ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

สคบ. เรียกสอบ NETA กรณีผู้บริโภคไม่ได้รับบริการหลังการขาย

สังคม
07:28
165
สคบ. เรียกสอบ NETA กรณีผู้บริโภคไม่ได้รับบริการหลังการขาย
สคบ.เรียกสอบ NETA หลังผู้ซื้อรถยนต์ร้องไม่ได้ความเดือดร้อนไม่สามารถใช้รถยนต์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ไม่ได้รับบริการหลังการขาย รออะไหล่รถยนต์

วันที่ 9 มิ.ย.2568 ตามที่ปรากฏข่าวในสื่อต่างๆ กรณีผู้ซื้อรถยนต์แล้วไม่ได้รับบริการหลังการขายของบริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) จำกัด เกี่ยวกับปัญหาในเรื่องการรออะไหล่รถยนต์ การจดทะเบียนรถยนต์จากป้ายแดงเป็นป้ายขาว รวมถึงอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ ที่มีความจำเป็นต่อการใช้งาน เนื่องจากต้องใช้ระยะเวลารออุปกรณ์นานหลายเดือน ส่งผลให้ผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อนไม่สามารถใช้รถยนต์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ นั้น

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) มีขั้นตอนการดำเนินงานแก้ไขปัญหาให้กับผู้บริโภค ดังนี้

1. สคบ.ได้รับเรื่องร้องทุกข์กรณีดังกล่าวแล้ว และมีหนังสือเรียก บริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) จำกัด มาให้ถ้อยคำ และจัดส่งเอกสารหลักฐานเพื่อประกอบการพิจารณา เมื่อวันที่ 28 พ.ค.2568 ซึ่งบริษัท เนต้าฯ ได้มีหนังสือ ชี้แจงข้อเท็จจริงในประเด็นต่างๆ เช่น ปัจจุบันมีศูนย์บริการที่เปิดให้บริการจำนวนเท่าใด จำนวนรถยนต์ที่ได้จำหน่ายไปทั้งหมด แนวทางการแก้ไขปัญหาการจดทะเบียนล่าช้า แนวทางการพิจารณาชดเชยการขาดประโยชน์ในการใช้รถยนต์กรณีการแจ้งเคลมแต่ต้องใช้เวลานานในการรออะไหล่

การชดเชยความเสียหายในประเด็นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานรถยนต์ แนวทางการป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้นในอนาคต รวมทั้งชี้แจงประเด็นที่ปรากฏข่าวการยุติการผลิต การจำหน่ายในประเทศไทย

2. เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.2568 สคบ.ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมจากบริษัท อีวี ฟาสต์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้แทนจำหน่าย พบว่า มีการจดทะเบียนรถยนต์ไปแล้วประมาณ 5,000 คัน และกำลังดำเนินการจดทะเบียนอีกประมาณ 300 คัน โดยคาดว่า จะแล้วเสร็จไม่เกินวันที่ 15 ก.ค.2568

3. ในวันที่ 11 มิ.ย.2568 สคบ.จะลงพื้นที่ตรวจสอบ ณ สถานที่ตั้ง บริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) จำกัด เพื่อสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมเกี่ยวกับกรณีผู้บริโภคไม่ได้รับบริการหลังการขายเกี่ยวกับปัญหาในเรื่องการรออะไหล่รถยนต์

4. สคบ.จะดำเนินการตรวจสอบเอกสารหลักฐานประกอบคำร้องทุกข์ หากเอกสารหลักฐานครบถ้วน สคบ.จะมีหนังสือให้คู่กรณีทุกฝ่ายไปพบพนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงพร้อมส่งเอกสารหลักฐานเพิ่มเติม (ถ้ามี) โดยจะมีการเจรจาไกล่เกลี่ยในชั้นพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือในชั้นคณะอนุกรรมการไกล่เกลี่ยเรื่องราวร้องทุกข์จากผู้บริโภค ซึ่งในการเจรจาไกล่เกลี่ยในชั้นพนักงานเจ้าหน้าที่ หากคู่กรณีสามารถเจรจาไกล่เกลี่ยจนหาข้อยุติได้ สคบ. จะดำเนินการทำบันทึกสัญญาประนีประนอมยอมความไว้เพื่อเป็นหลักฐานและยุติเรื่องร้องทุกข์ดังกล่าว

5. กรณีเรื่องร้องทุกข์ดังกล่าวหากไม่สามารถเจรจาตกลงกันได้ สคบ. จะดำเนินการรวบรวมเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องเพื่อนำเสนอคณะอนุกรรมการพิจารณากลั่นกรองเรื่องราวร้องทุกข์จากผู้บริโภคเพื่อพิจารณาให้ความเห็นก่อนเสนอคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคพิจารณา ดำเนินคดีตามมาตรา 39 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

ทั้งนี้ สคบ. มุ่งมั่นที่จะยืนหยัดเคียงข้างผู้บริโภค พร้อมขอความร่วมมือจากผู้ประกอบธุรกิจประกอบธุรกิจอย่างมีธรรมภิบาล หากผู้บริโภคได้รับความเสียหายจากการใช้สินค้าและบริการ สามารถ ขอคำปรึกษาได้ที่สายด่วน 1166 ร้องเรียนผ่านแอปพลิเคชัน OCPB Connect หรือ เว็บไซต์ www.ocpb.go.th

อ่านข่าว : 

จบใหม่ “เสี่ยง”ตกงานสูง 89% นายจ้างชี้ไร้ประสบการณ์ ไร้มารยาท

ผ่าตัดฝังเครื่องกระตุ้นสมอง "รักษาโรคทูเร็ตต์" สำเร็จรายแรก

คุ้มครองครบ! ครม.เห็นชอบขยายสิทธิ ม.40 เจ็บ-ป่วย-พิการ-ลูกเล็ก