เชียงใหม่ปรับรูปแบบท่องเที่ยว "Premium" เพิ่มรายได้

เศรษฐกิจ
19 ก.พ. 66
08:29
646
Logo Thai PBS
เชียงใหม่ปรับรูปแบบท่องเที่ยว "Premium" เพิ่มรายได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลังสถานการณ์โควิด-19 นักท่องเที่ยวเข้ามา จ.เชียงใหม่มากขึ้น รูปแบบการท่องเที่ยวก็เปลี่ยนไป จากเดิมจากเคยมาเป็นกลุ่มใหญ่ ๆ ในลักษณะกรุ๊ปทัวร์ แต่ช่วงนี้มาเป็นกลุ่มเล็ก และพร้อมจ่ายเงินมากขึ้น เพื่อความเป็นส่วนตัว และได้รับการบริการระดับไฮเอน

สัปดาห์ที่ผ่านมามีไฟลต์บินตรงจากประเทศจีนมายังจังหวัดเชียงใหม่ 25 เที่ยวบิน ช่วงก่อนโควิด 19 มีเที่ยวบินเข้ามาวันละ 35 เที่ยวบิน ซึ่งถือว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวกำลังเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ส่วนนักท่องเที่ยวไทยมีจำนวนเพิ่มขึ้นจากช่วงก่อนโควิด 19 แล้ว แต่ที่น่าสังเกตคือนักท่องเที่ยวเปลี่ยนรูปแบบการท่องเที่ยวจากเดิมมาเป็นกลุ่มใหญ่ แต่วันนี้มาเป็นกลุ่มเล็กๆกับเพื่อนหรือครอบครัว ส่วนมากจะยอมจ่ายเงินมากขึ้น เพื่อต้องการความเป็นส่วนตัว

ว่าที่ ร.ต.สันติพงศ์ บุลยเลิศ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า การบริการระดับไฮเอ็นคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป ท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่จึงปรับแผนการท่องเที่ยว โดยควบคุมไม่ให้จำนวนเพิ่มขึ้นจากตัวเลขก่อนโควิด 19 คือประมาณ 3-4 ล้านคน แต่ต้องการให้มีรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

กลุ่มผู้ประกอบการเราพูดถึงมาตรฐานการให้บริการ ตอนนี้เราพยายามตอบสนองในกลุ่มผู้ประกอบการที่แบ่งกลุ่มมากขึ้น มีความ Luxury มากขึ้น จะสังเกตว่าเชียงใหม่มีร้านอาหารกลุ่ม Chef's Table มากขึ้น แสดงว่าตลาดกลุ่ม premium เริ่มมีมากขึ้นแล้ว

ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ยอมรับว่า เมื่อรูปแบบการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป แหล่งท่องเที่ยวชุมชนก็ต้องปรับตัว สร้างจุดเด่นเพิ่มจุดเช็คอิน จุดถ่ายรูป และสร้างกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวต้องการ

นอกจากนี้ยังต้องสร้างความเชื่อมโยง ให้เกิดการท่องเที่ยวแบบครบวงจร เช่น รถเช่า ที่พักรับนักท่องเที่ยวเข้ามาในเชียงใหม่ ก็สามารถประสานแหล่งท่องเที่ยวแต่ละแห่ง จัดการบริการแบบพรีเมี่ยม ตอบโจทย์การท่องเที่ยวแบบใหม่

ทั้งนี้ ตั้งเป้าว่าจะมีรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจากปี 2565 ประมาณร้อยละ 10 ซึ่งถือว่าเป็นเป้าหมายที่น้อย เพราะต้องการทำตลาดคุณภาพและไม่ให้กระทบกับสิ่งแวดล้อม

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“วัยรุ่นรถแดง” พาเที่ยว - แถมฟรีช่างภาพ เพิ่มทางเลือกนักท่องเที่ยว

สำรวจตลาดค้าผักผลไม้ พบนำเข้าจากจีนจำนวนมาก

นักท่องเที่ยวจีน ความหวังช่วยฟื้นเศรษฐกิจ จ.เชียงใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง