เปิดประวัติ "เศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย

การเมือง
24 ส.ค. 66
16:01
87,048
Logo Thai PBS
เปิดประวัติ "เศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ย้อนดูประวัติ “เศรษฐา ทวีสิน” จากเจ้าพ่ออสังหาฯ หมื่นล้าน สู่ นายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศไทย

พรรคเพื่อไทย เปิดประวัติ "เศรษฐา ทวีสิน" หลังได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของไทย

เศรษฐา เกิดวันที่ 15 ก.พ.2505 ชื่อเล่น นิด ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย หนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย อดีตประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ผู้นำการขับเคลื่อนแสนสิริ สู่บริษัทชั้นนำในวงการอสังหาริมทรัพย์ไทย

"เศรษฐา" อดีตนักธุรกิจเจ้าพ่ออสังหาหมื่นล้าน

ก่อนร่วมงานกับแสนสิริ นายเศรษฐา เคยทำงานกับ Procter & Gamble บริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่ ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่เคลื่อนไหวเร็ว (FMCG)

ในปี 2565 นายเศรษฐา ยุติการทำงานทั้งหมดในบริษัทแสนสิริ ทั้งตำแหน่งประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ รวมทั้งทุกตำแหน่งในฐานะกรรมการบริษัทฯ และกรรมการชุดย่อยของบริษัท ได้แก่ ประธานกรรมการบริหาร รองประธานกรรมการลงทุน และกรรมการบรรษัทภิบาลและความยั่งยืน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.2566 เป็นต้นไป

ด้านการศึกษา

เศรษฐา จบการศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขาเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐแมสสาชูเซ็ตส์ (University of Massachusetts) และปริญญาโทในสาขาบริหารธุรกิจด้านการเงินจาก บัณฑิตวิทยาลัยแคลมอนต์ (Claremont Graduate School) สหรัฐอเมริกา

ที่ผ่านมา นายเศรษฐายังได้มอบหมายแนวคิดในการสร้างกิจกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลักดันการสร้างความเปลี่ยนแปลงทางสังคม สนับสนุนความเท่าเทียมและหลากหลาย รวมถึงในหลายโครงการที่เกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชน

ชีวิตส่วนตัว-สมรส

เศรษฐา ทวีสิน สมรสกับ พญ.พักตร์พิไล เมื่อปี พ.ศ. 2532 มีบุตรด้วยกัน 3 คน คือ

1. น้อบ ณภัทร ทวีสิน
2. แน้บ วรัตม์ ทวีสิน
3. นุ้บ ชนัญดา ทวีสิน


"เศรษฐา" นายกรัฐมนตรีไทย คนที่ 30 

ในวันที่ 23 ส.ค.2566 นายเศรษฐา รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 โดยหนึ่งในคำสัญญาที่นายเศรษฐา ประกาศว่าจะทุ่มเททำงานตามมาตรฐานจริยธรรมด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ยึดถือผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ ผมมั่นใจว่า 4 ปีต่อจากนี้ จะเป็น 4 ปีแห่งการเปลี่ยนแปลง

รวมทั้งขอทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีที่ไม่รู้จักคำว่าเหน็ดเหนื่อย เป็นรัฐบาลที่จะทุ่มเท ทำงานหนัก รับฟังเสียงของประชาชน นำความสามัคคีกลับคืนสู่คนในชาติ นำพาประเทศไทยไปข้างหน้า และสร้างอนาคตที่ดีกว่าให้กับลูกหลานของพวกเราทุกคน นับจากวันนี้เป็นต้นไป

ในวันนี้ (24 ส.ค.) สื่อมวลชนต่างจับจ้องนายเศรษฐา เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ทำเนียบรัฐบาล โดย พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ไม่ได้ฝากงานนายกฯ คนใหม่เป็นพิเศษ แต่อะไรที่จะต้องปรับเพื่อชาติ เพื่อสถาบันได้ฝากไปแล้ว

ขณะที่นายเศรษฐา ระบุว่า เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อไปเยี่ยมเยียนและเคารพตามมารยาท ตนในฐานะผู้น้อยได้เข้าหารือว่ามีเรื่องอะไรที่จะฝากฝังบ้านเมืองหรือไม่ และ พล.อ.ประยุทธ์ ยังพาชมทำเนียบรัฐบาล ซึ่งได้ไปที่ห้องทำงานนายกรัฐมนตรี แต่ยังไม่ได้ลองนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ ระบุว่า เจอ พล.อ.ประยุทธ์ ครั้งแรก ท่านก็เป็นผู้น่าเคารพ ใจดี และคุยกันดี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

100 วัน เส้นทางสู่ทำเนียบ "เศรษฐา" ว่าที่นายกฯ คนที่ 30 

"เศรษฐา" รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกฯ คนที่ 30 

ผลโหวตนายกฯ รอบ 3 : “เศรษฐา” ฉลุยนั่งนายกฯ คนที่ 30 

"เศรษฐา" คุย "บิ๊กตู่" ปลื้มพาทัวร์ตึกไทยคู่ฟ้า ฝากใจเย็น อดทน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง