ผลพวงโควิด 19 กระทบธุรกิจโชว์-นักแสดง

เศรษฐกิจ
16 ก.ย. 64
12:31
366
Logo Thai PBS
ผลพวงโควิด 19 กระทบธุรกิจโชว์-นักแสดง
นางโชว์หลายคนปรับตัว หันไปทำอาชีพอื่นๆ เพื่อความอยู่รอด เเต่สิ่งที่ทุกคนคิดเหมือนกัน คือความหวังที่จะได้กลับมาทำการเเสดงกันอีกครั้ง

จากที่เคยเเสดงบนเวที คาบาเรต์ เเมนนี่ หรือ วิชชากร โคจร ต้องผันตัวเองมาเป็นพนักงานต้อนรับในร้านเบเกอรี่ ระหว่างที่โรงละครต้องปิดชั่วคราว เพราะผลกระทบจากโควิด-19 เธอเลือกที่จะทำงานอื่น เพื่อรอให้สถานการณ์คลี่คลาย รายได้จากการเป็นพนักงานต้อนรับที่ร้าน เทียบไม่ได้กับ นางโชว์ จึงรอเวลาให้โรงละครเปิด เพื่อกลับไปทำอาชีพเดิม ความหวังเดียว คือเห็นการเปิดประเทศต้อนรับนักทอ่งเที่ยว

เช่นเดียวกับ มิสทิฟฟานี ที่เคยเป็นตัวหลักบนเวที ช่วงเวลาที่ไร้งานโชว์ นำเงินเก็บที่มีลงทุนเปิดร้านอาหาร ที่ จ.เชียงใหม่ แม้ธุรกิจร้านอาหาร ยังสร้างรายได้ต่อเนื่อง แต่การแสดงเป็นงานที่เธอรัก เธอจึงยันยันที่จะกลับสู่เวที เพื่อสร้างความสุขให้กับผู้ชม และตัวเธอเองอีกครั้ง

ไม่เพียงแค่เบื้องหน้า โรงละครที่เคยคึกคักเต็มไปด้วยผู้ชมทุกวัน ตอนนี้เงียบเหงา มีเพียงการ ทดสอบระบบ แสง สีเสียง ให้มีความสมบูรณ์และพร้อมมากที่สุด ฉากประกอบการแสดง และชุดที่ใส่ทำการแสดงถูกคลุมด้วยผ้าเก็บไว้อย่างดี รอการปัดฝุ่น และกลับมาใช้งาน

ผลพวงจากโควิด 19 ทำให้โรงละครทิฟฟานี่ต้องประกาศปิดชั่วคราวครั้งเเรกในรอบ 46 ปี แต่สยามนิรมิต เลือกถอดใจและประกาศปิดโรงละคร ในกรุงเทพถาวร แม้โรงละครแห่งนี้ เคยมีนักท่องเที่ยว เฉลี่ย ปีละ 7- 8 แสนคน เหลือไว้เพียง สยามนิรมิต ภูเก็ต ที่ต้องรักษาไว้

ผู้บริหารสยามนิรมิตกรุงเทพ และภูเก็ต ยอมรับว่า แม้จะเสียดาย และมีความผูกพันธ์ ทั้งกับสถานที่ทำมานาน 16 ปี นักแสดง พนักงาน แต่เพราะแบกภาระต้นทุนไม่ไหว ทรัพย์สินบางส่วนที่นี้ จะถูกย้ายไปสนามนิรมิต ภูเก็ต บางส่วนขายทิ้ง แต่พนักงาน 200 ชีวิตที่นี้คงไม่ได้ไปต่อ

ยังมีอีกหลายธุรกิจที่กำลังประสบปัญหา รอวันเปิดประเทศไม่ไหว แม้วันที่ 1 ตุลาคมนี้ ไทยจะเปิดประเทศ แต่ภาคธุรกิจมองว่า กว่าการท่องเที่ยวจะกลับมาได้เต็มรูปแบบ คงกินเวลาอย่างน้อย 3 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง