UN ลงมติ 93-24 เสียง ระงับรัสเซียจาก UNHRC

ต่างประเทศ
8 เม.ย. 65
06:18
1,550
Logo Thai PBS
UN ลงมติ 93-24 เสียง ระงับรัสเซียจาก UNHRC
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สมัชชาสหประชาชาติ ลงมติ 93 ต่อ 24 เสียงให้ระงับรัสเซียจากสมาชิกภาพของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน โดยมีประเทศที่ไม่ออกเสียง 58 ประเทศ รวมถึงไทยด้วย

วันนี้ (8 เม.ย.2565) ที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ มีสมาชิก 193 ประเทศ ลงมติ 93 ต่อ 24 เสียง ให้ระงับสถานะรัสเซียในคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน (UNHRC) ที่มีสมาชิก 47 ประเทศ  

มติครั้งนี้ต้องการเสียงเห็นชอบ 2 ใน 3 โดยไม่นับรวมสัดส่วนประเทศที่งดออกเสียง โดยการลงมติครั้งนี้ มีประเทศที่งดออกเสียง 58 ประเทศ โดยประเทศไทยเป็นหนึ่งในนั้น  

 

ขณะที่ ท่าทีของชาติอาเซียน 10 ประเทศ เสียงแตกออกเป็นสามฝ่าย เมียนมา ฟิลิปปินส์ เห็นชอบมติระงับสมาชิกภาพรัสเซีย ส่วน ลาว เวียดนาม ไม่เห็นชอบ ขณะที่ ไทย กัมพูชา มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และบรูไน งดออกเสียง   

Sergiy Kyslytsya ผู้แทนถาวรยูเครนประจำสหประชาชาติ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ถามความเห็นว่าคิดอย่างไรกับจำนวนประเทศที่งดออกเสียง โดยระบุ "ผมไม่ค่อยสนใจการงดออกเสียง ผมสนที่รัสเซียถูกระงับ มีท่าทีอยู่ไม่สุขและถูกถอดแทบจะในทันที คุณก็รู้ว่าคนเราไม่ยื่นลาออก หลังจากถูกไล่ออก และนั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับรัสเซีย"  

 

ก่อนการลงมติ รองผู้แทนถาวรรัสเซียประจำยูเอ็น ระบุว่า นี่ไม่ใช่เวลาหรือสถานที่สำหรับละครฉากใหญ่ เหมือนภาพที่ได้เห็นจากในยูเครน "ร่างมติไม่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในพื้นที่แต่อย่างใด และเป็นความพยายามของสหรัฐฯ ที่ต้องการกุมอำนาจในประเด็นเชิงสิทธิมนุษยชนและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ"  

หลังทราบผลมติรัสเซียได้ประกาศลาออกจากคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน ส่วนผลโหวตรัสเซีย ระบุว่า เป็นเกมการเมืองมีเรื่องการเมืองเป็นแรงผลักดัน   

สำหรับ UNHRC ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2006 และเมื่อปี 2011 เคยมีการระงับสมาชิกภาพของลิเบียมาแล้วครั้งหนึ่งระหว่างเกิดการลุกฮือโค่นอดีตผู้นำ Moammar Gadhafi  

 

ที่มา : AP, Reuters 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง