ประตูทางออกขึ้นเครื่องจะปิดก่อนเวลาเครื่องออก 20 นาที
อาจเป็นข้อความที่หลายคนคุ้นเคยและเห็นทุกครั้งเมื่อได้รับบัตรขึ้นเครื่อง (Boarding Pass) โดยบางสายการบินอาจกำหนดไว้ก่อน 15 นาที หรือบางสายอาจกำหนดไว้มากถึง 30 นาที ซึ่งการกำหนดเว ลาไว้ล่วงหน้านั้น มีเหตุผลทั้งในเรื่องของการดำเนินงานของสายการบินและเป็นการรักษาสิทธิ์ของผู้ร่วมเดินทางคนอื่นๆ
สายการบินในไทย ประตูปิดก่อนเวลาเครื่องบินออกกี่นาที ?
จากการสำรวจโดยไทยพีบีเอส พบว่าสายการบินหลักๆของไทย ที่ให้บริการเส้นทางในประเทศและต่างประเทศ มีการกำหนดเวลาปิดประตูขึ้นเครื่องก่อนเวลาออกเดินทางที่แตกต่างกัน โดยมีตั้งแต่ 10 นาทีไปจนถึง 20 นาทีก่อนเวลาเครื่องบินออกเดินทาง
การบินไทย (Thai Airways International) และนกแอร์(Nok Air) กำหนดเวลาการปิดประตูขึ้นเครื่องสำหรับเที่ยวบินในประเทศและต่างประเทศไว้เท่ากัน คือ 10 นาที โดยนกแอร์ยังได้แนะนำให้ผู้โดยสารควรไปถึงหน้าประตูทางออกขึ้นเครื่องอย่างน้อย 40 นาทีก่อนเวลาการออกเดินทาง
ส่วนสายการบินไทยเวียตเจ็ต (Thai Viet Jet)และบางกอกแอร์เวยส์(Bangkok Airways) กำหนดเวลาปิดประตูเครื่องบินไว้ที่ 15 นาที โดยสายการบินบางกอกแอร์เวยส์ ยังได้กำหนดว่าผู้โดยสาร ต้องมาถึงประตูขึ้นเครื่องก่อนเวลาออกเดินทาง 50 นาทีสำหรับเส้นทางระหว่างประเทศและ 40 นาที สำหรับเที่ยวบินภายในประเทศ
สายการบินไทยเวียตเจ็ตยังได้ระบุเพิ่มเติมว่าหากผู้โดยสารมาไม่ทันก่อนเวลาประตูเครื่องบินปิด สายการบินสงวนสิทธิ์ในการคืนเงินค่าบัตรโดยสาร
ขณะที่สายการบินไทยแอร์เอเชีย (Thai Air Asia) และไทยไลอ้อนแอร์ (Thai Lion Air) กำหนดเวลาปิดประตูเครื่องไว้ในเงื่อนไขการเดินทางและมีการเขียนไว้อย่างชัดเจนในหน้าเว็บไซต์ของสายการบิน
สำหรับไทยแอร์เอเชีย แนะนำให้ผู้โดยสารไปขึ้นเครื่องบินหลังเช็คอินตามเวลาที่ระบุไว้บนบัตรขึ้นเครื่อง(Boarding Pass) ซึ่งเป็นเวลาที่เจ้าหน้าที่จะเรียกขึ้นเครื่อง(Boarding Time) และระบุว่า ประตูขึ้นเครื่องปิดล่วงหน้า 20 นาที ก่อนเวลาการเดินทาง
ส่วนสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ยังได้แนะนำเพิ่มเติมให้ผู้โดยสารแสดงตัว ณ ประตูทางออกขึ้นเครื่องอย่างน้อย 30 นาทีก่อนเวลาเดินทาง พร้อมสงวนสิทธิ์ในการเดินทางหากไม่มาแสดงตัวตามเวลาที่กำหนดไว้
ทำไมประตูเครื่องบินต้องปิดก่อนเครื่องออกก่อนเวลาออกเดินทางจริง ?
แม้หลายประเทศรวมทั้งประเทศไทยจะไม่ได้มีกฏหมายในการกำหนดว่าประตูเครื่องบินจะต้องปิดก่อนเวลาออกเดินทางกี่นาทีอย่างชัดเจน แต่โดยส่วนใหญ่สายการบินจะกำหนดไว้ล่วงหน้าก่อนเวลาเล็กน้อย เพื่อใช้เวลาในการดำเนินการเอกสารขั้นสุดท้ายก่อนออกเดินทาง โดยทั่วไป พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินจะเริ่มนับจำนวนผู้โดยสารบนเครื่องบิน( Passenger Headcount) เพื่อยืนยันตัวเลขผู้โดยสารให้ตรงกับเจ้าหน้าที่หน้าทางออกขึ้นเครื่องอีกครั้ง
จากนั้นเจ้าหน้าที่ซึ่งอยู่ประจำทางออกขึ้นเครื่องจะต้องนำเอกสารยืนยันจำนวนผู้โดยสาร และเอกสารต่างๆ ตามภาคผนวก 9 (Annex 9) ที่กำหนดโดยองค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)ไปส่งให้กับนักบินเพื่อใช้เป็นข้อมูลในการคำนวนร่วมกับน้ำหนักสัมภาระและสินค้า(Cargo) ที่ถูกใส่ไว้ใต้ท้องเครื่อง ซึ่งข้อมูลส่วนนี้นักบินจะใช้ในการคำนวนความเร็วในการวิ่งขึ้น –ลงจอด จุดศูนย์ถ่วงของเครื่องบิน(Center Of Gravity) เพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างการบิน
นอกจากนี้ยังเป็นช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่จะต้องเตรียมนำกระเป๋าของผู้โดยสารที่เช็กอินแล้ว แต่ไม่ได้เดินทางออกจากที่เก็บสัมภาระใต้ท้องเครื่อง ตามข้อกำหนดเรื่องความปลอดภัยที่ระบุว่าสัมภาระทุกชิ้นต้องมีเจ้าของเดินทางด้วย
เช็กอินแล้ว ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ตกเครื่อง
ปัจจุบันแม้หลายสายการบิน เปิดให้ผู้โดยสารสามารถเช็คอินออนไลน์ด้วยตัวเองได้ล่วงหน้า 24-48 ชั่วโมง หรือบางแห่งอาจล่วงหน้าได้นานนับสัปดาห์ แต่การเช็กอินอาจไม่ได้เป็นสิ่งการันตีว่าเที่ยวบินจะออกเดินทางไม่ได้หากเราไม่ได้แสดงตัว หรือต้องรอจนกว่าเราจะมาขึ้นเครื่อง
ดังนั้นสิ่งที่จะสามารถยืนยันได้ดีที่สุดว่าจะได้เดินทางคือ การเผื่อเวลาในการเดินทางอย่างเพียงพอและไปรอที่หน้าประตูทางออกขึ้นเครื่องตามเวลา และเงื่อนไขที่แต่ละสายการบินได้กำหนดไว้ พร้อมกับหมั่นสังเกตหน้าจอแสดงเที่ยวบิน และการประกาศจากพนักงานภาคพื้นดิน เนื่องจากอาจมีการเปลี่ยนประตูทางออกขึ้นเครื่องได้เช่นกัน
เฌอศานต์ ศรีสัจจัง ผู้สื่อข่าว