“วัยรุ่นรถแดง” พาเที่ยว - แถมฟรีช่างภาพ เพิ่มทางเลือกนักท่องเที่ยว

ไลฟ์สไตล์
18 ก.พ. 66
08:55
3,571
Logo Thai PBS
“วัยรุ่นรถแดง” พาเที่ยว - แถมฟรีช่างภาพ เพิ่มทางเลือกนักท่องเที่ยว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รถแดงเชียงใหม่ ปรับตัว เหมานำเที่ยว พร้อมบริการเสริมถ่ายภาพ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของนักท่องเที่ยว ได้เต็มอิ่มกับการท่องเที่ยว แถมยังได้รูปสวยๆ กลับไปเป็นที่ระลึก
จากจุดเริ่มต้นอาสาถ่ายภาพให้กับนักท่องเที่ยว บางครั้งนักท่องเที่ยวก็ขอให้ถ่ายภาพให้ จากสิ่งเล็กๆ นี้ นำไปสู่การปรับตัวด้วยบริการเสริมถ่ายภาพ กลับกลายเป็นปัจจุบันได้รับความนิยมจากเหล่านักท่องเที่ยวทั้งหลาย

“รถแดง” หรือ “รถสี่ล้อแดง” ถือเป็นเอกลักษณ์คู่เมืองเชียงใหม่ และเป็นระบบขนส่งมวลชนหลักก็ว่าได้ หากมาเชียงใหม่ ถ้าไม่ได้นั่งรถแดง ก็เหมือนมาไม่ถึง

ในปัจจุบันรถแดงไม่ใช่แค่ตระเวนรับส่งผู้โดยสารรอบเมืองเท่านั้น แต่เป็นการปรับตัวสู่บริการนำเที่ยว สำหรับใครที่ไม่เคยมาเชียงใหม่ อาจกังวลเรื่องการเดินทาง สถานที่ท่องเที่ยว ไม่มีรถ แต่เดี่ยวนี้ไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลอีกต่อไป ไม่ว่าจะมีโปรแกรมแล้ว รถแดงก็จะพาไปตามโปรแกรมที่ตั้งใจไว้ หรือหากใครไม่รู้จักเมืองเชียงใหม่มาก่อน รถแดงจะรังสรรค์ให้ได้สัมผัสกับธรรมชาติ กับความเป็นเชียงใหม่ที่แท้จริง

นอกจากนี้ยังมีบริการเสริมถ่ายภาพให้นักท่องเที่ยว เรียกได้ว่า มาเที่ยวเชียงใหม่จ่ายเงินค่าเหมาจ้างครั้งเดียวได้ทั้งคนขับรถพาเที่ยว แถมได้รูปสวยๆ กลับไปเป็นที่ระลึกด้วยอีกต่างหาก

นายภูธวัฒน์ สิงห์คะ

นายภูธวัฒน์ สิงห์คะ

นายภูธวัฒน์ สิงห์คะ

น้องเอฟ นายภูธวัฒน์ สิงห์คะ อายุ 29 ปี ขับรถแดงเข้าสู่ปีที่ 6 บอกกับไทยพีบีเอสออนไลน์ ถึงจุดเริ่มต้นของการขับรถแดงว่า หลังจากเรียนจบได้ขับรถแดงต่อจากคุณพ่อ

จากรุ่นคุณพ่อที่ขับรับส่งผู้โดยสารรอบเมือง ก็ปรับเปลี่ยนมาเป็นการบริการเหมาพานักท่องเที่ยว เที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง

เริ่มจากการไม่รู้ ช่วยดูแพลนให้นักท่องเที่ยว ให้คำแนะนำ จนเริ่มมีกระแสการบอกต่อปากต่อปาก นักท่องเที่ยวก็มาใช้บริการเรื่อยๆ

จุดเริ่มต้น “วัยรุ่นรถแดง” กับอาชีพที่อิสระ

เกิดจากการรวมกลุ่มกับเพื่อนที่เป็นวัยรุ่น เพื่อเป็นทางเลือกให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเลือกใช้บริการกับกลุ่มวัยรุ่น ตอนนี้ในทีมมีทั้งหมด 16 คัน แพ็คเกจเริ่มต้นที่ 1,500 บาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับลูกค้าว่ามากี่วัน? ไปเที่ยวไหนบ้าง?

เหตุผลเลือกอาชีพขับรถแดง เพราะเป็นอาชีพที่อิสระ และมีความสุข สนุกกับสิ่งที่ทำ และได้ใช้สิ่งที่เรียนมาพัฒนาปรับปรุงกับงานด้วย

“ถ่ายภาพ” บริการเสริมนำเที่ยว

นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ชอบถ่ายภาพเพื่อเก็บเป็นความทรงจำเป็นที่ระลึกเมื่อได้ไปเยือนสถานที่เหล่านั้น แต่การถ่ายกันเองบางครั้งก็ได้ภาพที่ไม่ประทับใจ หรือบางคนเที่ยวคนเดียวก็จะอดได้ภาพถ่ายความทรงจำกลับไป

เริ่มจากอาสาถ่ายภาพให้กับนักท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวบางคนก็ขอให้ถ่ายภาพให้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นเป็นการบริการเสริมนอกเหนือจากการขับรถนำเที่ยว และเรียนจบสาขานิเทศศาสตร์มา เลยได้ใช้วิชาที่เรียนมาพัฒนาต่อยอดในการถ่ายภาพให้กับนักท่องเที่ยว

แม้จะไม่ใช่มืออาชีพก็ตาม แต่เพียงต้องการให้นักท่องเที่ยวประทับใจเมืองเชียงใหม่และได้มีรูปที่สวยๆ เป็นที่ระลึกกลับไป

โดยจะมีการอบรม การฝึกถ่ายภาพให้กับคนในทีมด้วย ทั้งนี้เมื่อนักท่องเที่ยวนำภาพถ่ายไปโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย ก็ถือว่าเป็นการโปรโมตการท่องเที่ยวของเมืองเชียงใหม่ได้อีกทางหนึ่งด้วย

“รถแดง” ขอเป็นทางเลือก

หากนักท่องเที่ยวที่ไม่เคยมาเชียงใหม่ และไม่มีแพลน น้องเอฟบอกว่า อันดับแรกต้องถามกลับก่อนว่าต้องการไปที่ไหน อยากไปจุดไฮไลท์ของเชียงใหม่ เช่น ดอยอินทนนท์ ม่อนแจ่ม แม่กำปอง หรือไม่?

ซึ่งจะช่วยแนะนำโปรแกรม ที่พัก ให้คำปรึกษา ส่วนจะเลือกใช้บริการหรือไม่ น้องเอฟบอกว่าไม่เป็นไร เพราะได้ทำหน้าที่เจ้าบ้านที่ดี และขอเป็นทางเลือกให้กับนักท่องเที่ยว แต่ถ้าโปรแกรมแล้ว ก็สามารถเลือกใช้บริการรถแดงได้เช่นกัน

บนรถแดงยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งที่ชาร์จแบต พัดลม เบาะเสริม บลูทูธฟังเพลง ที่วางแก้วน้ำ รวมถึงประตูปิดท้ายเพื่อความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวด้วย

รถแดงนอกจากบริการนำเที่ยวแล้ว ยังมีการบริการให้กับโรงเรียนต่างๆ ที่นักเรียนและคณะอาจารย์ไปทัศนศึกษา หรือทำกิจกรรมนอกสถานที่

อาจารย์ประยูร ทาปัน อาจารย์โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย กล่าวถึงการเลือกใช้บริการรถแดงเพื่อนำนักเรียนไปดูงาน ซึ่งทางโรงเรียนเลือกใช้บริการและร่วมงานกับรถแดงเป็นประจำอยู่แล้วในหลายๆ กิจกรรมของโรงเรียน เนื่องจากการมีความสะดวกในเรื่องของจัดคน การเคลื่อนย้ายคน

“รถแดง” ในยุคโควิด

ช่วงโควิดระบาด ไม่มีนักท่องเที่ยว อาชีพขับรถแดงก็ได้ผลกระทบไม่ต่างจากอาชีพอื่นๆ ทุกคนต้องมีการปรับตัว หันไปทำอาชีพเสริม บางคนไปทำงานก่อสร้าง บริการส่งอาหาร ไปทำงานอื่นๆ เพื่อประคับประคองตัวเองอยู่ต่อไปให้ได้

แต่ตอนนี้เริ่มเปิดประเทศ นักท่องเที่ยวเริ่มกลับมา

มาเฟีย “รถแดง” มีจริงไหม?

สมัยก่อนมีรถแดงจอดข้างถนนจำนวนมาก ทำให้คนตีความกันไปเองว่าเป็นมาเฟีย ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ได้เป็นเช่นนั้น เนื่องจากทุกคนก็หาเช้ากินค่ำ และส่วนใหญ่คนขับรถแดงเป็นวัยกลางคนจนถึงผู้สูงอายุ

“รถแดง” เอกลักษณ์คู่เมืองเชียงใหม่

รถแดงถือว่าเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งที่ควรจะอยู่คู่กับเชียงใหม่ต่อไป และรถแดงยังเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของขนส่งสาธารณะเมืองเชียงใหม่ด้วย

รถแดงในเชียงใหม่มีน้อยลง เนื่องจากหลายคนอายุมากขึ้น ขับต่อไม่ไหวเริ่มหยุดขับ บางคนก็หันไปทำอาชีพอื่นที่มีรายได้มากกว่า

“เชียงใหม่” ในวันนี้ที่เปลี่ยนไป

น้องเอฟ มองว่า เชียงใหม่จากเมืองที่เงียบในอดีต ตอนนี้กลายเป็นเมืองที่เจริญไปแล้ว อยากเห็นการพัฒนาการท่องเที่ยวการดูแลของระบบการขนส่งให้ดีขึ้น พัฒนาการท่องเที่ยวให้มีคนกระตุ้น

อยากให้ส่งเสริมให้มีการนั่งรถแดง เพราะหลายคนอาจจะคิดว่านั่งรถแดงมีราคาแพง แต่อยากให้ลองเปลี่ยนความคิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

อดีต ปัจจุบัน อนาคต “ชุมชนล่ามช้าง” กับการอนุรักษ์ล้านนา

เชียงใหม่ที่เปลี่ยนไปในจังหวะ "ต๊ะ ต่อน ยอน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง