ทนาย "ทักษิณ" ซัดปมคลิปหลักฐานคดี ม.112 อาจถูกตัดต่อ

การเมือง
29 พ.ค. 67
12:11
4,431
Logo Thai PBS
ทนาย "ทักษิณ" ซัดปมคลิปหลักฐานคดี ม.112 อาจถูกตัดต่อ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทนายความ "ทักษิณ" ตั้งข้อสังเกตคลิปที่ใช้เป็นหลักฐานในคดีที่ถูกกล่าวหา ม.112 ไม่ใช่คลิปต้นฉบับ อาจมีการตัดต่อ ยืนยันนายทักษิณต้องการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมหากไม่มีเหตุขัดข้อง

วันนี้ (29 พ.ค.2567) นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของนายทักษิณ ชินวัตร เปิดเผยหลังอัยการแจ้งผลคดี ม.112 ยืนยันว่า นายทักษิณ มีอาการป่วยจากโรคโควิด-19 จริง โดยได้รับการแจ้งจากนายทักษิณว่ามีอาการไข้ขึ้น 38 องศาเซลเซียส เจ็บคอ และจากการพูดคุยโทรศัพท์พบว่ามีอาการเสียงแหบ

อีกทั้งยังมีการยื่นใบรับรองแพทย์ ซึ่งได้รับการตรวจจากสถาบันที่มีใบประกอบวิชาชีพและใบประกอบโรคศิลป์ แต่ไม่เปิดเผยว่าเป็นโรงพยาบาลหรือสถาบันการแพทย์ของรัฐหรือเอกชน โดยยืนยันว่าเป็นหลักฐานที่น่าเชื่อถือและอัยการนำไปพิจารณาจนอนุญาตให้เลื่อนการสั่งฟ้องดังกล่าว

อ่านข่าว : อัยการมีคำสั่งฟ้อง "ทักษิณ" คดี ม.112 ส่งฟ้องศาล 18 มิ.ย.67

ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าเป็นช่วงเวลาที่ประจวบเหมาะกับวันที่มีคำสั่งจากอัยการนั้น มองว่าเรื่องนี้ทุกคนสามารถคิดและเชื่อแบบนั้นได้ แต่หากดูจากภารกิจของลูกความ จะเห็นว่ามีการลงพื้นที่ไปทำภารกิจที่ จ.นครราชสีมา ซึ่งพบปะบุคคลเป็นจำนวนมากและอาจติดเชื้อโควิดจากช่วงเวลานั้นได้ แม้จะห้ามความสงสัยไม่ได้ แต่ยืนยันว่าเป็นไปตามเอกสารทางการแพทย์ที่ออกมา

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของทักษิณ

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของทักษิณ

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของทักษิณ

เมื่อถามว่า หลังจากนี้จะมีการร้องขอความเป็นธรรมให้ตรวจสอบพยานหลักฐานต่างๆ ที่มีในสำนวนอีกหรือไม่ ทนายความชี้แจงว่า ต้องปรึกษานายทักษิณและทีมกฎหมายว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป แต่ตนมองว่าพยานหลักฐานที่พนักงานสอบสวนและอัยการจะใช้ในคดีมีความน่าสงสัยหลายอย่าง ทั้งเรื่องคลิปวิดีโอที่ใช้เป็นพยานหลักฐาน มองว่าอาจมีการตัดต่อ และคลิปที่ถูกนำมาแจ้งความก็เป็นคลิปที่นำมาโดยทหาร ซึ่งขณะนั้นมีการรัฐประหารเกิดขึ้น จึงมองว่าอาจเกิดความไม่เป็นธรรมและอาจมีการตัดต่อคลิปได้

อ่านข่าว : ย้อนไทม์ไลน์ 9 ปีสั่งฟ้องคดี "ทักษิณ" ม.112

นายวิญญัติ ระบุอีกว่า ตนทราบว่ามีคลิปต้นฉบับอยู่ที่ใด แต่เหตุใดพนักงานสอบสวนหรืออัยการจึงไม่ได้นำคลิปดังกล่าวมาประกอบในสำนวนคดี ทั้งการสอบสวนคดีนี้เป็นคดีที่เกิดขึ้นนอกราชอาณาจักร จึงตั้งคำถามกลับไปว่ามีการสอบสวนหรือสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องนอกราชอาณาจักรหรือยัง โดยเฉพาะสื่อมวลชนในประเทศเกาหลี ซึ่งขณะนี้ยังคงทำการตามปกติและสามารถขอข้อมูลต้นฉบับหรือสอบปากคำผู้ที่อยู่ร่วมในการสัมภาษณ์วันนั้นได้

ส่วนในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ นายทักษิณจะมาพบอัยการตามคำสั่งหรือไม่ ยืนยันว่านายทักษิณต้องการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม หากไม่มีเหตุขัดข้องใดก็จะมา ซึ่งตามสิทธิแล้วนายทักษิณต้องมา แต่หากมาไม่ได้ก็ต้องดูว่ามีเหตุจากอะไร ส่วนวันนี้ (29 พ.ค.) ได้เตรียมหลักทรัพย์มาประกันตัวนายทักษิณในชั้นศาล และในการนัดครั้งต่อไปก็จะเตรียมหลักทรัพย์มาประกันตัวด้วยเช่นเดียวกัน แต่ยังไม่ได้ใช้เนื่องจากมีการเลื่อนนัดฟังคำสั่งดังกล่าว

อ่านข่าว

บุกค้น "วิน โพรเสส" หลังรวบตัว "โอภาส" หนีกบดานเพชรบูรณ์

ปรับคนละ 5 พันบาท ทีมงานยูทูบเบอร์ขับรถลงหาดปากน้ำหลังสวน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง-พระราชทานยศตํารวจชั้นนายพล 43 นาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง