“เพื่อไทย” ยกทัพขึ้นเหนือหาเสียงเชียงใหม่-เชียงราย

การเมือง
25 ก.พ. 66
15:54
956
Logo Thai PBS
“เพื่อไทย” ยกทัพขึ้นเหนือหาเสียงเชียงใหม่-เชียงราย
"แพทองธาร ชินวัตร" นำทัพพรรคเพื่อไทย หาเสียงเปิดเวทีปราศรัยที่ จ.เชียงใหม่-เชียงราย ไม่หวั่นอดีต ส.ส.เก่าย้ายพรรค เชื่อความนิยมพรรคมากกว่าตัวบุคคล

วันนี้ (25 ก.พ.2566) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พร้อมด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และแกนนำพรรค ยกทัพขึ้นเหนือหาเสียงที่ จ.เชียงใหม่-เชียงราย

พรรคเพื่อไทยลงพื้นที่พบปะประชาชน พ่อค้า-แม่ค้าที่จุดผ่านแดนถาวร อ.แม่สาย จ.เชียงราย พูดคุยการค้าขายชายแดนและความคล่องตัวที่จุดผ่านแดนถาวร โดยมีว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคร่วมคณะด้วย ซึ่งเขตเลือกตั้งนี้ เมื่อปี 2562 พรรคเพื่อไทยแพ้คู่แข่งจากพรรคก้าวไกลเพียง 200 คะแนน ดังนั้นการลงพื้นที่ครั้งนี้เป็นการย้ำฐานเสียงให้เลือกพรรค เพื่อทวงชัยชนะกลับมา

ขณะที่ช่วงเย็นจะเปิดเวทีปราศรัยที่สนามกีฬา โรงเรียนปล้องวิทยาคม อ.เทิง จ.เชียงราย ซึ่งจะสามารถยึดเก้าอี้ ส.ส.ไว้ได้หรือไม่ เพราะเขตเลือกตั้งนี้ ส.ส.คนเดิมเป็นคนของพรรคเพื่อไทย นายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ แต่ครั้งนี้หันหลังให้พรรคไปเปิดหน้าลงสมัครในนามพรรคภูมิใจไทย สู้กับคนของพรรคเพื่อไทย คือนายเทอดชาติ ชัยพงษ์ ซึ่งเป็นหน้าใหม่ทางการเมือง

สำหรับคู่แข่ง-คู่ชิงทางการเมืองสนามเลือกตั้งเชียงราย ครั้งนี้มี 8 เขตเลือกตั้ง เกือบทั้งหมดคือเจ้าของพื้นที่เก่าลงสมัคร และ "เพื่อไทย" ต้องแข่งกับ "ภูมิใจไทย" ซึ่งจะมีบางเขตที่มี "ก้าวไกล" เป็นคู่ชิงด้วย

เชื่อความนิยมพรรคมากกว่าตัวบุคคล

ผู้สื่อข่าวสอบถาม น.ส.แพทองธาร ถึงการลงพื้นที่จัดปราศรัยใหญ่ที่ อ.เทิง จ.เชียงราย ในเย็นวันนี้ (25 ก.พ.) ว่ามีความกังวลใจหรือไม่ เนื่องจากอดีตผู้สมัครของพรรคเพื่อไทย ย้ายไปอยู่พรรคการเมืองอื่น โดย น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า วันนี้แข่งขันกันที่นโยบาย หากได้รับการเลือกตั้งก็จะทำนโยบายเหล่านี้ให้กับประชาชน และตัวแทน ส.ส.ผู้สมัคร ก็พร้อมผลักดัน

"เราไม่คิดว่าจะเป็นใครอย่างไร เพราะเราทุ่มเททุกเขตทั้งเคยได้และไม่เคยได้ ย้ายหรือไม่ย้ายพรรค พร้อมเดินหน้าเต็มที่"

ขณะที่ นพ.ชลน่าน กล่าวเสริมประเด็นนี้ว่า ไม่รู้สึกหวั่นใจ เพราะผู้สมัครที่คัดเลือกเข้ามาหากเทียบความสามารถถือว่าไม่ได้ด้อยกว่า ขณะเดียวกันกระแสความนิยมในพื้นที่ อ.เทิง ประชาชนรักเพื่อไทย เพราะฉะนั้นคะแนนที่ได้ส่วนใหญ่จะเป็นคะแนนที่เกิดจากความเชื่อมั่นในพรรค ตัวบุคคลเป็นส่วนประกอบเท่านั้น ด้วยนโยบายที่นำเสนอและสิ่งที่ประชาชนอยากออกจากวิกฤต ดังนั้นมั่นใจว่าเราจะชนะ

จ่อเปิดชื่อแคนดิเดตนายกฯ หลังยุบสภา

ส่วนกรณีมีการเผยแพร่ภาพถ่ายเอกสารในมือของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ว่าจะมีการยุบสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 15 มี.ค.2566 นั้น น.ส.แพทองธาร ระบุว่า พรรคเพื่อไทยมีความพร้อมอยู่แล้วและพร้อมทำเพื่อประชาชน

เช่นเดียวกับ นพ.ชลน่าน ที่กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมมาตลอด และไม่ได้สนใจว่าจะยุบสภาฯ วันไหน เพราะอย่างไรก็ต้องมีการเลือกตั้งอย่างแน่นอน แต่เอกสารนั้นระบุชัดว่าจะยุบสภาฯ ในวันที่ 15 มี.ค.นี้ ซึ่งจะพอดีกับกำหนดวันเลือกตั้ง 7 พ.ค. ทั้งนี้หลังจากการยุบสภาฯ พรรคเพื่อไทยจะรณรงค์หาเสียงอย่างเข้มข้น

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า เมื่อมีการยุบสภาฯ จะเปิดรายชื่อบุคคลที่พรรคเพื่อไทยจะเสนอเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีได้ทันทีหรือไม่

น.ส.แพทองธาร ตอบว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมเปิดทันทีตามที่ตกลงไว้ ขณะที่ นพ.ชลน่าน ระบุอีกว่า เมื่อเกิดการยุบสภาฯ จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของคณะกรรมการบริหารพรรค แต่ก่อนหน้านั้นพรรคได้เตรียมการไว้หมดแล้ว ส่วนจะเปิดเมื่อใดนั้นจะพิจารณาช่วงเวลาที่เหมาะสมอีกครั้ง

ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวเสริมว่า การเปิดรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีสามารถทำได้ในระหว่างการรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. พร้อมยืนยันว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทยมีรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีครบทั้ง 3 คนแล้ว

อ่านข่าวอื่นๆ

พรรคประชาธิปัตย์ ปล่อยเพลง "เช้าวันใหม่" โหมโรงศึกเลือกตั้ง

กกต.เตรียมพร้อมนับคะแนนเลือกตั้ง ป้องกันผิดพลาดซ้ำรอยเลือกตั้ง 62

"ประยุทธ์" เตรียมเปิดตัวคนการเมืองเกือบ 30 ชีวิต ร่วมงาน "รวมไทยสร้างชาติ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง