“วันนอร์” เผยกรอบแถลงนโยบายรัฐบาล 11-12 ก.ย. รวม 30 ชม.

การเมือง
7 ก.ย. 66
14:43
1,359
Logo Thai PBS
“วันนอร์” เผยกรอบแถลงนโยบายรัฐบาล 11-12 ก.ย. รวม 30 ชม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“วันนอร์” เผยกรอบแถลงนโยบายรัฐบาล 11-12 ก.ย.นี้ รวม 30 ชั่วโมง เชื่อค้านจะอภิปรายในกรอบเรื่องนโยบาย ไม่ใช้เป็นเวทีซักฟอก

วันนี้ (7 ก.ย.2566) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังการประชุม 3 ฝ่าย ประกอบด้วย ประธานรัฐสภา ตัวแทนพรรคการเมืองและตัวแทนคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา เพื่อหารือวางกรอบการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา

ทั้งนี้จะใช้เวลา 2 วันคือวันที่ 11-12 ก.ย. ตั้งแต่เวลา 09.00-24.00 น. โดยแบ่งเป็นประธานรัฐสภา 1 ชั่วโมง, คณะรัฐมนตรี 5 ชั่วโมง, พรรคคร่วมรัฐบาล 5 ชั่วโมง, พรรคร่วมฝ่ายค้าน 14 ชั่วโมง และวุฒิสภา 5 ชั่วโมง รวม 2 วันใช้เวลา 30 ชั่วโมง ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นเวลาที่เพียงพอและแต่ละฝ่ายจะได้จัดสรรเวลาวางตัวบุคคลและเนื้อหาสาระในการอภิปราย โดยต้องไม่เกินเวลาที่กำหนดไว้

หากฝ่ายค้านใช้เวทีของการแถลงนโยบายรัฐบาล เป็นเวทีซักฟอกรัฐบาล นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ฝ่ายค้านยืนยันว่าจะอภิปรายในกรอบของเรื่องนโยบาย ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งตนมองว่าฝ่ายค้านในขณะนี้เป็นฝ่ายค้านที่มีคุณภาพ และพร้อมที่จะอภิปรายอยู่ในกรอบกฎหมาย ข้อบังคับและความสนใจของประชาชน

ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยโดยรอบรัฐสภา ซึ่งอาจมีกลุ่มผู้ชุมนุมมาในวันดังกล่าวนั้น ประธานสภาฯ คาดว่าจะไม่มีการรวมตัวกดดันที่รัฐสภาและประชาชนก็ติดตามการประชุมผ่านการถ่ายทอดสดในหลายช่องทางได้ เพราะหากต้องการให้การอภิปรายเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีคุณภาพ ทุกฝ่ายก็ไม่ควรมีแรงกดดันใดๆ และมองว่าหากประชาชนเดินทางมาชุมนุมก็ไม่เกิดประโยชน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดคำแถลงนโยบาย "รัฐบาลเศรษฐา1" อะไรเร่งด่วน?

สว.จองกฐิน! "เงินดิจิทัล-แก้รัฐธรรมนูญ" แถลงนโยบายเศรษฐา 1

ข่าวที่เกี่ยวข้อง