“รักตัวเอง” ไม่ใช่เห็นแก่ตัว ชวนฝึก “5 วิธีใจดีกับตัวเอง” ให้มีความสุขจากภายใน | Thai PBS NOW

“รักตัวเอง” ไม่ใช่เห็นแก่ตัว ชวนฝึก “5 วิธีใจดีกับตัวเอง” ให้มีความสุขจากภายใน


Lifestyle

12 ก.พ. 67

สุพัตรา ผาบมาลา

Logo Thai PBS
“รักตัวเอง” ไม่ใช่เห็นแก่ตัว ชวนฝึก “5 วิธีใจดีกับตัวเอง” ให้มีความสุขจากภายใน

หากมีคนเอ่ยถามว่า “ความรักคืออะไร?” หลายคนคงตอบว่า การรักครอบครัว รักสัตว์เลี้ยง รักเพื่อน รักในรูปแบบของคู่ครอง ใช่ไหม? สิ่งต่าง ๆ ที่กล่าวมาล้วนหมายถึง “รักที่มีให้คนอื่น” แต่หารู้ไม่ว่า “รักตนเอง” ก็เป็นการรักในอีกรูปแบบหนึ่งเช่นกัน การได้พาตัวเองไปกินข้าว (Solo Dining) หรือไปเที่ยวคนเดียว (Solo Travel) เป็นกิจกรรมที่ทำได้แม้ในช่วงวาเลนไทน์ ต่อให้เราไม่มีคู่ เราก็ยังสามารถมอบความสุขให้ตัวเองได้เสมอ

มีผลสำรวจว่า ผู้คนในปัจจุบันเปลี่ยนไป หันมาสนใจชีวิตตนเองและเลือกที่จะอยู่กับตัวเองมากขึ้น ดังการรายงานโดยบริษัทวิจัยตลาดระดับโลก ระบุว่า 30% ของแขกร้านอาหารยุโรปทั้งหมด มากินอาหารคนเดียว (AFP, 2017) บริษัทวิจัยตลาดในออสเตรเลีย ที่เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมร้านอาหาร รายงานว่า 40% ของการจองร้านอาหารออนไลน์ สะท้อนถึงผู้ที่มากินข้าวคนเดียว (Cloros, 2018) แถมยังมีการเกิดของกระแส “Solo Diners Eat Out Week” ขึ้น โดย อแมนดา โคเฮน เชฟชาวนิวยอร์กแห่งร้านอาหาร “Dirt Candy” เป็นแคมเปญที่สร้างขึ้นเพื่อให้คนโสดไม่รู้สึกแย่ที่เลือกชีวิตแบบฉายเดี่ยว จัดขึ้นช่วงวันที่ 1-7 กุมภาพันธ์ จนกลายเป็นกระแสที่หลาย ๆ ร้านหันมาทำตาม นอกจากนี้ยังมีกระแส “เที่ยวคนเดียว” เมื่อปี 2019 ได้ขึ้นเทรนด์อันดับ 1 บน Klook ขณะที่ในปี 2021 ข้อมูลจาก Google ระบุถึงการเที่ยวคนเดียวเพิ่มขึ้น 761.15%

พลังแห่งความรัก ทำให้เราอยากทำอะไรหลาย ๆ อย่าง เช่น การมีเป้าหมายในชีวิตที่ชัดเจน กล้าที่จะทำและเผชิญกับความท้าทายใหม่ ๆ และทำให้เราอยากเป็นคนที่ดีขึ้น นั่นเป็นอีกเหตุผลที่ว่า “ทำไมเราต้องมีความรัก” โดยเฉพาะ “รักตนเอง” (Self Love) หรือการเห็นอกเห็นใจตนเอง (Self Compassion)

การเห็นอกเห็นใจตนเอง เป็นสิ่งที่ดีกว่า การวิจารณ์และกดดันตนเอง

ดร.เอ็มมา เซปปาลา ผู้อำนวยการด้านวิทยาศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ได้เขียนไว้บนเว็บไซต์สแตนฟอร์ด ว่า ความเห็นอกเห็นใจตนเอง จะมีความเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติต่อตนเองเหมือนเป็นเพื่อน เมื่อเราเข้าใจและอ่อนโยนต่อตนเองได้มากขึ้น จะทำให้เรามีสติ เข้าใจสถานการณ์ของตัวเอง สามารถควบคุมอารมณ์ได้ เข้าใจว่าการล้มเหลวบ้างเป็นเรื่องปกติ ซึ่งจะทำให้เราแข็งแกร่งและยืดหยุ่นขึ้น และดังคำกล่าวของ ศรีศรี ราวี ชังการ์ ที่กล่าวไว้ว่า “สภาวะชีวิตของคุณขึ้นอยู่กับสภาพจิตใจของคุณ ดังนั้นจงใจดีกับตัวเอง”

แนะ 5 วิธีฝึกใจดีกับตัวเอง ซึ่งเป็นการบอกรักตัวเองอย่างหนึ่ง 

  1. หลีกเลี่ยงพูดเชิงลบกับตนเอง เพราะการใส่ใจวิธีการพูดหรือมีอคติกับตนเอง ในเวลาที่ทำผิด เป็นส่วนสำคัญที่สุดในการเรียนรู้ “วิธีปลูกฝังให้รักตนเอง” แม้ผิดพลาดก็ไม่ควรดูถูกตนเอง
  2. เรียนรู้ที่จะปฏิเสธ เพื่อให้คุณค่ากับเวลาของตนเองมากกว่า 
  3. ฝึกสมาธิ สร้างเป้าหมายที่ชัดเจน หาเวลาจากชีวิตที่วุ่นวายมาดูแลตนเอง หรือสร้างความแข็งแกร่งให้จิตใจด้วยการนั่งสมาธิ
  4. เห็นอกเห็นใจตนเอง คล้ายกับการเห็นอกเห็นใจผู้อื่น คือ การสังเกตว่าตัวเรากำลังทุกข์ไหม และเสนอความเข้าใจ ความเมตตาให้กับตนเอง
  5. คิดและไตร่ตรอง บางครั้งเมื่อมีอะไรที่ไม่เป็นไปตามแผน ให้หันมาไตร่ตรองถึงความผิดพลาดที่เกิดขึ้นแทนการโทษตนเอง อาจใช้วิธี เขียนบันทึก ทบทวนตัวเองรายสัปดาห์ หรือการพูดคุยกับเพื่อนสนิทสักคน ที่เราสามารถเล่าถึงเรื่องที่เกิดขึ้นให้เพื่อนฟังได้

เพราะการเห็นอกเห็นใจประกอบไปด้วย 3 สิ่งหลัก ๆ คือ การใจดีต่อตนเอง (Self-Kindness) การรับรู้ว่าสิ่งที่เราเจอ คนอื่นก็เจอเหมือนกัน (Common Humanity) และการมีสติ (Mindfulness) ตระหนักรู้ในสิ่งที่เกิดขึ้น โดยไม่หมกหมุ่นคิดถึงแต่สิ่งที่เกิดขึ้นอย่างไม่จบไม่สิ้น เมื่อเรา “รักตนเอง” หรือ “เห็นอกเห็นใจตนเอง” แน่นอนว่าสิ่งที่เราจะได้รับ นอกจากสุขภาพจิตดีขึ้น เรายังมีความเชื่อมั่น แรงจูงใจมากขึ้นตามไปด้วย เหมือนกับคำกล่าวที่ว่า ‘Self Love is not Selfish’ นั่นเอง

ชวนอ่านต่อ บอกรักตัวเองให้เก่งกว่าเดิม 

ที่มา : nesslabs.com , ccare.stanford.edu

แท็กที่เกี่ยวข้อง

วันวาเลนไทน์ความรักวาเลนไทน์Valentine's DayคนโสดบอกรักตัวเองSelf-CompassionSelf Love
สุพัตรา ผาบมาลา
ผู้เขียน: สุพัตรา ผาบมาลา

นักศึกษาฝึกงาน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม สาขาวิชา ภาษาเพื่อการสร้างสรรค์สื่อ ผู้รักในการเขียนและการเล่าเรื่อง

บทความ NOW แนะนำ