"จรูญเกียรติ" ชี้ยังไม่พบหลักฐานโยงปลายทาง "สินบน"เหนือบิ๊กอุทยานฯ

Logo Thai PBS
"จรูญเกียรติ" ชี้ยังไม่พบหลักฐานโยงปลายทาง "สินบน"เหนือบิ๊กอุทยานฯ
ผบก.ปปป.ระบุพนักงานสอบสวน ยังไม่พบหลักฐานเชื่อมโยงคดี ไปเหนือกว่าตัวอธิบดีกรมอุทยานฯ ในคดีเรียกรับสินบน แต่ยังตรวจสอบเส้นทางการเงิน ประกอบอยู่ในสำนวนคดีนี้ นัดผู้มีรายชื่อ 21 ซองพบตำรวจ 11 ม.ค.นี้ และออกหมายเรียกเพิ่มเติม อีก 8 คน เพื่อนัดหมายให้มาพบตำรวจ

ความคืบหน้ากรณีคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรณีถูกชี้มูลความผิดเรียกรับสินบน

วันนี้ (6 ม.ค.2566) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) กล่าวว่า กลุ่มพยานที่มาให้ปากคำวันนี้ มีจำนวนทั้งหมด 14 คน โดยกลุ่มนี้มี 3 คน ที่ได้รับความเดือดร้อน จากการถูกเรียกรับเงิน

ส่วนอีก 11 คนเป็นกลุ่มของนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) ที่นำเงิน 98,000 บาท ส่งให้นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

เบื้องต้น พยานทุกคนให้การเป็นประโยชน์ และเป็นไปในทิศทางเดียวกันว่า ถูกบังคับโดยส่วนใหญ่ไม่ยินยอม และไม่สมัครใจจ่ายเงิน แต่จำเป๋นต้องยินยอมเพราะเกรงกลัวอำนาจของนายรัชฎา

อ่านข่าวเพิ่ม จนท.อุทยานฯ ทยอยเข้าให้ปากคำคดีสินบนอธิบดีกรมอุทยานฯ

ยังไม่พบหลักฐานโยงปลายทางสูงกว่าอธิบดีอุทยานฯ

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวอีกว่า ส่วนกลุ่มรายชื่อที่ปรากฏในซองที่ตำรวจยึดได้ ภายในห้องทำงานจำนวน 21 ซอง สามารถตรวจสอบทราบบุคคลได้แล้ว 14 คน ซึ่งเป็นระดับหัวหน้าของหน่วยงานนั้นๆ ที่กล่าวอ้างว่าถูกเรียกเก็บเงิน พนักงานสอบสวนออกหมายเรียกแล้ว 6 คน นัดหมายให้มาพบตำรวจ วันที่ 11 ม.ค.นี้ และจะออกหมายเรียกเพิ่มเติม อีก 8 คน เพื่อนัดหมายให้มาพบตำรวจในวันที่ 12 ม.ค.นี้ เวลา 10.00 น.

ผบก.ปปป.กล่าวอีกว่า บางส่วนยินยอม จะเข้ามาให้ปากคำในฐานะพยาน แต่หากไม่มาพบพนักงานสอบสวนก็ถือเป็นสิทธิ เนื่องจากการออกหมายเรียกมาพบในฐานะพยานเท่านั้น แต่ในอนาคต หากพนักงานสอบสวน ส่งสำนวนคดีให้ ป.ป.ช. กลุ่มนี้ อาจถูก ป.ป.ช. เรียกมาให้ข้อมูลในฐานะพยานในชั้นนั้นก็เป็นได้

อ่านข่าวเพิ่ม มติตั้ง กก.สอบวินัยร้ายแรง "อธิบดีกรมอุทยานฯ" ปมสินบน

ยอมรับว่า พนักงานสอบสวนตรวจสอบเส้นทางการเงิน แต่ยังไม่มีหลักฐานเชื่อมโยงปลายทางของเงินที่ถูกเรียกเก็บ ถูกส่งไปนอกเหนือจากตัว อธิบดีกรมอุทยานฯ แต่หากมีพยานหลักฐานเชื่อมโยงไปถึงบุคคลที่มีระดับสูงกว่าตำรวจจะดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด

นอกจากนี้ พล.ต.ต.บอกอีกว่า ตำรวจยังไม่พบมีการข่มขู่พยาน หลังจากที่ กระแสข่าวว่า อธิบดีกรมอุทยานฯ ยุ่งเหยิงกับหลักฐาน ข่มขู่พยาน หลังได้รับการปล่อยตัวในชั้นพนักงานสอบสวน

ขณะที่ในการสอบสวน อธิบดีกรมอุทยานฯ ยังให้การปฏิเสธในชั้นพนักงานสอบ สวน ซึ่งตำรวจยอมรับว่าต้องการข้อมูลจากอธิบดีฯ เพิ่มเติม ซึ่งในชั้นนี้หากพนัก งานสอบสวนส่งสำนวนให้ ป.ป.ช.ได้กลางเดือน ม.ค.​นี้ จะทำให้สำนวนคดีสามารถใช้อำนาจกฎหมายของ ป.ป.ช.เรียกตัว นายรัชฎา มาให้ข้อมูลเพิ่มเติมในชั้นนั้นได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดรายชื่อกรรมการสอบวินัยร้ายแรง "รัชฎา" ปมรับสินบน

"รัชฎา" ปัดเอี่ยวสินบน ตั้งรองปลัดสอบวินัยอีก 7 วันถกนัดแรก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง