"พ.ต.อ.ทวี" ยันไฟล์กล้องนาทีกู้ชีพ "บุ้ง ทะลุวัง" ให้ดูเท่านั้น

อาชญากรรม
27 พ.ค. 67
15:44
126
Logo Thai PBS
"พ.ต.อ.ทวี" ยันไฟล์กล้องนาทีกู้ชีพ "บุ้ง ทะลุวัง" ให้ดูเท่านั้น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ตอบปมกรมราชทัณฑ์ ไม่อนุญาตไฟล์วงจรปิดนาทีกู้ชีพ "บุ้ง ทะลุวัง" ยันให้ดูได้เท่านั้น

กรณีที่ทนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ดำเนินการขอไฟล์ภาพ จากกล้องวงจรปิดของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ในวันที่ น.ส.เนติพร หรือบุ้ง ทะลุวัง เสียชีวิต แต่กรมราชทัณฑ์ ไม่สามารถอนุญาตให้ไฟล์ภาพจากกล้องวงจรปิดได้

วันนี้ (27 พ.ค.2507) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า เบื้องต้น สอบถามกับทางกรมราชทัณฑ์ เกี่ยวกับเรื่องการอนุญาตให้ไฟล์ภาพกล้องวงจรปิดแล้ว ทางกรมราชทัณฑ์มีความยินดี ที่จะให้ใครก็ได้ เช่น พ่อ แม่ หรือทนายความ รวมถึงผู้ได้รับมอบอำนาจมาดูภาพจากกล้องวงจรปิดได้

อีกทั้งทราบว่าทางกรมราชทัณฑ์ ทำหนังสือเชิญพ่อแม่ของ บุ้ง ทะลุวัง ให้เข้าไปร่วมดูภาพเหตุการณ์จากกล้องวงจรปิด แต่จากข้อกังวลของราชทัณฑ์ คือเรื่องกฎหมาย เพราะในเหตุการณ์มีผู้เกี่ยวข้องหลายคน รวมถึงยังต้องพิจารณาในกรอบของพ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2550 จะต้องได้รับความยินยอมด้วย

ยืนยันว่าเปิดไฟล์ภาพให้ดูได้แน่นอน ได้เชิญทนายเข้าดูด้วย แต่หากจะเอาไฟล์ภาพจากกล้องวงจรปิดออกมา ตอนนี้อยู่ในกระบวนการพิจารณาข้อกฎหมายวินิจฉัยกันอาจไม่จบ

อ่านข่าว รมว.ยธ.แจง "ทักษิณ" อยู่ในช่วงคุมประพฤติ ชี้ กม.ไม่ได้ห้ามเดินทาง

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม

พ.ต.อ.ทวี กล่าวอีกว่า แต่ก็ยินดีว่าไม่ควรปิดกั้น ควรเปิดเผยแต่ก็ต้องยึดกฎหมายที่สามารถปฏิบัติได้ได้ถามว่าเหตุใดถึงไม่อนุญาตไฟล์ภาพวงจรปิด จึงทราบว่าอาจมีภาพที่เป็นการช่วยเหลือผู้เสียชีวิต ซึ่งอาจล่อแหลม และเป็นการซ้ำเติมผู้เสียชีวิต

และจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานจากกรมราชทัณฑ์ว่า พ่อ แม่ของ บุ้ง ทะลุวังจะเข้าไปในทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์วันไหน ทราบเพียงแค่ราชทัณฑ์ได้ทำหนังสือเรียนเชิญไปแล้ว

อ่านข่าวอื่นๆ

ปปง.ดีเดย์ ต.ค.คัดกรอง 30 ล้านซิมผี-บัญชีม้า

โลกช็อก! "เกรย์สัน เมอร์เรย์" โปรกอล์ฟปลิดชีพตนเองหลังมีปัญหาสุขภาพจิต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง