ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

"พิพัฒน์" จ่อเสนอ ครม.พิจารณาแนวทาง "รถไฟฟ้าแดง-ม่วง" เหมาจ่ายทั้งวัน 40 บ.

เศรษฐกิจ
18:36
54
"พิพัฒน์" จ่อเสนอ ครม.พิจารณาแนวทาง "รถไฟฟ้าแดง-ม่วง" เหมาจ่ายทั้งวัน 40 บ.
รองนายกฯ ​และ รมว.​คมนาคม​ ระบุ เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี​พิจารณา​ แนวทาง“บัตรโดยสารเหมาจ่ายรายวัน” สำหรับรถไฟฟ้าสายสีม่วงและรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงทั้งวัน ในอัตรา 40 บาท แต่จะใช้ได้เฉพาะบัตรที่มีสัญญลักษณ์​ EMV เท่านั้น

วันนี้ (29 ต.ค.2568) ก่อนหน้านี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล นายกฯ ​มีข้อสั่งการให้ต่ออายุ​มาตรการรถไฟฟ้าสายสีม่วง และรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงออกไปจนถึงวันที่ 30 พ.ย.นี้​ ​และให้ ก.คมนาคม ​และ ก.คลัง ​ร่วมกันหา​รือกันว่า หลังจากสิ้นสุดมาตรการ จะดำเนินการอย่างไร โดยวันนี้เป็นการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินนโยบายการกำหนดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าเพื่อลดภาระค่าครองชีพของประชาชนนัดแรก 

นาย​พิพัฒน์​ รัช​กิจ​ประการ​ รองนายกฯ ​และ รมว.คมนาคม​

นาย​พิพัฒน์​ รัช​กิจ​ประการ​ รองนายกฯ ​และ รมว.คมนาคม​

นาย​พิพัฒน์​ รัช​กิจ​ประการ​ รองนายกฯ ​และ รมว.คมนาคม​

นาย​พิพัฒน์​ รัช​กิจ​ประการ​ รองนายกฯ ​และ รมว.คมนาคม​ เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ แนวทางบัตรโดยสารเหมาจ่ายรายวัน สำหรับสายสีม่วงและสายสีแดง ทั้งวันในอัตรา 40 บาท แต่จะใช้ได้เฉพาะบัตรที่มีสัญลักษณ์​ EMV (EMV Contactless / MRT EMV / Mangmoom EMV) เท่านั้น โดยไม่ต้องลงทะเบียน แต่ไม่สามารถใช้กับบัตรโดยสาร​อื่นได้

ส่วนนักเรียน–นักศึกษา จ่ายวันละ 30 บาท / ผู้สูงอายุ ครึ่งราคา / ผู้พิการและเด็ก ฟรี และผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ใช้วงเงินในบัตร 750 บาทต่อเดือนได้ตามสิทธิ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2568 – 30 พ.ย.2569 เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชน อย่างไรก็ตาม ผลประชุมจะต้องนำเสนอต่อที่ประชุม​คณะรัฐมนตรี​อีกครั้ง ภายในวันที่ 18 พ.ย.​นี้ และเมื่อเห็นชอบจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการจึงจะมีผล

นายพิพัฒน์​ยืนยันว่า รูปแบบ “บัตรเหมาจ่ายรายวัน” รัฐจะไม่ต้องใช้งบประมาณ​เพิ่ม แตกต่างจากรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ที่ใช้งบประมาณ​อุดหนุนปีละ 20,000 ล้านบาท

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบแนวทางรวมศูนย์การบริหารจัดการระบบรถไฟฟ้าแบบองค์รวม หรือ “Single Ownership” ซึ่งแนวทางที่เหมาะสม หากต้องมีหน่วยงานบริหารรถไฟฟ้าเพียงรายเดียว ก็ควรเป็นการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพราะสามารถบริหารนโยบาย ค่าโดยสาร และระบบตั๋วร่วมของประเทศ เพื่อให้ทุกโครงการรถไฟฟ้าอยู่ภายใต้นโยบายเดียวกันอย่างมีเอกภาพ

โดยแนวคิด Single Ownership สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการบริการจัดการระบบตั๋วร่วม (Common Ticket Act) ที่อยู่ระหว่างขั้นตอนประกาศใช้ ซึ่งเมื่อมีผลบังคับแล้วจะกลไกหลักในการกำหนดระบบค่าโดยสารร่วม (Common Fare) หรือ ตั๋วร่วม ทำให้การเดินทางของประชาชนสามารถเชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้าอย่างสะดวกด้วยบัตรใบเดียว และไม่มีค่าแรกเข้า

ส่วนการซื้อสัมปทาน​คืนจากเอกชนจำเป็นต้องพิจารณา​ต่อว่า จะซื้อกิจการกลับมาจากเอกชนอย่างไร ซึ่งต้องไปเจรจากับเอกชนทั้ง BTS และ BEM ด้วย เบื้องต้นมีแนวทางว่า เมื่อซื้อสัมปทานคืนจากเอกชนแล้วจะให้เอกชนดำเนินการต่อ 

นอกจากนี้ต้องพิจารณา​เรื่องแหล่งเงินทุนที่จะใช้ และจะต้องไม่กระทบกับหนี้สาธารณะที่ปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 70 ซึ่งได้ให้กระทรวงการคลังไปพิจารณา​ คาดว่าจะสามารถสรุปได้ภายใน 90 วัน

ทั้งนี้ เมื่อรถไฟฟ้าทุกเส้นทางกลับมาเป็นของรัฐ ก็จะทำให้สามารถกำหนดค่าโดยสารได้ ส่วนจะนำราคาเหมาจ่ายในราคา 40 บาทมาใช้กับทุกโครงการรถไฟฟ้าหรือไม่ คงต้องรอดูความสำเร็จและการตอบรับจากประชาชน ในการใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง และสายสีแดงก่อน เพราะหากประชาชนตอบรับมาใช้บริการมากขึ้น ก็จะทำให้รัฐสูญเสียรายได้ลดลง

อ่านข่าว : "พิพัฒน์" เผย รถไฟฟ้าสาย "สีแดง-ม่วง" กลับไปใช้ราคาเดิม 1 ต.ค.นี้ 

ครม.ขยายเวลารถไฟฟ้า 20 บาท สายสีแดง-ม่วง อีก 2 เดือน ถึง 30 พ.ย.  

เตรียมรถฟรีเชื่อมรถไฟฟ้า รองรับปชช.ร่วมถวายน้ำสรงพระบรมศพ สมเด็จพระพันปีหลวง