ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

11.11 Double day sale “ซื้อของออนไลน์ไม่ตรงปก” ต้องปฏิบัติอย่างไร ?


Lifestyle

อธิเจต มงคลโสฬศ

แชร์

11.11 Double day sale “ซื้อของออนไลน์ไม่ตรงปก” ต้องปฏิบัติอย่างไร ?

https://www.thaipbs.or.th/now/content/1869

11.11 Double day sale “ซื้อของออนไลน์ไม่ตรงปก” ต้องปฏิบัติอย่างไร ?

ช่วงเทศกาล 11.11 Double Day Sale ที่การซื้อพุ่งสูง หากสินค้าไม่ตรงปกต้องรับมือยังไง

จากวันคนโสดสู่มหกรรมโปรโมชั่น 11.11

วันที่ 11.11 หรือ Double Day Sale ที่มีจัดขึ้นทุกปีโดยเฉพาะตามแพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ เริ่มต้นจากวันคนโสด (Single Day) ที่ร้านค้าต่างจัดโปรให้คนโสดได้ซื้อของให้ตัวเอง จนกลายเป็นมหกรรมโปรโมชั่น 11.11 ที่ประสบความสำเร็จ และเป็นทำเนียมของร้านค้าใหญ่ออนไลน์ที่ต้องจัดโปร 11.11 Double Day Sale เป็นประจำ

โปรโมชั่น 11.11 ที่ดึงดูดทั้งราคาและช่วงเวลาที่กำจัด เร่งรัดให้ผู้ซื้อต้องตัดสินใจอย่างรวดเร็ว บางครั้งอาจทำให้เกิดความผิดพลาดได้หลายกรณี โดยเฉพาะกรณี "ซื้อของไม่ตรงปก" และเพราะมีงาน Double Day Sale ขึ้นทุกเดือน ผู้บริโภคจึงควรมารับความรู้ติดตัวกัน เพราะบางช่วง Double Day Sale คุณอาจตกเป็นเหยื่อของร้านลวงให้ซื้อของไม่ตรงปกก็เป็นได้

สถานการณ์การเติบโตและปัญหา "ซื้อของไม่ตรงปก โกงออนไลน์" ที่พุ่งสูงในช่วง 11.11 Double Day Sale

การเติบโตขึ้นของร้านค้าออนไลน์โดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา กลายเป็นก้าวกระโดดครั้งใหญ่ที่ทำให้วัฒนธรรมการซื้อของออนไลน์หยั่งรากและแข็งแรงขึ้น หากย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ คนไทยซื้อของออนไลน์กว่า 5.96 ล้านล้านบาทต่อปี คงเป็นอะไรที่ไม่น่าเชื่อ แต่ตัวเลขนี้ก็เกิดขึ้นแล้วในปี 2566 ที่ผ่านมา กินส่วนแบ่งตลาดการค้าปลีกกว่า 16% และมีแนวโน้มที่จะโตขึ้นไม่หยุด โดยเฉพาะในช่วงแคมเปญ 11.11 Double Day Sale

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การซื้อของออนไลน์มีช่องทางหลากหลายด้วยกัน ตั้งแต่ตามแพลตฟอร์มชื่อดัง จนถึงตามกลุ่มร้านค้าตามสื่อสังคมออนไลน์โดยใช้บัญชีส่วนตัว ไม่แปลกที่จะเกิดเหตุหลอกลวงจากการขายของออนไลน์เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วง 11.11 Double Day Sale ที่มีการโปรโมชั่นมากมาย

ปัญหาซื้อของไม่ตรงปก ขนาดไม่ตรงกับภาพที่ลงไว้ จนถึงร้านค้าบางร้านอาจจงใจหลอกลวงหลอกขาย ขายสินค้าปลอม ซึ่งโดยมากแล้วด้วยตัวเงินที่ไม่มากนัก ทำให้หลายคนเลือกที่จะเสียค่าโง่ ยิ่งทำให้ร้าน "ลวง" เหล่านี้เติมโต บางร้านถึงขั้นซื้อแอดยิงโฆษณาเพิ่มความน่าเชื่อถือในช่วง 11.11


สถิติสินค้าไม่ตรงปกที่น่าตกใจในช่วง 11.11 Double Day Sale

ข้อมูลจากหลายหน่วยงานชี้ตรงกันว่าเกิดกรณีร้องเรียนร้านค้าออนไลน์เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะกรณีซื้อของไม่ตรงปก โดยที่ผ่านมาในปี 2564 มีผู้ร้องเรียนกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) มากกว่า 30,000 ครั้ง ซึ่งเป็นช่วงปีที่ร้านค้าออนไลน์เติบโตสูงสุดและมีการจัดแคมเปญ 11.11 Double Day Sale อย่างต่อเนื่อง และกว่า 40% เกิดจากสาเหตุซื้อของไม่ตรงปก

ตัวเลขล่าสุดในปี 2567 นี้จากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ก็ยังชี้ว่า การได้รับสินค้าไม่ตรงปกยังคงเป็นสาเหตุหลักมากถึง 29.73% การซื้อของแล้วได้ "ซื้อของไม่ตรงปก" จึงกลายเป็นปัญหาใหญ่หนึ่งของการซื้อของออนไลน์ที่เกิดได้กับทุกคน โดยเฉพาะในช่วงระยะเวลาแคมเปญ 11.11 Double Day Sale ที่มีการซื้อขายเป็นจำนวนมาก

“ของไม่ตรงปก” คืนของต้องทำอย่างไร ? กรณีแพลตฟอร์มชื่อดัง

การคืนสินค้าตามแพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์จะมีขั้นตอนในรายละเอียดที่แตกต่างกันบ้างเล็กน้อย สินค้าบางประเภทมีการกำหนดเงื่อนไขการคืนเอาไว้ แต่โดยส่วนใหญ่สินค้าจะมีการกำหนดให้สิทธิคืนสินค้าได้ ตั้งแต่ 7 – 30 วัน โดยรวมแล้วมีขั้นตอนดังนี้

1. เลือกคำสั่งขอคืนสินค้า จากรายการสินค้าที่ได้สั่งซื้อ โดยสามารถเลือกสาเหตุทั้งเรื่องคุณภาพของสินค้าไปจนถึงเกิดเปลี่ยนใจไม่รับสินค้าแล้ว จากนั้นจะมีการกรอกรายละเอียดของสาเหตุการคืน รวมถึงถ่ายรูปประกอบ ในบางแพลตฟอร์มอาจมีขั้นตอนการรอพิจารณาจากร้านค้า

2. ส่งสินค้าคืน สามารถเลือกช่องทางการจัดส่งสินค้าได้ โดยมีให้เลือกตั้งแต่ส่งคืนที่ร้านค้าด้วยตัวเอง ส่งที่จุดขนส่งย่อยของแพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ หรือสามารถแจ้งขนส่งเพื่อรับจากที่พักที่รับสินค้าได้เลย บางแพลตฟอร์มอาจต้องปริ๊นใบส่งคืนสินค้าติดกับกล่องพัสดุเพื่อส่งคืน

3. รับเงินคืน การรับเงินคืนจะขึ้นอยู่กับแพลตฟอร์มและร้านค้า อาจคืนเงินทันทีหรือต้องส่งสินค้าคืนก่อน เงินที่ได้รับคืนจะเป็นเงินตามช่องทางที่ได้มีการจ่ายเข้าไปในร้านค้านั้น ๆ

หากเจอกรณีสินค้าไม่ตรงปกจะเห็นว่าสามารถทำเรื่องคืนของได้จากแพลตฟอร์ม และส่งคืนได้จากที่บ้านแล้ว จึงไม่ใช่เรื่องยากหากต้องการคืนสินค้า กับร้านค้าที่ขายของไม่ตรงปกรวมถึงร้านลวงที่หวังหลอกเงินจากช่วงโปรโมชั่นซึ่งมีมากขึ้นในยุคปัจจุบัน

การขายของออนไลน์เพิ่มขึ้นมาก

11.11 Double day sale “ซื้อของออนไลน์ไม่ตรงปก” ต้องปฏิบัติอย่างไร ?

พ.ร.บ. ขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545
กรณีร้านค้าออนไลน์ทั่วไป แม้จะไม่มีขั้นตอนการคืนสินค้าอย่างแพลตฟอร์มทั่วไป แต่ลูกค้าก็มีสิทธิคืนสินค้า ตาม พ.ร.บ. ขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 ชื่อนี้อาจฟังดูเหมือนเกี่ยวข้องกับเฉพาะธุรกิจขายตรง แต่ความจริงแล้ว การซื้อของออนไลน์ในช่วง 11.11 ก็ถูกควบคุมอยู่ในกฎหมายนี้ด้วย

โดยมีข้อกฎหมายระบุไว้ว่า ผู้ที่ขายของด้วยสื่อรวมถึงช่องทางออนไลน์จะต้องรับผิดชอบให้สิทธิลูกค้าคืนสินค้าได้ภายใน 7 วันหลังได้รับสินค้า โดยต้องแจ้งคืนสินค้าใน 7 วัน และส่งของคืน สามารถใช้บริการส่งไปรษณีย์ให้เรียกเก็บเงินปลายทางได้ หากไม่คืนสินค้าหรือมีขั้นตอนที่ไม่สะดวก สามารถใช้สิทธิยึดสินค้าจนกว่าจะได้เงินคืน

มาตรการส่งดี (Dee-Delivery) พ.ศ. 2567
นอกจากนี้ ในช่วงปี (2567) ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ยังมีการออกประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจการให้บริการขนส่งสินค้าโดยเรียกเก็บเงินปลายทางเป็นธุรกิจที่ควบคุมรายการในหลักฐานการรับเงิน พ.ศ. 2567 หรือ มาตรการส่งดี (Dee-Delivery)

มีใจความเพื่อป้องกันการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคที่สั่งซื้อของแบบเก็บเงินปลายทางสามารถเปิดตรวจดูสินค้าก่อนได้ หากเจอซื้อของไม่ตรงปกสามารถเรียกเงินคืน โดยมีผลบังคับให้คืนเงินภายใน 15 วัน

ช่องทางร้องเรียนเมื่อซื้อของไม่ตรงปก
ทั้งนี้ หากเจอกรณีปัญหาซื้อของไม่ตรงปกไม่ว่าจะเป็นช่วง 11.11 ที่เป็น Double digit แคมเปญใหญ่ หรือจะเป็นช่วง Mid month sale / Payday  ไม่ว่าจะเป็นช่วงแคมเปญไหนๆ หรือจะไม่ใช่ช่วงแคมเปญก็ตาม ก็สามารถร้องเรียนกับทาง สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ผ่านช่องทาง

  • แอพพลิเคชั่น OCPB Connect
  • ช่องทางออนไลน์ complaint.ocpb.go.th
  • สายด่วน สคบ. 1166

"ซื้อออนไลน์ของไม่ได้ของหรือสินค้าไม่ตรงปก" ต้องทำอะไรบ้าง

การโกง (scam) ก่อนทำธุรกรรมทางการเงินในการซื้อ - ขายของออนไลน์ สามารถตรวจสอบเบื้องต้นได้ที่เว็บไซต์ www.chaladohn.com  โดยหน่วยงานภาครัฐ และเว็บไซต์ www.blacklistseller.com  จัดทำโดยกลุ่มผู้บริโภคที่ถูกโกง มีการใช้หลักฐานเช่น ใบแจ้งความ หลักการโอนเงิน เพื่อสร้างฐานข้อมูลผู้ขายของทุจริตขึ้น สามารถตรวจสอบอย่างง่าย ๆ เพื่อป้องกันการโกงเบื้องต้นได้ แต่หากการซื้อออนไลน์แล้วไม่ได้ของเกิดขึ้น ผู้ซื้อต้องเร่งดำเนินการทันที

1. โทรแจ้งธนาคารเพื่ออายัดบัญชีของมิจฉาชีพ โดยติดต่อกับศูนย์รับแจ้งภัยทางการเงินของแต่ละธนาคารที่แตกต่างกันดังนี้
ธนาคารกสิกรไทย 02-888-8888 กด 001
ธนาคารกรุงไทย 02-111-1111 กด 108
ธนาคารกรุงศรีอยุธยา 1572 กด 5
ธนาคารกรุงเทพ 1333 หรือ 02-645-5555 กด *3
ธนาคารไทยพาณิชย์ 02-777-7575
ธนาคารทหารไทยธนชาต 1428 กด 03
ธนาคารออมสิน 1115 กด 6
ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย 02-626-7777 กด 00
ธนาคารไทยเครดิตเพื่อรายย่อย 02-694-5454
ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ 02-359-0000 กด 8
ธนาคารอาคารสงเคราะห์ 02-645-9000 กด 33
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร 02-5550555 กด *3
ธนาคารยูโอบี และซิตี้แบงก์ 02-344-9555
ธนาคารเกียรตินาคินภัทร 02-165-5555 กด 6
ธนาคารทิสโก้ 02-633-6000 กด *7

2. รวบรวมหลักฐาน ไม่ว่าจะเป็นแคปบทสนทนาการในซื้อ - ขาย สลิปโอนเงิน รายละเอียดชื่อ-เลขบัญชีธนาคาร อีเมลของผู้ก่อเหตุ

3. แจ้งความดำเนินคดี สามารถแจ้งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สถานีตำรวจหรือแจ้งความออนไลน์ที่ www.thaipoliceonline.com สายด่วนแจ้งความคดีอาชญากรรม 1441 หรือสามารถฟ้องร้องต่อศาลยุติธรรม ศาลแพ่ง แผนกคดีซื้อขายออนไลน์ได้ที่ efiling3.coj.go.th/ นอกจากนี้ยังมีศูนย์รับเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์ ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมช่องทางออนไลน์ที่ www.1212occ.com 

คาดการณ์ 11.11 Double Day Sale ปี 2025

  • สงครามแห่งความฉับไว (Quick Commerce) จะกลายเป็นแนวโน้มสำคัญที่จะเกิดขึ้นในงาน 11.11 Double Day Sale ปี 2025 ความเร็วในการจัดส่งจะกลายเป็นปัจจัยสร้างความแตกต่างที่สำคัญในการแข่งขัน ในเมื่อ "การจัดส่งที่รวดเร็ว" เริ่มมีความสำคัญมากกว่า "การจัดส่งฟรี" สำหรับผู้บริโภคบางกลุ่ม การจัดส่งภายใน 1-2 ชั่วโมงจะเป็นมาตรฐานใหม่ในงาน 11.11 Double Day Sale พร้อมการลงทุนในโครงข่ายโลจิสติกส์ท้องถิ่น
  • การแข่งขันด้านโลจิสติกส์ จะเป็นจุดสนใจหลักของอนาคต การต่อสู้จะย้ายจากโลกดิจิทัลสู่โลกทางกายภาพ ความสำเร็จของแพลตฟอร์มในงาน 11.11 จะขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพและการควบคุมเครือข่ายโลจิสติกส์ของตนเองมากขึ้น ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับบริษัทขนส่งจะมีความสำคัญอย่างยิ่งยวด
  • กฎระเบียบที่เข้มงวดขึ้น จะเป็นปัจจัยภายนอกที่สำคัญที่สุดต่องาน 11.11 Double Day Sale การประเมินผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากกฎระเบียบที่มุ่งเป้าไปที่พฤติกรรมการต่อต้านการแข่งขัน ความโปร่งใสของอัลกอริทึม และความเป็นส่วนตัวของข้อมูล จะมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการจัดงาน 11.11 Double Day Sale โดยเฉพาะสำหรับผู้เล่นที่มีอำนาจเหนือตลาด

ข้อเสนอแนะสำหรับแบรนด์และผู้ขาย

ยอมรับโลกหลายแพลตฟอร์ม เป็นกลยุทธ์จำเป็นแรกสำหรับอนาคตของ แบรนด์ไม่สามารถประสบความสำเร็จได้อีกต่อไปด้วยการมุ่งเน้นเพียงมาร์เก็ตเพลสเดียว โดยจำเป็นต้องพัฒนากลยุทธ์เฉพาะสำหรับแต่ละแพลตฟอร์ม โดยใช้ประโยชน์จากจุดแข็งที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละแพลตฟอร์ม

ลงทุนในเครือข่ายครีเอเตอร์ กลายเป็นความจำเป็น ไม่ใช่ทางเลือกสำหรับงานโปรแกรม Affiliate Marketing ที่มีประสิทธิภาพต้องมีการสร้างความสัมพันธ์ที่จริงใจและระยะยาวกับครีเอเตอร์ที่มีค่านิยมสอดคล้องกัน เพื่อเข้าถึง "เศรษฐกิจแห่งความไว้วางใจ" (Trust Economy) ที่ทรงพลัง

สร้างป้อมปราการ D2C (Direct-to-consumer) เป็นเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญสำหรับการแข่งขันนอกช่วง 11.11 หรือช่วง Double Day Sale อื่นๆ การพัฒนาช่องทาง Brand.com ให้เป็นเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงเชิงกลยุทธ์ จะช่วยป้องกันผลกระทบจากค่าธรรมเนียมแพลตฟอร์มที่สูงขึ้น ช่วยให้เข้าถึงข้อมูลลูกค้าอันล้ำค่าได้โดยตรง และสร้างสภาพแวดล้อมที่ควบคุมได้เพื่อสร้างความภักดีต่อแบรนด์

เตรียมพร้อมสำหรับอนาคตที่มีกฎระเบียบ เป็นสิ่งที่แบรนด์และผู้ขายควรตระหนักสำหรับการทำธุรกิจ การเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบอาจส่งผลกระทบต่อนโยบายของแพลตฟอร์ม กฎการโฆษณา และการเข้าถึงข้อมูล การกระจายช่องทางและการเป็นเจ้าของความสัมพันธ์กับลูกค้าคือการเตรียมตัวที่ดีที่สุดสำหรับความไม่แน่นอนนี้

การป้องกันสินค้าไม่ตรงปกสำหรับช่วง 11.11 Double Day Sale

  • ตรวจสอบก่อนซื้อ ใช้เว็บไซต์ www.chaladohn.com และ www.blacklistseller.com เป็นประจำ ก่อนทำธุรกรรมกับร้านค้าใหม่ในช่วง 11.11 Double Day Sale
  • รู้จักใช้สิทธิ เข้าใจข้อกฎหมายและขั้นตอนการคืนสินค้าเมื่อซื้อของไม่ตรงปก ไม่ยอมเสียค่าโง่กับร้านค้าที่ไม่ซื่อสัตย์ในช่วง 11.11 Double Day Sale
  • กระจายความเสี่ยง ไม่ซื้อสินค้าราคาสูงจากร้านค้าที่ไม่รู้จักในช่วง 11.11 Double Day Sale โดยแนะนำให้ทำการแยกการซื้อออกเป็นหลายครั้ง
  • สร้างเครือข่ายข้อมูล ติดตามกลุ่มผู้บริโภค แชร์ประสบการณ์ เตือนภัยซึ่งกันและกันเกี่ยวกับปัญหาซื้อของไม่ตรงปก

ช้อปให้ฉลาดในช่วง 11.11 Double Day Sale

การซื้อของไม่ตรงปกกำลังเป็นภัยใกล้ตัว การร่วมกันจัดการไม่ว่าจะเป็นการร้องเรียน แจ้งเหตุ รวมถึงการคืนสินค้า จะมีส่วนช่วยลดการก่อเหตุในลักษณะของมิจฉาชีพในสังคมลงได้

จากข้อมูลสถิติที่แสดงให้เห็นการเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซไทยที่สูงถึง 7 แสนล้านบาทในปี 2566 และการร้องเรียนซื้อของไม่ตรงปกที่ยังคงอยู่ในระดับ 29.73% ผู้บริโภคจำเป็นต้องเตรียมความรู้และทักษะการป้องกันตนเองเมื่อช้อปในช่วง 11.11 Double Day Sale

การวิวัฒนาการจาก Live Streaming ไปสู่ Content-to-Commerce และการเปลี่ยนแปลงจากการตลาดแพลตฟอร์มไปสู่ Affiliate Marketing โดยครีเอเตอร์ ทำให้ผู้บริโภคต้องมีความเข้าใจมากขึ้นในการประเมินความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูลในช่วง 11.11 Double Day Sale

ในอนาคต การแข่งขันใน 11.11 Double Day Sale จะเข้มข้นขึ้นในด้าน Quick Commerce และโลจิสติกส์ พร้อมกับกฎระเบียบที่เข้มงวดขึ้น ผู้บริโภคที่มีความรู้และเข้าใจระบบจะได้เปรียบในการใช้ประโยชน์จากโปรโมชั่นช่วง 11.11 Double Day Sale อย่างปลอดภัยและคุ้มค่า

ท้ายที่สุด การรู้จักใช้สิทธิตามกฎหมาย การเข้าใจขั้นตอนการคืนสินค้าเมื่อซื้อของไม่ตรงปก และการมีแผนรับมือเมื่อเกิดปัญหา คือกุณแจสำคัญที่จะทำให้เราสามารถเพลิดเพลินกับการช้อปปิ้งออนไลน์ ได้อย่างมั่นใจและปลอดภัย โดยการซื้อของออนไลน์ไม่ตรงปกกำลังเป็นภัยใกล้ตัว การร่วมกันจัดการไม่ว่าจะเป็นการร้องเรียน แจ้งเหตุ รวมถึงการคืนสินค้า จะมีส่วนช่วยลดการก่อเหตุในลักษณะของมิจฉาชีพในสังคมลงได้

อ้างอิง

  • สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)
  • สำนักงานศาลยุติกรรม ศาลแพ่ง แผนกคดีซื้อขายออนไลน์
  • กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)
  • U.S. Census Bureau
  • CNBC
  • ETDA (สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์)
  • TGM Research

แท็กที่เกี่ยวข้อง

Double Day 11.11ผู้บริโภคของไม่ตรงปก11.11สินค้าไม่ตรงปก
อธิเจต มงคลโสฬศ

ผู้เขียน: อธิเจต มงคลโสฬศ

เจ้าหน้าที่เนื้อหาดิจิทัล ไทยพีบีเอส สนใจเนื้อหาด้านสุขภาพจิต สาธารณสุข และความยั่งยืน รวมถึงประเด็นทันกระแสที่มีแง่มุมน่าสนใจซ่อนอยู่

บทความ NOW แนะนำ