เพิ่มค่าปรับ! จับคนขายอาหารนกให้นักท่องเที่ยวถ่ายรูปประตูท่าแพ

ภูมิภาค
24 พ.ค. 67
07:10
286
Logo Thai PBS
เพิ่มค่าปรับ! จับคนขายอาหารนกให้นักท่องเที่ยวถ่ายรูปประตูท่าแพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เทศบาลนครเชียงใหม่และตำรวจท่องเที่ยว ออกมาตรการควบคุมกลุ่มคนลักลอบขายอาหารนกให้นักท่องเที่ยวที่ลานประตูท่าแพเพื่อถ่ายรูป โดยเพิ่มอัตราโทษปรับให้สูงขึ้น

เมื่อวันที่ 23 พ.ค.2567 เจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลนครเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ จับกุมหญิง 2 คนและชาย 1 คน พร้อมของกลางเมล็ดข้าวโพดบดซึ่งเป็นอาหารนก และขวดพลาสติกที่มีก้อนกรวดบรรจุเพื่อใช้โยนไล่นก ขณะทั้ง 3 คนนำอาหารนกมาจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวและไล่นกให้ตกใจเพื่อถ่ายรูป บริเวณข่วงประตูท่าแพ กลางเมืองเชียงใหม่

ทั้ง 3 คนถูกดำเนินการเปรียบเทียบปรับคนละ 2,000 บาท ตามมาตรา 20 พ.ร.บ.รักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 จากเดิมที่เจ้าหน้าที่จะดำเนินคดีในข้อหา สร้างเดือดร้อนรำคาญผู้อื่นในที่สาธารณะ แต่อัตราค่าปรับเพียง 100 บาท

อ่านข่าว : พบอีก! แก๊งขายอาหารนก-ถ่ายภาพ เรียกเงินนักท่องเที่ยวที่ท่าแพ

นายวภฤทธิ์ กาญจนเกตุ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ระบุว่า ปัญหาคนขายอาหารนกให้แก่นักท่องเที่ยวที่ลานประตูท่าแพ มีพฤติกรรมข่มขู่เงินกับนักท่องเที่ยว สร้างความเดือดร้อนและส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยว

ล่าสุดสั่งเจ้าหน้าที่เข้มงวดป้องกันและดำเนินการกับกลุ่มคนเหล่านี้ โดยดำเนินมาตรการปรับในอัตราที่สูงขึ้น เนื่องจากกลุ่มคนเหล่านี้เคยถูกจับกุมในข้อหาสร้างเดือดร้อนรำคาญแก่ผู้อื่นในที่สาธารณะมาแล้วหลายครั้ง แต่อัตราค่าปรับเพียง 100-200 บาทเท่านั้น ทำให้ยังกลับมามีพฤติกรรมแบบเดิม

สำหรับมาตรการควบคุมหลังจากนี้ เจ้าหน้าที่เทศกิจ ตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ และตำรวจท่องเที่ยว จะสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันตรวจตราบริเวณลานประตูท่าแพ ครั้งละ 2 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 08.00-20.00 น. เพื่อป้องกันการลักลอบขายอาหารนกและ ดูแลความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยว

อ่านข่าว

กระบะขนยาชนนักเรียนตายเพิ่ม 1 รวม 2 คน คุม 2 สาวร่วมแก๊งสอบ

เวทีหาเสียงเลือกตั้ง "เม็กซิโก" พังถล่มดับ 9 เจ็บมากกว่า 70 คน

สภาพอากาศวันนี้ ภาคใต้ฝนลด เหนือ-กลางตกหนัก 80% พื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง