มาตรการป้องกันพนักงานเก็บขยะเสี่ยงติดเชื้อ COVID-19

สังคม
15 ม.ค. 64
14:27
1,782
Logo Thai PBS
มาตรการป้องกันพนักงานเก็บขยะเสี่ยงติดเชื้อ COVID-19
พนักงานทำความสะอาด (เก็บขยะขนฝอย) และพนักงานกวาดขยะ เขตจตุจักร กทม. เพิ่มมาตรการป้องกันตนเองเป็นอย่างดี จากเชื้อไวรัส COVID-19 หลังเกิดการติดเชื้อระลอกใหม่ ซึ่งพวกเขาเป็นกลุ่มอาชีพเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัส COVID-19 ได้ง่าย ในขณะการปฏิบัติงาน

เมื่อวันที่ 14 ม.ค.2564 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจดูมาตรการการป้องกันการติดเชื้อ COVID-19 ของพนักงานทำความสะอาด และ พนักงานกวาดขยะ เขตจตุจักร กทม. หลัง COVID-19 เกิดการระบาดระลอกใหม่


นายสันต์ ปานทอง เจ้าหน้าที่ควบคุมงานรักษาความสะอาดชำนาญงาน เขตจตุจักร กทม. เปิดเผยว่า การดูแลพนักงานเก็บขยะ และพนักงานกวาดขยะ ก่อนเข้างานทุกเช้า เมื่อมาถึงจุดจอดรถสิ่งแรกที่ทุกคนต้องปฏิบัติตามกฎ คือ การล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และตรวจวัดอุณภูมิ ก่อนเซ็นชื่อลงเวลาเข้างานทุกครั้ง และทำเป็นปกติทุกวัน

โดยแต่ละหน้าที่ของรถเก็บขยะ 1 คัน จะมีพนักงานเก็บขยะ ประจำรถ 3 คน พนักงานขับรถอีก 1 คน รวม 4 คน การเก็บขยะในช่วง COVID-19 นี้ การระวังตัว สวมชุดป้องกัน ใส่ถุงมือ สวมหน้ากากอนามัยและสวม Face Shield ครอบอีกที และไม่แกะห่อขยะเพื่อคัดแยก เพื่อป้องกันตัวเองจากเชื้อโรคหากมีการแพร่ระบาดมากับขยะ และป้องการการติดเชื้อจากผู้คนที่พบเจอในขณะปฏิบัติงาน


ส่วนการป้องกันตัวเองหลังเสร็จจากการทำงาน พนักงานยังใส่ใจและเข้มงวดต่อตัวเอง ด้วยการฉีดพ่นเสเปย์แอลกอฮอล์ ไปยังชุดที่ปฏิบัติงานอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้เชื้อโรคต่างๆ หรือเชื้อ COVID-19 ที่มองไม้เห็น แพร่กระจายไปยังคนที่บ้าน


นายศักดิ์เจริญ แย้มบู่ พนักงานเก็บขยะ กล่าวว่า ทุกวันที่มาทำงาน ตนได้รับการตรวจคัดกรองเชื้อ COVID-19 จากหน่วยงานอย่างเข้มงวดก่อนลงพื้นที่ไปเก็บขยะทุกครั้ง การใส่หน้ากากอนามัยสวม Face Shield และสวมถุงมือหลายชั้น ถือเป็นการป้องกันการเสี่ยงที่ติดเชื้อโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี

เพราะตนก็กลัวที่จะสุ่มเสี่ยงติดเชื้อโรค และทุกครั้งที่เสร็จจากการเก็บขยะ เมื่อถึงบ้าน ก็รีบอาบน้ำชำระร่างกาย เพื่อเป็นการไม่นำเชื้อโรคต่างๆ เข้ามายังคนในบ้าน


ทั้งนี้ยังมีหน่วยงานที่ ให้ความรู้และแนวทางการปฏิบัติเพื่อระวังและป้องกันตัวจากโรคดังกล่าวแก่พนักงานอย่างทั่วถึง โดยมีเจ้าหน้าสาธารณสุขติดตามประเมินสถานการณ์ และประชุมเพื่อกำหนดมาตรการเพิ่มเติมทุกวัน และยังไม่มีพนักงานเก็บขยะตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัส COVID-19 แต่อย่างใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง