สรุปประเด็นสำคัญจากงาน WWDC 2023

Logo Thai PBS
สรุปประเด็นสำคัญจากงาน WWDC 2023
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สรุปประเด็นสำคัญจากงาน WWDC 2023 หรือ Worldwide Developer Conference 2023 งานประชุมนักพัฒนาระดับโลกของแอปเปิล (Apple)

ช่วงเช้ามืดของวันที่ 6 มิถุนายน ค.ศ. 2023 แอปเปิล (Apple) จัดงานประชุมนักพัฒนาระดับโลก (Worldwide Developer Conference - WWDC 2023) ณ แอปเปิล ปาร์ค ในเมืองคูเปอร์ติโน รัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้งในส่วนซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ Thai PBS Sci & Tech ได้สรุปประเด็นสำคัญในงานไว้ดังนี้ 

1. Apple Vision Pro อุปกรณ์แว่นตาความจริงเสมือนชิ้นแรกของแอปเปิล ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเชื่อมต่อกับโลกเสมือนจริงได้ มีลักษณะเป็นแว่นตากระจก เมื่อสวมใส่จะเห็นกราฟิกจากโลกเสมือนทับซ้อนอยู่บนโลกแห่งความเป็นจริง โดยผู้ใช้งานสามารถใช้ได้ทั้งในการทำงานทั่วไปและการให้ความบันเทิง โดยจะวางขายในปี ค.ศ. 2024 และมีราคา 3,499 ดอลลาร์สหรัฐ

2. ระบบปฏิบัติการ iOS17 สำหรับไอโฟน มาพร้อมกับคุณสมบัติในการปรับแต่งหน้าจอเมื่อโทรเข้า ประสบการณ์ในการใช้งานการคุยโทรศัพท์เห็นหน้า FaceTime การดูวิดีโอและฟังเพลงด้วยกันด้วย SharePlay รวมถึงคุณสมบัติด้านสุขภาพจิต เช่น การบันทึกอารมณ์ในแต่ละวัน โดยผู้ใช้งานที่ใช้ไอโฟนตั้งแต่ไอโฟน10 เป็นต้นไป จะสามารถอัปเดตได้ฟรี ในช่วงปลายปี ค.ศ. 2024

3. ระบบปฏิบัติการ macOS Sonoma ระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์แมครุ่นใหม่ ที่มาพร้อมคุณสมบัติที่ทำให้การประชุมออนไลน์มีสีสันมากขึ้น คุณสมบัติใหม่ให้กับโปรแกรมท่องเว็บซาฟารี (Safari) และคุณสมบัติสำหรับนักพัฒนาที่จะช่วยให้การนำเกมมาลงบนระบบปฏิบัติการ macOS นั้นง่ายขึ้น ผู้ใช้งานสามารถอัปเดตได้ฟรี ในช่วงปลายปี ค.ศ. 2024 

4. ระบบปฏิบัติการ watchOS 10 ที่มาพร้อมกับหน้าปัดนาฬิการูปแบบใหม่ และคุณสมบัติที่สนับสนุนกิจกรรมการออกกำลังกาย เช่น การเดินป่า การปั่นจักรยาน รวมถึงการปรับหน้าตาของส่วนแสดงผลใหม่ในบางจุด

5. ระบบปฏิบัติการ iPadOS 17 พร้อมคุณสมบัติใหม่ในการช่วยให้การแก้ไขไฟล์ประเภท PDF ง่ายและสะดวกขึ้น รวมถึงการเปิดตัวแอปพลิเคชันสุขภาพ (Health) ครั้งแรกบนไอแพด

6. คอมพิวเตอร์แมครุ่นใหม่ 2 รุ่นได้แก่ MacBook Air ขนาด 15 นิ้ว และ Mac Pro ที่ใช้ชิป Apple M2 Ultra รวมถึงการปรับให้คอมพิวเตอร์ Mac Studio มาใช้ชิปตระกูล Apple M2 ทั้งหมด 

นอกจากนี้ แอปเปิลยังได้เพิ่มเติมคุณสมบัติบางส่วนให้กับหูฟัง AirPods Pro ในการตัดเสียงรบกวนอย่างชาญฉลาดโดยดูจากบริบทรอบข้าง ในชื่อ Adaptive Audio และเพิ่มคุณสมบัติด้านการประชุมออนไลน์ให้กับระบบปฏิบัติการ tvOS ซึ่งสามารถใช้ไอโฟนเป็นกล้องเพื่อประชุมผ่านโทรทัศน์ได้ 

สุดท้ายสิ่งที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในงานนี้ก็ได้แก่ Apple Vision Pro ซึ่งนับว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทั่วโลกให้การจับตามอง เมื่อแอปเปิลหันมาผลิตอุปกรณ์ในกลุ่มประสบการณ์เสมือนจริง หลังบริษัทเทคโนโลยีอย่างกูเกิล (Google) ไมโครซอฟท์ (Microsoft) และเมตา (Meta) ต่างครอบครองเทคโนโลยีดังกล่าวเป็นของตนเรียบร้อยแล้ว

ที่มาข้อมูลและภาพ: APPLE
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง