สีสันบรรยากาศสงกรานต์ต่างจังหวัด

ภูมิภาค
12 เม.ย. 59
17:42
303
Logo Thai PBS
สีสันบรรยากาศสงกรานต์ต่างจังหวัด
สงกรานต์ปีนี้หลายพื้นที่อาจได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง แต่ก็มีภาพความพยายามจากทุกฝ่าย ไม่ให้ลดทอนบรรยากาศการเฉลิมฉลองไป ชวนคุณผู้ชมติดตามบรรยากาศหลากหลายจากทั่วประเทศ ทั้งทางศาสนา ความเชื่อท้องถิ่น และกิจกรรมความบันเทิง

วันที่ 12 เม.ย.2559 ที่ จ.น่าน องค์การบริหารส่วนตำบลไชยสถาน จัดแข่งเรือบริเวณหนองน้ำนาท่อ โดยมีนักพากษ์เรือรุ่นเยาว์ ร่วมพากษ์เรือสร้างสีสันในงาน นอกจากนี้ยังมีการแข่งชกมวยทะเล เพื่อสร้างความสามัคคี และผ่อนคลายความเครียดจากอากาศที่ร้อนอบอ้าว

บรรยากาศการเล่นสาดน้ำสงกรานต์ พบว่าหลายจังหวัดยังไม่คึกคักมากนัก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะภัยแล้ง โดยที่ริมกว๊านพะเยา จ.พะเยา ยังไม่มีประชาชนอกมาเล่นสาดน้ำ หลังกว๊านพะเยา มีน้ำเหลือเพียง 11,150,000 ลบ.ม. สามารถผลิตน้ำประปาได้อีกเพียง 23 วันเท่านั้น

ที่ จ.ลำพูน มีการประกาศงดใช้น้ำในคูเมืองลำพูนมาเล่นสาดน้ำสงกรานต์ เนื่องจากปัญหาภัยแล้ง นายณรงค์ อ่อนสอาด ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า น้ำในแม่น้ำกวงปีนี้มีปริมาณน้อย ไม่สามารถผันเข้าสู่คูเมืองได้ ต้องเปลี่ยนรูปแบบมาใช้อุโมงค์น้ำ พ่นละอองน้ำประปาสะอาด ทำให้ประหยัดน้ำกว่า และมีคุณภาพดีกว่า น้ำคูเมือง

ที่ จ.ลำปาง หลังเขื่อนกิ่วลมเร่งระบายน้ำเพื่อผลักดันน้ำเสียในแม่น้ำวัง ทำให้คุณภาพน้ำดีขึ้น เจ้าหน้าที่เทศบาลนครลำปาง เร่งเก็บกวาดซากปลาและผักตบชวาเพื่อรองรับประชาชนที่จะมาเล่นน้ำ ขณะที่ชาวต.แม่วะ อ.เถิน กลับยังประสบปัญหาภัยแล้ง ต้องขับรถจักรยานยนต์บรรทุกภาชนะ ออกเติมน้ำตามบ่อน้ำบาดาลของ อบต.และใช้เวลาในการรองน้ำนานหลายชั่วโมง เนื่องจากน้ำในบ่อบาดาลเริ่มแห้งขอดเพื่อรอให้น้ำซึมขึ้นจากใต้ดิน

ที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ จ.มหาสารคาม ชาวบ้านหม้อ ต.เขวา อ.เมือง พร้อมใจตักบาตรข้าวเหนียวและขนมหมกหรือขนมเทียนแด่พระสงฆ์ ก่อนร่วมกันสรงน้ำ ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดมากว่า 100 ปี ส่วนนักท่องเที่ยวและประชาชนร่วมประเพณีขึ้นเขาไหว้พระ ที่วัดถ้ำเอราวัณ ต.วังทอง อ.นาวัง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งเปิดให้ขึ้นไปกราบนมัสการพระพุทธรูป พระพุทธชัยศรีมหามุนีตรีโลกนา เพื่อความเป็นสิริมงคล ขณะที่ชาว จ.บุรีรัมย์ และนักท่องเที่ยวที่มาไหว้พระขอพรและสรงน้ำพระสุภัทรบพิตร ซึ่งเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองที่ตั้งอยู่บนยอดภูเขาไฟกระโดง พร้อมชมปากปล่องภูเขาไฟ ซึ่งหัวหน้านอุทยานภูเขาไฟกระโดง คาดว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะมีนักท่องเที่ยวมากกว่าวันละ 3,000 คน

ด้านชาว จ.สกลนคร จัดเตรียมสถานที่บริเวณวัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร อ.เมือง เพื่อจัดงานประเพณีสงกรานต์โดยจะอัญเชิญองค์จำลองพระเกจิอาจารย์สำคัญ เช่น พระอาจารย์ มั่น ภูริทัตโต, หลวงปู่ฝั้น อาจาโร, พระพุทธรูปสำคัญ โดยติดตั้งรางไม้โบราณหัวพญานาคแกะสลัก อำนวยความสะดวกให้ประชาชน สามารถรดน้ำได้อย่างพร้อมเพรียง

จ.ยโสธร เจ้าหน้าที่เทศบางเมืองยโสธร เร่งจัดเตรียมสถานที่บริเวณถนนรัตนเขตระยะทางยาวกว่า 1กม.หรือถนนข้าวลอดช่อง เพื่อใช้เป็นสถานที่จัดเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายนนี้ ส่วนที่ จ.อุบลราชธานี นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำภายในอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริธร ทำให้ผู้ประกอบการแพอาหารและเครื่องเล่นมีรายได้เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว ขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบราคาอาหารเพื่อป้องกันไม่ให้ฉกฉวยขึ้นราคาเอาเปรียบผู้บริโภค

โซนภาคกลาง ภาคตะวันออก ที่ จ.ราชบุรี ชาวไทยเชื้อสายลาวเวียงบ้านโพธิ์คู่กว่า 200 คน ร่วมกันทำความสะดวกพระพุทธรูปปางเลไลย์ ที่ก่อสร้างตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ภายในพระวิหารวัดโพธิ์รัตนาราม ต.ปากแรต อ.บ้านโป่ง และพร้อมใจลงแรงกวนข้าวเหนียวแดงและเผาข้าวหลาม เตรียมถวายพระสงฆ์ รวมถึงแจกจ่ายให้กับชาวบ้านและผู้ยากไร้เพื่อเป็นกุศลทาน

จ.ปทุมธานี จัดงานสืบสานประเพณีสงกรานต์ เปิดตำนาน "ถนนข้าวแช่" พร้อมจัดขบวนแห่วัฒนธรรมกว่า 2,000 คน จาก 7 อำเภอ ก่อนจะมีพิธีรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ ขณะที่ข้าราชการร่วมพิธีรดน้ำขอพรจาก นายสุรชัย ขันอาสา ผู้ว่าราชการจังหวัด

ที่ จ.ระยอง สามเณร วัดคลองทราย อ.บ้านฉาง จำนวน 98 รูป จากโครงการบรรพชาภาคฤดูร้อน เดินธุดงค์ผ่านเมืองบ้านฉางไปยังวัดสุวรรณรังสรรค์ ระหว่างทางมีพุทธศาสนิกชน รอใส่บาตรถวายน้ำปานะ

ที่ จ.ตราด ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ บริเวณสระน้ำเอนกประสงค์วัดบ่อพลอย มีพิธีเปิดการแข่งขันเรือพายประเพณีเทศกาลสงกรานต์ มีทีมเรือพายจำนวน 10 ทีม จากชุมชนต่างๆในเทศตำบลบ่อพลอยเข้าร่วม มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความสามัคคีและสืบสานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นของ อ.บ่อไร่ ท่ามกลางความสนุกสนานของชาวบ้านที่มาเชียร์ ขณะที่มูลนิธิช้างหัสดินทร์ จัดกิจกรรมเป่าเค้กผลไม้ฉลองอายุครบ 8 ปี ให้กับช้างพังสงกรานต์ พร้อมนำช้างในมูลนิธิฯออกมาเล่นน้ำร่วมกับนักท่องเที่ยวและประชาชนที่สัญจรผ่าน และมูลนิธิฯจะนำช้างออกมาเล่นน้ำสงกรานต์กับประชาชนอีกครั้งในช่วงสายวันที่ 13 เมษายน บริเวณช่องเขาด่าง เพื่อสร้างสีสันให้กับนักท่องเที่ยว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง