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

การเมือง
5 พ.ค. 67
13:37
577
Logo Thai PBS
นายกฯ ปฏิเสธกดดัน "ผู้ว่าแบงก์ชาติ" ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เศรษฐา" ปฏิเสธรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยกดดัน "เศรษฐพุฒิ" ขับเคลื่อนงานเศรษฐกิจ ก่อนอ้างอิงว่าถ้อยแถลงของ น.ส.แพทองธาร เป็นเสียงสะท้อนจากประชาชน

กรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แสดงวิสัยทัศน์ในหัวข้อ "เติมเพื่อไทยให้เต็ม 10 สนับสนุนรัฐบาลเปลี่ยนประเทศ" ซึ่งเนื้อหาส่วนหนึ่งวิจารณ์การดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ

อ่านข่าว : "เพื่อไทย" ชี้แบงก์ชาติ ควรรับฟ้งรอบด้าน ยันรัฐบาลไม่แทรกแซง

วันนี้ (5 พ.ค.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า น.ส.แพทองธาร ได้สะท้อนความคิดเห็นของประชาชนจากการลงพื้นที่ แต่ขณะเดียวกันก็เข้าใจด้วยว่าความเป็นอิสระของธนาคารแห่งประเทศไทยจะต้องสอดคล้องกับการขับเคลื่อนงานของรัฐบาล พร้อมยืนยันรัฐบาลให้เกียรติธนาคารแห่งประเทศไทย หรือองค์กรต่างๆ เช่นกัน

นายกฯ ย้ำว่า ที่ผ่านมารัฐบาลพยายามเรียกร้องไปยังผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อให้ลดภาระอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากกระทบกับประชาชน แต่เมื่อผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ปฏิเสธ รัฐบาลจำเป็นจะต้องหามาตรการอื่นๆ เพื่อลดภาระให้กับประชาชน

นอกจากนี้ นายกฯ ยังกล่าวว่า หากมีโอกาสคงได้เจอกับนายเศรษฐพุฒิ แต่ส่วนตัวได้ปรึกษากับนายพิชัย ชุนหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ว่าจะมีการประสานกันตรงไหนเพื่อให้การทำงานดีขึ้น โดยยืนยันว่ารัฐบาลพยายามทำงานกับทุกองค์กรให้การทำงานดีขึ้น ไม่ใช่สร้างความขัดแย้ง

อ่านข่าว

หลายฝ่ายโต้กลับ "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์ "ธปท."อุปสรรคพัฒนาประเทศ?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง