“กัญจนา” แจงดรามา บริจาคสีทองทาองค์พระ แลกชีวิต “พลายศักดิ์สุรินทร์”

สังคม
3 ก.ค. 66
14:01
5,570
Logo Thai PBS
“กัญจนา” แจงดรามา บริจาคสีทองทาองค์พระ แลกชีวิต “พลายศักดิ์สุรินทร์”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“กัญจนา” แจงดรามา บริจาคสีทอง 2.8 ตัน นำไปทาองค์พระ แลกชีวิต “พลายศักดิ์สุรินทร์” กลับบ้าน ไม่ใช่บริจาคทองคำหลายกิโล

วันนี้ (3 ก.ค.2566) น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงการติดตาม สถานการณ์ของพลายศักดิ์สุรินทร์ ที่ได้เดินทางถึงสถาบันคชบาลแห่งชาติ ที่ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง แล้ว ว่า

เท่าที่ทราบช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ นอนได้ กินได้ ซึ่งเท่าที่เราทราบกันคือพ่อพลายเป็นช้างที่เชื่องมากและอ่อนโยน เชื่อฟัง ปรับตัวได้เร็ว ซึ่งทางทีมสัตวแพทย์ก็จะเริ่มตรวจสุขภาพอย่างละเอียด เราก็ต้องให้เวลาและรอฟังผล

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้มีการวิพากษ์วิจารณ์กันมากว่าจะส่งพลายศักดิ์สุรินทร์ กลับศรีลังกาหรือไม่ น.ส.กัญจนา กล่าวว่า เงื่อนไขที่เจ้าอาวาสที่ได้กรุณาให้พลายศักดิ์สุรินทร์มารักษาตัว โดยท่านได้ใช้คำว่า “กระทั่งแข็งแรงเต็มร้อย” ซึ่งคำๆ นี้ ก็วินิจฉัยยาก และเมื่อดูจากสภาพของพ่อพลายแล้ว ซึ่งทรุดโทรมมาก น่าจะต้องรักษาตัวอยู่ที่เมืองไทยอีกยาวอาจจะจนสิ้นอายุขัยของเขา

เมื่อถามถึงกรณีวิพากษ์วิจารณ์ถึงเบื้องหลัง การขอพลายศักดิ์สุรินทร์ กลับประเทศไทย ประเด็นที่ น.ส.กัญจนาได้ บริจาคเงินเป็นจำนวนมาก และบริจาคทองคำจำนวนหลายกิโลกรัม ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

น.ส.กัญจนา กล่าวว่า เป็นความเมตตาของเจ้าอาวาส ที่กรุณาปล่อยให้เรานำพลายศักดิ์สุรินทร์มารักษาตัวได้ เพราะถ้าท่านเจ้าอาวาสไม่เมตตาปล่อยน้อง เราก็ไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะเป็นกรรมสิทธิ์ของวัด เนื่องจากรัฐบาลไทยยกให้รัฐบาลศรีลังกาแล้ว และรัฐบาลศรีลังกามอบให้กับวัด

แต่ด้วยความเมตตาของเจ้าอาวาส ให้เรานำน้องกลับมารักษาได้ ตนจึงมีจิตศรัทธาที่อยากจะทำบุญ และได้ทราบว่า ท่านเจ้าอาวาสกำลังสร้างองค์พระใหญ่องค์หนึ่งที่วัด และขาดสีทองที่จะใช้ทาองค์พระ ซึ่งในศรีลังกาไม่มี ต้องสั่งจากเมืองไทย ทั้งหมด 2.8 ตัน

ตนจึงมีจิตศรัทธาที่จะขอถวายสีทองดังกล่าวให้กับเจ้าอาวาส เพราะท่านได้กรุณาเมตตาให้พลายศักดิ์สุรินทร์กลับมารักษาตัว

ขอย้ำว่า สีทอง ไม่ใช่ ทองคำ ไม่ใช่อย่างที่นำไปวิพากษ์วิจารณ์กัน ดิฉันต้องการทำบุญ เพราะพระเมตตาให้เรานำช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ออกมาได้ การที่ถูกนำไปดรามากัน อาจจะเป็นการรู้เลาเลาแล้วก็เลยเข้าใจกันผิดจึงขอชี้แจง

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วราวุธ" อัพเดท "ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์" ไม่ตอบ "คืนศรีลังกา" ขอรักษาให้ดีก่อน

เปิดใจเจ้าของ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ขอบคุณพาช้างกลับบ้านเกิด

คืนแรก "พลายศักดิ์สุรินทร์" ท่ามกลางธรรมชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง