ไขคำตอบน้ำท่วม "ลาดกระบัง" ขัง 1 สัปดาห์น้ำเริ่มเน่า

ภัยพิบัติ
14 ก.ย. 65
12:19
1,650
Logo Thai PBS
ไขคำตอบน้ำท่วม "ลาดกระบัง" ขัง 1 สัปดาห์น้ำเริ่มเน่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดเหตุผลน้ำท่วม "ลาดกระบัง" หนักกว่าปี 2554 ชี้สภาพพื้นที่เป็นแอ่งกระทะ คลองหลักน้ำเต็มระบายน้ำลงคลองไม่ได้ อดีตอธิการบดีสจล.ชี้คลองประเวศ เส้นเลือดใหญ่อุดตัน ขณะที่ทส.ส่งเครื่องสูบน้ำช่วย

สถานการณ์น้ำท่วมจากฝนที่ตกหนักต่อเนื่องตลอดสัปดาห์ ชาวโซเชียลยังให้ความสำคัญในการติดคำค้น เช่น น้ำท่วมกรุงเทพ น้ำท่วม2565 ชัชชาติ น้ำท่วมกรุงเทพ ลาดกระบัง 

โดยเฉพาะลาดกระบัง ซึ่งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครฝั่งตะวันออก ยังวิกฤต เพราะระดับน้ำในคลองยังเอ่อล้น เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และพื้นผิวจราจรเป็นวงกว้าง

ภาพรถยนต์ที่ถูกน้ำท่วมเสียหายหลายคัน บริเวณที่จอดรถชั้นใต้ดิน คณะวิศว กรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ถือเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 30 ปี และถือว่ามากกว่าปี 2554 และสาเหตุมาจากน้ำฝน ขณะที่ปี 2554 เกิดจากน้ำเหนือที่ระบายลงมา

เหตุผลที่สถานการณ์น้ำท่วมในเขตลาดกระบังค่อยๆ ลดระดับลงจากวันแรก แต่ยังคงท่วมขังบนถนน ส่งผลกระทบต่อการจราจรในพื้นที่ ถือเป็นจุดเดียวในกรุงเทพฯ ที่ยังไม่พ้นจุดวิกฤต

 

ลักษณะทางกายภาพของพื้นที่เขตลาดกระบังเป็นเหมือนแอ่งกระทะ การจะปล่อยให้น้ำระบายลงคลองตามธรรมชาติเป็นไปได้ยาก จึงต้องอาศัยเครื่องสูบน้ำเป็นเครื่องมือสำคัญในการช่วยคลี่คลายสถานการณ์

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อดีตอธิการบดี สจล.กล่าวว่า ที่ผ่านมาในพื้นที่มีฝนตกมีหลายระลอก พอตกต่อเนื่องทำให้คลองประเวศฯ สูง 80 ซม.เพระยังไม่ได้รับการระบายน้ำ ทางกทม.ยังไม่เปิดคลองประตูน้ำ ทำให้สถานการณ์วิกฤตสูบเท่าไหร่ก็ทะลักกลับมาเท่าเดิม

อดีตอธิการบดีสจล. เสนอให้ระบายน้ำลงคลองประเวศฯ เพื่อไปให้ถึงคลองพระโขนงสูบขึ้นไประบายน้ำบนแม่น้ำเจ้าพระยา ผ่านคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต เพื่อแก้ไขปัญหา

ขณะเดียวกันก็ตั้งข้อสังเกตว่า คลองประเวศฯ ที่เป็นเหมือนเส้นเลือดใหญ่อุดตัน ถูกบีบไม่ให้น้ำไหลผ่าน "ประตูระบายน้ำ" ไปถึงคลองพระโขนง จึงทำให้ลาดกระบังจมน้ำ

น่าเสียใจที่เส้นเลือดใหญ่อุดตัน ถูกบีบไม่ให้น้ำไหลผ่านประตูน้ำ ที่แทบไม่ได้เปิดให้น้ำจากคลองประเวศฯ ที่จะรับน้ำลาดกระบัง ได้มีโอกาสไปถึงคลองพระโขนง ลาดกระบังจึงจมน้ำ

 

สอดคล้องแนวทางการบริหารจัดการน้ำของ กทม. หลังนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประสานทางกรมชลประทาน ให้เปิดประตูระบายฝั่งลาดกระบัง และประตูระบายน้ำฝั่งคลองกระทุ่มเสือปลา ผลักดันน้ำมาทางประตูระบายน้ำพระโขนง และเร่งสูบน้ำในฝั่งคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต พร่องน้ำฝั่งแม่น้ำบางปะกง

น้ำเต็มแถวด้านล่าง จะดูดออกลำประโดงให้มากขึ้น ในเขตแปดริ้วยังไม่สามารถช่วยสูบออกจากทางคลองพระองค์เจ้าไชยนุชิต 

ช่วยติดตั้งเครื่องสูบน้ำช่วยลาดกระบัง 

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ส่งมอบเครื่องสูบน้ำขนาด 30 นิ้ว 6 เครื่อง ของกรมทรัพยากรน้ำ ให้กับนายชัชชาติ บริเวณสถานีสูบน้ำพระโขนง เพื่อสนับสนุนการระบายน้ำที่ท่วมขัง โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ลาดกระบัง ยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่ระบายลงคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต

เบื้องต้นได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่สถานีพระโขนง 3 เครื่อง ร่วมกับของกรมชลประทานอีก 2 เครื่อง ส่วนอีก 1 เครื่องติดตั้งบริเวณถนนศรีนครินทร์ เขตบางนา ที่จะเริ่มเดินเครื่องสูบน้ำได้ภายในเวลา 24 ชั่วโมง ส่วนเครื่องสูบน้ำอีก 1 เครื่องจะเคลื่อนย้ายมาถึงกทม.วันที่ 19 ก.ย.นี้ 

นอกจากนี้ยังพร้อมให้การช่วยเหลือกำจัดผักตบชวาในคลองขนาดเล็กต่างๆ เพื่อให้การระบายน้ำคล่องตัวมากขึ้น 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

น้ำท่วม 4 วัน ซ.รามอินทรา 39 เริ่มเห็นถนน ชาวบ้านหวั่นฝนตกซ้ำ

โซเชียลมีเดีย กับการทำงานของ "ชัชชาติ" ท่ามกลางน้ำท่วมกรุง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง