"เศรษฐา" ส่งกฤษฎีกาดูปม "พิชิต" หวังนำชื่อ ครม.ทูลเกล้าฯ 1 ก.ย.

การเมือง
31 ส.ค. 66
10:16
1,480
Logo Thai PBS
"เศรษฐา" ส่งกฤษฎีกาดูปม "พิชิต" หวังนำชื่อ ครม.ทูลเกล้าฯ 1 ก.ย.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เศรษฐา" เผย ให้กฤษฎีกาพิจารณาข้อกฎหมาย คุณสมบัติ "พิชิต" นั่งรัฐมนตรี พรุ่งนี้ชัด หากผ่านหวังเป็นที่สิ้นสุด จะสามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้เลย พร้อมรับฟัง "เสรีพิศุทธ์" วิพากษ์วิจารณ์การจัด ครม.

วันนี้ (31 ส.ค.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความคืบหน้า การจัด ครม.เศรษฐา 1 คาดว่าพรุ่งนี้ (1 ก.ย.) จะสามารถตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่เสนอดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีได้แล้วเสร็จ และหวังว่าจะสามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้เลย

ส่วนกรณีคุณสมบัติ ของนายพิชิต ชื่นบาน ที่ถูกคาดการณ์ว่าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แม้นายวิษณุ เครืองาม บอกว่าไม่ขัดคุณสมบัติแต่อาจมีเรื่องปัญหาจริยธรรมตามมาภายหลัง ที่อาจถูกตรวจสอบหรือไม่นั้น นายเศรษฐากล่าวว่าเรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรมกับว่าที่รัฐมนตรีทุกคน หากไม่ผิดต่อข้อกฎหมาย และตรวจสอบคุณสมบัติผ่านแล้วก็ถือว่าไม่ผิดจริยธรรม และในประเด็นจริยธรรมนี้กำลังขอความเห็นจากสำนักงานกฤษฎีกา ซึ่งน่าจะออกมาในวันพรุ่งนี้

ซึ่งหากผลสรุปออกมาชี้ว่าผ่าน หวังว่าจะเป็นที่สิ้นสุด และเชื่อว่าเรื่องนี้อาจจะไม่ถูกใจใครทั้งหมด แต่ก็ต้องให้เกียรติพรรคร่วมและรัฐมนตรีทุกท่าน ที่อาสาเข้ามาช่วยเหลือประเทศชาติ ขอให้ดูผลงาน วัดกันด้วยผลงาน

นายเศรษฐา ยังกล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยวิพากษ์วิจารณ์การจัด ครม. ว่าขอน้อมรับฟังไม่มีอะไรตอบโต้

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

ขณะเดียวกัน ยังกล่าวถึงกรณีที่นายสันธนะ ประยูรรัตน์ จะมายื่นเอกสารประวัติเพื่อเสนอตัวให้นายกฯ พิจารณาเป็นที่ปรึกษานั้น นายเศรษฐาระบุว่ามีหลายคนที่เสนอตัวเข้ามาเยอะแยะไปหมด มีหลายคนต้องการเข้ามามีส่วนร่วมช่วยเหลือประเทศชาติ จึงจะรับพิจารณาไว้ทั้งหมด

นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงวาระเร่งด่วนของ ครม.เรื่องการลดราคาพลังงาน โดยยอมรับว่าเป็นวาระแรกๆ เมื่อถามว่าจะมีเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระแรกๆ หรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่ามีหลายเรื่อง ขอให้อดใจรอ ไม่ได้มีแค่เรื่องฟรีวีซา ลดราคาไฟฟ้าและน้ำมัน

โดยในวันนี้ช่วงเวลา 10.00 น. จะได้พบกับกรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) เพื่อมาหารือเรื่องการพักหนี้ พร้อมว่าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังมาหารือเรื่องขั้นตอนการดำเนินการ เพราะเกษตรกรเดือดร้อนเรื่องหนี้สินเยอะมาก และเป็นหนึ่งในวาระสำคัญของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงตัวเลขที่จะลดราคาพลังงานว่าขอคุยกับนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ว่าที่รัฐมนตรีพลังงานและทางกระทรวงการคลังก่อน ซึ่งตอนนี้มีแนวทางที่ชัดเจนแล้ว ว่าตัวเลขไหนที่เหมาะสม หลังได้คุยกับนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ และเชื่อมั่นว่าการประกาศลดราคาพลังงานใน ครม.ครั้งแรกจะไม่มีปัญหาเรื่องพลังงาน

นายเศรษฐายังกล่าวถึงผลการหารือกับสมาคมการบิน โดยกล่าวขอบคุณสายการบินที่ตอบรับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมเปิดเผยว่าเมื่อวานนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่มาพบ ซึ่งเป็นจังหวัดท่องเที่ยว ได้รับฟังข้อคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางกระตุ้นภาคท่องเที่ยว โดยนายกรัฐมนตรีได้ให้คำแนะนำว่าต้องไปหารือกับทุกภาคส่วนด้วยเพื่อเตรียมพร้อมการกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายกรัฐมนตรียังบอกด้วยว่าวันนี้จะลงพื้นที่ตลาดเมืองไทยภัทรในช่วงบ่ายเพื่อรับฟังปัญหาสินค้าราคาแพง

เมื่อถามว่าห่วงเรื่องเจอมวลชนคัดค้านระหว่างลงพื้นที่หรือไม่ นายกรัฐมนตรีระบุว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่อาสามาทำเรื่องการเมือง ต้องรับฟังเพราะมีทั้งคนติและคนชม หรือคำแนะนำและอยากให้เป็นการติเพื่อก่อ ยอมรับว่าเพิ่งเข้ามาทำงานการเมือง มีความตั้งใจจริงที่จะไปรับฟังปัญหาของประชาชนโดยเฉพาะเรื่องเร่งด่วนที่ต้องนำเข้าที่ประชุม ครม.นัดแรก

ซึ่งวันนี้จะต่อสายคุยกับหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เรื่องของนโยบายรวมถึงพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ เพราะหลังจากถวายสัตย์ปฏิญาณตน จะมีการแถลงนโยบายถึงจะประชุม ครม.นัดแรกได้ เพราะยังมี 3 สิ่งสำคัญ (Milestone) ที่จะทำ ซึ่งย้ำว่าพักหนี้เกษตรกรจะเป็นวาระแรกๆ แต่ขอดูขั้นตอนก่อน

นอกจากนี้ยังเปิดเผยว่านโยบายของรัฐบาลที่จะแถลงใกล้สมบูรณ์ 100% แล้ว คาดว่าอีก 1 สัปดาห์จะแล้วเสร็จ ซึ่งขณะนี้ นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ทีมงานนโยบายกำลังรวบรวมอยู่ โดยประสานงานกับทุกพรรคร่วมรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

"บิ๊กป้อม" จ่อไขก๊อก สส.นั่งแค่หัวหน้าพรรค พปชร.

ลาออก สส. "เสรีพิศุทธ์" เปิดทาง "รอง หน.เสรีรวมไทย" เสียบแทน

"ชลน่าน" ลาออก หัวหน้าพรรคเพื่อไทยแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง