เวนิสใช้เรือแท็กซี่พลังงานไฟฟ้าสำหรับการขนส่งทางน้ำในเมืองท่องเที่ยว ช่วยลดปัญหามลพิษจากเรือดีเซล ทั้งในแง่ของเสียงรบกวนและการปล่อยคาร์บอน
เวนิส เมืองมรดกโลกที่เผชิญปัญหามลพิษจากเรือโดยสารดีเซล กำลังเปิดทดลองใช้เรือแท็กซี่พลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบ เพื่อลดคาร์บอนและเสียงรบกวน เทคโนโลยีใหม่นี้ออกแบบให้สอดคล้องกับเมืองที่มีคลองแคบ และคาดว่าจะเป็นต้นแบบการเดินทางที่ยั่งยืนสำหรับเมืองท่องเที่ยวทั่วโลก
เรือแท็กซี่ไฟฟ้ารุ่นมีชื่อว่า Lucietta พัฒนาโดยความร่วมมือระหว่างนักออกแบบชาวอิตาลี โรงต่อเรือในเกาะมูราโน และบริษัทพลังงานหมุนเวียนจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โครงการนี้เน้นตอบโจทย์ด้านประสิทธิภาพและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยตัวเรือออกแบบให้เหมาะสมกับทั้งข้อจำกัดทางกายภาพของเวนิส ไม่ว่าจะเป็นสะพานต่ำหรือคลองแคบ เพื่อเปลี่ยนผ่านไปสู่การเดินทางด้วยพลังงานสะอาดอย่างยั่งยืน
เรือแท็กซี่ มีความยาว 9.3 เมตร กว้าง 2.25 เมตร และสูง 2.10 เมตร โครงสร้างผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ น้ำหนักเบา เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 200 กิโลวัตต์ พร้อมแบตเตอรี่ลิเทียม-ไอออน ความจุ 180 กิโลวัตต์ชั่วโมง ในด้านความเร็วตัวเรือสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ราว 30 นอต (ประมาณ 55 กม./ชม.) ซึ่งเป็นความเร็วที่ใช้งานจริงระหว่าง 7-10 นอต (13-18 กม./ชม.) รองรับการใช้งานเชิงพาณิชย์ได้ตลอดวันโดยไม่ต้องชาร์จซ้ำ เหมาะสำหรับการนำมาใช้ให้บริการเชิงพาณิชย์อย่างต่อเนื่อง
การลดเสียงรบกวนเป็นจุดเด่นอีกหนึ่งอย่าง โดยตัวเรือแท็กซี่ไฟฟ้าสามารถลดเสียงรบกวนจาก 85 เดซิเบล ให้เหลือประมาณ 45 เดซิเบล ซึ่งช่วยยกระดับประสบการณ์ของทั้งชาวเมืองและนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ ยังช่วยประหยัดพลังงานได้ถึง 60% เมื่อเปรียบเทียบกับเรือเชื้อเพลิงฟอสซิล และลดค่าบำรุงรักษาได้กว่า 30% ตลอดอายุการใช้งาน ซึ่งเป็นประโยชน์โดยตรงต่อผู้ประกอบการเรือโดยสาร
ในด้านการออกแบบภายใน Lucietta รองรับผู้โดยสารสูงสุด 14 คน มีที่นั่งพร้อมหลังคากันแดดและพื้นที่ท้ายเรือแบบเปิดโล่ง อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน เช่น พอร์ต USB ตู้เย็นขนาดเล็ก ระบบเสียง และจอนำทางอัจฉริยะ วัสดุตกแต่งเน้นความยั่งยืน ใช้ไม้สังเคราะห์และกระจกมูราโนรีไซเคิลจากบริษัทสตาร์ตอัปในท้องถิ่น
Lucietta เปิดตัวครั้งแรกในงาน Salone Nautico di Venezia และเตรียมนำมาให้บริการจริงในเทศกาลภาพยนตร์เวนิสครั้งที่ 82 ช่วงปลายสิงหาคมถึงต้นกันยายน 2025 โครงการนี้ถือเป็นต้นแบบการเดินทางทางน้ำอย่างยั่งยืน และสะท้อนถึงแนวทางการพัฒนาเมืองเวนิสที่ต้องการสร้างสมดุลระหว่างการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมกับการรองรับนักท่องเที่ยว คาดว่าโมเดลนี้จะได้รับความสนใจจากเมืองท่องเที่ยวทางน้ำทั่วโลก
เรียบเรียงโดย ขนิษฐา จันทร์ทร
ที่มาข้อมูล: repower, robbreport, yachtharbour, newatlas
ที่มาภาพ: repower
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech