ป.ป.ช.ตั้งอนุกรรมการไต่สวนทุจริตเหมืองทองคำพิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์

Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ตั้งอนุกรรมการไต่สวนทุจริตเหมืองทองคำพิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์

ป.ป.ช.ตั้งอนุกรรมการไต่สวนกรณีการทุจริตเหมืองแร่ทองคำใน จ.พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ กระทบสุขภาพประชาชนและมีข้อมูลส่อทุจริตอนุมัติสัมปทาน

วันนี้ (1 ต.ค.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ออกเอกสารประชาสัมพันธ์ เนื้่อความระบุว่านายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช.ในฐานะโฆษก ป.ป.ช. ระบุคณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติ ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนกรณีทุจริตในการทำเหมืองแร่ทองคำบริเวณพื้นที่จังหวัดพิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ โดยมีนายวิชา เป็นประธานอนุกรรมการ และมี น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการป.ป.ช.และผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมายและการต่างประเทศ เป็นอนุกรรมการ เพื่อไต่สวนโดยเร่งด่วน

ส่วนสาเหตุที่กรรมการ ป.ป.ช.ตั้งอนุกรรมการไต่สวน เพราะเห็นว่าคดีนี้กระทบถึงชีวิตของประชาชนจำนวนมาก หลังมีตัวแทนประชาชนซึ่งได้รับความเดือดร้อน อันเนื่องมาจากการทำเหมืองแร่ทองคำในพื้นที่จังหวัดพิจิตร พิณุโลก และเพชรบูรณ์ ก่อให้เกิดผลกระทบอย่างรุนแรงต่อสุขภาพของประชาชนที่อาศัยอยู่รอบบริเวณเหมืองแร่ทองคำส่งผลให้เกิดการปนเปื้อนของสารพิษในแหล่งน้ำและในนาข้าวตั้งแต่ปี 2553 และทำให้มีผู้เสียชีวิตและเจ็บป่วยจำนวนมาก ซึ่งได้เดินทางมาทวงถามความคืบหน้าของกรณีนี้ที่เกี่ยวพันกับการทุจริตในการอนุมัติสัมปทานให้ขุดเหมืองแร่ทองคำโดยมิชอบ

รวมทั้งมีพยานหลักฐานเบื้องต้นจากคณะกรรมการหลักทรัพย์และการลงทุนของประเทศออสเตรเลีย ที่ส่งมายังสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ประเทศไทย โดยระบุว่าได้พบบริษัทซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทที่จดทะเบียนในไทยถูกร้องเรียนว่าเกี่ยวข้องกับการทุจริตในการขุดเหมืองแร่ทองคำในประเทศไทย โอนเงินจากออสเตรเลียมายังไทยที่อาจเป็นไปเพื่อประโยชน์ในการขอใบอนุญาตขุดเหมืองแร่ทองคำหรือเกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจเหมืองแร่ทองคำ และให้สินบนแก้เจ้าหน้าที่รัฐในประเทศไทย ซึ่ง ก.ล.ต.ได้ส่งข้อมูลดังกล่าวมายัง ป.ป.ช.เพื่อดำเนินการตามกฏหมาย ป.ป.ช.ต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง