รู้จัก "โจ ไบเดน" ว่าที่ผู้นำสหรัฐฯ คนที่ 46

ต่างประเทศ
6 พ.ย. 63
13:18
18,554
Logo Thai PBS
รู้จัก "โจ ไบเดน" ว่าที่ผู้นำสหรัฐฯ คนที่ 46
ผลการนับคะแนนยังไม่ชัดเจนว่าใครจะได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 46 แต่หากเป็นไปตามคาดความพยายามครั้งที่ 3 ในการลงสมัครตำแหน่งประธานาธิบดี ของ "โจ ไบเดน" จะเป็นผลสำเร็จ ทำความรู้จักกับนักการเมืองผู้คร่ำหวอดในวงการเมืองสหรัฐฯ มานาน

โจเซฟ โรบิเนตต์ ไบเดน จูเนียร์ เกิดและเติบโตที่ สแครนตัน รัฐเพนซิลเวเนีย ก่อนที่ครอบครัวจะย้ายไปที่รัฐเดลาแวร์ ตั้งแต่เด็กจนถึงวัยรุ่น ไบเดนต้องเผชิญกับการถูกล้อเลียนจากปัญหาการพูดติดอ่าง

ไบเดน เล่าถึงประสบการณ์และความพยายามในการแก้ปัญหาการพูดติดอ่างด้วยตัวเอง ผ่านการซ้อมอ่านบทกวีหน้ากระจก ในงานครบรอบ 25 ปี Lab School of Washington ที่จัดขึ้นเพื่อเชิดชูความสำเร็จของผู้ที่ประสบปัญหาความบกพร่องทางการเรียนรู้ ไบเดนได้ขึ้นกล่าวปาฐกถา

ไบเดนย้ำถึงคำสอนของครอบครัวในการก้าวข้ามข้อจำกัดว่าความแตกต่างไม่ใช่อุปสรรคต่อความสำเร็จ

เขาจบการศึกษา มหาวิทยาลัยเดลาแวร์และโรงเรียนกฎหมายซีราคิวส์ ในวัย 30 เข้าดำรงตำแหน่งวุฒิสมาชิก ที่อายุน้อยที่สุดของรัฐเดลาแวร์ ในปี 1972 เพียงหนึ่งเดือนหลังจากเขาได้รับเลือกเป็นวุฒิสมาชิก โจ ไบเดน ต้องสูญเสียภรรยาและลูกสาวคนเล็กจากอุบัติเหตุรถยนต์ ท้ายที่สุดเขาสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง ในโรงพยาบาล ขณะที่ดูแลลูกชาย 4 ปีให้หลัง เขาพบกับจิล ไบเดน ภรรยาคนปัจจุบัน

 

ไบเดน ดำรงตำแหน่งวุฒิสมาชิกรัฐเดลาแวร์ ยาวนานถึง 36 ปี ระหว่างนั้นมีส่วนสำคัญในการผลักกันกฎหมาย มากกว่า 40 ฉบับ รวมถึงกฎหมายว่าด้วยความรุนแรงต่อผู้หญิงที่ไบเดนระบุว่าภูมิใจที่สุด กับกฎหมายควบคุมอาชญากรรมและความรุนแรง ปี 1994 ที่ก่อให้เกิดการถกเถียงว่านำไปสู่การใช้ความรุนแรงคนผิวสีและคนกลุ่มน้อย

นี่เป็นครั้งที่ 3 ที่ไบเดนลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยครั้งแรกในปี 1987 แต่เขาประกาศถอนตัวจากประเด็นอื้อฉาวกรณีลอกสุนทรพจน์นักการเมืองอังกฤษ ในปี 2008 ไบเดนถอนตัวเพื่อลงสมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีคู่กับบารัก โอบามา และดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดี 2 สมัย มีบทบาทสำคัญในฐานะที่ปรึกษา โดยเฉพาะการต่างประเทศและบทบาทของสหรัฐในการบุกอิรัก

ครั้งนี้ โจ ไบเดน เดินหน้าด้วยนโยบาย นำจิตวิญญาณของอเมริกันกลับคืนมา หรือ Battle for the Soul of the Nation เน้นความเป็นหนึ่งเดียวกันของคนอเมริกัน และการพาสหรัฐฯ กลับไปยืนในบทบาทของชาติมหาอำนาจ และฟื้นสัมพันธ์ชาติพันธมิตร

 

"Sleepy Joe" หรือโจขี้เซา เป็นฉายาที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นำมาล้อเลียนคู่ท้าชิงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ผลการเลือกตั้งล่าสุด มีแนวโน้มที่ความพยายามครั้งที่ 3 ของ โจ ไบเดน ในการชิงเกาอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ อาจจะประสบความสำเร็จ

ท่าทีล่าสุดของโจ ไบเดนและทีมหาเสียงเป็นไปในทางเดียวกันต้องการเห็นการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งทุกใบ แต่ย้ำว่าเมื่อนับคะแนนเสร็จ สหรัฐฯ จะได้ประธานาธิบดีคนที่ 46 ชื่อ โจ ไบเดน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง