หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมขยายผลโรงแรมต้นแบบแก้ปัญหาขยะเกาะสมุย

สังคม
4 ก.ค. 60
19:07
255
Logo Thai PBS
หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมขยายผลโรงแรมต้นแบบแก้ปัญหาขยะเกาะสมุย
เครือข่ายต่างๆ บนเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ร่วมกับไทยพีบีเอสได้แก้ปัญหาขยะล้นเกาะที่มีมากกว่า 400,000 ตัน ล่าสุด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ประชุมร่วมที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมขยายผลโรงแรมต้นแบบแก้ปัญหาขยะ โดยหวังผลลดปัญหาขยะในแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล

วันนี้ (4 ก.ค.2560) การประชุมระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น จ.สุราษฎร์ธานี ภาคธุรกิจโรงแรม และสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เพื่อร่วมกันสรุปแนวทาง และการแก้ปัญหาขยะบนเกาะสมุย

นายสถิรพงศ์ สุรินทร์วรางกูร ผู้จัดการโรงแรมเบย์ วอเตอร์ รีสอร์ต สมุย ผู้ประกอบการโรงแรมบนเกาะสมุย เปิดเผยว่า ปัญหาขยะส่วนใหญ่บนเกาะสมุย เกิดขึ้นจากภาคการท่องเที่ยว ส่วนหนึ่งมาจากโรงแรม การแก้ปัญหาที่ผ่าน มีการรวมตัวเป็นเครือข่ายโรงแรม "โครงการสมุยสะอาด" ร่วมกับสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เน้นการคัดแยกขยะ โดยเฉพาะขยะเปียก สามารถลดปริมาณขยะที่จะนำไปกำจัดได้จำนวนมาก

ขณะที่นายรามเนตร ใจกว้าง นายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย กล่าวว่า แม้จะมีการรณรงค์จากภาคประชาชน สร้างจิตสำนึกในชุมชน โรงเรียน แต่ขยะที่เกิดขึ้นมากกว่า 70-80 เปอร์เซ็นต์ เกิดจากภาคการท่องท่องเที่ยว ไม่ใช่คนในพื้นที่ จึงอยากให้ภาครัฐร่วมรณรงค์เร่งแก้ปัญหาอย่างจริงจัง และเรียกร้องให้ออกกฎหมายเกี่ยวกับการจัดเก็บขยะ โดยคิดตามสัดส่วนขยะที่สถานประกอบการแต่ละแห่งสร้างขึ้นมา ซึ่งคาดว่าจะเป็นอีกมาตรการหนึ่งช่วยลดปัญหาขยะบนเกาะสมุยในอนาคตที่ได้ผล

ด้านนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ที่ผ่านมา มีการสร้างต้นแบบโรงแรมจัดการขยะได้แล้ว 6 แห่ง และเตรียมขยายไปยังโรงแรมอื่นๆ พร้อมกับเตรียมนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อผลักดันการแก้ปัญหาขยะเกาะสมุย และขยายผลไปยังแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลอื่นๆ ต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง