ยื่นสอบ สนง.อัยการคุ้มครองสิทธิฯ สุราษฎร์ฯ ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ปม "ลัทธิเชื่อมจิต"

การเมือง
27 พ.ค. 67
12:27
645
Logo Thai PBS
ยื่นสอบ สนง.อัยการคุ้มครองสิทธิฯ สุราษฎร์ฯ ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ปม "ลัทธิเชื่อมจิต"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ทนายอนันต์ชัย" ยื่น "อัยการสูงสุด" ตรวจสอบกำกับดูแล กรณีสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดสุราษฎร์ธานีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่กรณีลัทธิเชื่อมจิต

วันนี้ (27 พ.ค.2567) นายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อนายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดสุราษฎร์ธานี พฤติกรรมลักษณะละเว้นยกเว้นการปฏิบัติหน้าที่ไม่ให้ความช่วยเหลือพัฒนาสังคมจังหวัดสุราษฎร์ธานีในการยื่นคำร้องต่อศาลกรณีลัทธิเชื่อมจิตในการเข้าไปคุ้มครองดูแลเด็ก

นายอนันต์ชัย เปิดเผยว่า วันนี้เดินทางมาไม่ได้มาเพื่อจะให้ร้ายการทำหน้าที่ของอัยการฯ จังหวัดสุราษฎร์ธานี แต่เพื่อที่จะให้อัยการปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาเพราะอัยการฯจังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นคณะกรรมการคุ้มครองเด็ก 2546 

รวมถึงยังเป็นอนุกรรมการสหวิชาชีพจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างถูกต้องตามกฎหมายจะต้องให้คำปรึกษาแนะนำไม่ว่าจะเป็นเรื่องของพยานหลักฐานและเอกสารต่าง ๆ ในการดำเนินการเกี่ยวกับลัทธิเชื่อมจิต

โดยเฉพาะเมื่อมีประเด็นที่จะต้องยื่นคำร้องต่อศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ต้องเป็นพี่เลี้ยงให้คำปรึกษาแนะนำ

ที่ผ่านมาไม่มีการรับทราบว่า มีการยื่นคำร้องต่อศาลครอบครัวจังหวัดสุราษฎร์ธานีเกี่ยวกับลัทธิเชื่อมจิต ซึ่งตนเองไปยื่นไว้แต่ศาลยกคำร้องจึงได้ทวงถามไปว่ามีเหตุผลอะไรที่จะต้องยกคำร้อง โดยได้รับคำตอบว่าทำไปเพราะไม่มีการช่วยเหลือจากทางฝ่ายอัยการ พร้อมระบุเหตุผลที่ยื่นมาไม่เข้าประเด็นในเรื่องของการคุ้มครองเด็ก

สำหรับวันนี้ตนเองมายื่นใน 2 ประเด็น ประเด็นแรก คือ ให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของอัยการจังหวัดสุราษฎร์ธานีว่า มีการทำหน้าที่เต็มที่หรือไม่ และประเด็นที่ 2 นับตั้งแต่วันนี้ขอให้อัยการฯ จังหวัดสุราษฎร์ให้การช่วยเหลือ พม.จังหวัดสุราษฎร์ธานี ทั้งในการแนะนำและให้การช่วยเหลือดูแลด้านกฎหมาย

ด้านประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ชี้แจงว่า เรื่องนี้สังคมจะต้องกลับไปดูสวัสดิภาพของเด็กคนหนึ่งที่กฎหมายจะสามารถดูแลอย่างไรบ้าง การใช้อำนาจของผู้ปกครองที่ไม่เหมาะสมหรือไม่ ในกรณีนี้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปแยกอำนาจปกครองจากผู้ปกครองได้ตามกฎหมายกำหนด และหากมีการใช้ความรุนแรงต่อเด็ก สามารถยื่นต่อศาลเยาวชนฯ ให้เข้ามาดูแลคุ้มครองคุ้มครองเด็กได้

ดังนั้นตามข้อมูลที่ทนายอนันต์ชัยยื่นกับความเป็นจริงที่เกิดขึ้นพัฒนาสังคมจังหวัดสุราษฎร์ ต้องการที่จะดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาลฯ เองโดยไม่ผ่านอัยการฯ จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยกระบวนการนี้การยื่นคำร้องคุ้มครองสวัสดิการยังอยู่ในชั้นศาลฯ สำนักงานอัยการสูงสุดก็จะไม่ไปยุ่งเกี่ยวแต่ยืนยันว่าอัยการฯ ไม่ได้ยกเว้นหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

อ่านข่าว

“วราวุธ” จ่อยื่นอุทธรณ์กรณี “น้องไนซ์ เชื่อมจิต”  

เพจ "น้องไนซ์" โต้เชื่อมจิตเป็นวิธีการ ขอคุย "วราวุธ-พศ." 

"ทนายอนันตชัย" บุกกองปราบฯ แจ้งความกลุ่มลัทธิเชื่อมจิต  

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง