ผู้นำคนใหม่ "ไล่ ชิง-เต๋อ" สาบานตนเป็นประธานาธิบดีไต้หวัน

ต่างประเทศ
21 พ.ค. 67
07:19
832
Logo Thai PBS
ผู้นำคนใหม่ "ไล่ ชิง-เต๋อ" สาบานตนเป็นประธานาธิบดีไต้หวัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ไล่ ชิง-เต๋อ" สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันคนใหม่อย่างเป็นทางการ รับช่วงต่อบริหารไต้หวันหลังเป็นรองประธานาธิบดีของไช่ อิง-เหวิน มา 4 ปี

เมื่อวันที่ 20 พ.ค.2567 "ไล่ ชิง-เต๋อ" วัย 64 ปี เข้าพิธีสาบานตนเป็นประธานาธิบดีไต้หวัน ที่ทำเนียบประธานาธิบดี หลังชนะการเลือกตั้งเมื่อต้นปี และใช้โอกาสในการกล่าวสุนทรพจน์พูดถึงประเด็นความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบไต้หวัน โดยขอให้จีนยุติการคุกคามทั้งทางการทหารและการเมือง พร้อมระบุว่าทางเลือกเดียวที่จีนต้องเคารพคือสิ่งที่ชาวไต้หวันเลือกแล้ว

กระทรวงกลาโหมไต้หวัน ระบุว่า ในรอบ 24 ชั่วโมงก่อนหน้า อากาศยานจีน 6 ลำบินข้ามเส้นแบ่งเขตบริเวณช่องแคบไต้หวัน โดยมีอย่างน้อย 1 ลำที่บินล้ำเข้าไปทางตอนเหนือแถบเมืองท่าจีหลง ถึง 80 กิโลเมตร

วันเดียวกัน ผู้นำไต้หวันคนใหม่พบปะกับผู้แทนจากทั้งสหรัฐฯ และญี่ปุ่น เพื่อเดินหน้าสานสัมพันธ์อันแน่นแฟ้น หลังไล่ ชิง-เต๋อ นั่งเก้าอี้รองประธานาธิบดีมาแล้ว 4 ปี ในสมัยของอดีตประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน

"จีน" ปรามผู้นำไต้หวันคนใหม่แบ่งแยกดินแดนทำลายสันติ

ด้านจีนออกมาเคลื่อนไหวทันควัน สื่อทางการจีนรายงานท่าทีโฆษกรัฐบาล ระบุว่า ไล่ ชิง-เต๋อ ส่งสัญญาณอันตรายผ่านสุนทรพจน์รับตำแหน่ง โดยระบุว่าไล่มุ่งหน้าประกาศเอกราชให้ไต้หวันโดยอาศัยแรงสนับสนุนจากต่างชาติ และเป็นความเคลื่อนไหวเชิงยั่วยุที่จะทำลายสันติภาพข้ามช่องแคบ รวมถึงเสถียรภาพในภูมิภาค

พร้อมย้ำว่า ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน และเอกราชของไต้หวันกับสันติภาพในช่องแคบไต้หวันเป็นสิ่งที่ไปด้วยกันไม่ได้เหมือนน้ำกับไฟ

ไล่ ชิง-เต๋อ อดีตเคยเป็นแพทย์ ศึกษาด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟูและสาธารณสุขที่มหาวิทยาลัยในไทเป และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในปี 2003 เริ่มเส้นทางการเมืองผ่านการเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติที่นครไถหนาน และต่อมาได้ดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีไถหนานเป็นเวลา 7 ปี

จนเดือน ก.ย.2017 ประธานาธิบดี ไช่ อิง-เหวิน ประกาศว่าไล่จะเข้ามารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทนหลิน เฉวียน ที่พ้นจากตำแหน่ง ก่อนที่เขาจะลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 14 ม.ค.2019 หลังจากพรรค DPP ประสบความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ในการเลือกตั้งท้องถิ่นในปี 2018

ไล่เคยชิงตำแหน่งเป็นผู้สมัครประธานาธิบดีของพรรค DPP แข่งกับไช่ อิง-เหวิน และหลังจากพ่ายแพ้เขาได้มาเป็นผู้สมัครตำแหน่งรองประธานาธิบดีของไช่ในการเลือกตั้งประธานาธิบดี 2020 ซึ่งไช่ได้รับชัยชนะ ไล่จึงได้ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ตั้งแต่ปี 2020

กระทั่งเดือน เม.ย.2023 ไล่ได้รับการเสนอชื่อจากพรรค DPP ให้เป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2024 และได้รับเลือกด้วยคะแนนเสียงร้อยละ 40.05

อ่านข่าว

อัยการศาลอาญาระหว่างประเทศขอหมายจับ "ผู้นำอิสราเอล"

เสียชีวิตแล้ว! "อิบราฮิม ราอีซี" ปธน.อิหร่าน-ไว้อาลัย 5 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง