"นายกฯ-กต.-คนการเมือง" ประณามเหตุโจมตีอิสราเอล

ต่างประเทศ
7 ต.ค. 66
22:25
1,336
Logo Thai PBS
"นายกฯ-กต.-คนการเมือง" ประณามเหตุโจมตีอิสราเอล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐบาลไทยและคนในแวดวงการเมือง ประณามเหตุการณ์โจมตีในอิสราเอล พร้อมเรียกร้องทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงการกระทำที่สร้างความตึงเครียด

วันนี้ (7 ต.ค.2566) กรณีเกิดเหตุการณ์ส่งจรวดจากฉนวนกาซา เข้าโจมตีหลายพื้นที่ของอิสราเอล จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ขณะนี้สถานการณ์ยังไม่สงบและมีรายงานว่ามีการประกาศภาวะสงครามในอิสราเอลแล้ว

ปูมหลังปมขัดแย้ง "อิสราเอล-ปาเลสไตน์"

ท่าทีผู้นำโลกต่อเหตุฮามาสโจมตีอิสราเอล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระบุใน X ประณามการโจมตีอิสราเอล ว่า เป็นการโจมตีที่ไร้มนุษยธรรมที่ทำให้ผู้บริสุทธิ์ต้องสูญเสียชีวิตและบาดเจ็บ และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อรัฐบาลและประชาชนอิสราเอล เหตุการณ์นี้ไม่สมควรเกิดขึ้น และขอร่วมกับประชาคมโลกประณามการกระทำดังกล่าว

“เศรษฐา” รอยืนยันแรงงานไทยตาย 1 จับเป็นตัวประกัน 11 คน

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้กองทัพอากาศเตรียมพร้อมเครื่อง Airbus A340 และ C-130 อพยพคนไทยออกจากอิสราเอลทันที ซึ่งทาง พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) รับทราบและพร้อมปฏิบัติการ

นอกจากนี้ได้ติดตามสถานการณ์ร่วมกับกระทรวงต่างประเทศอย่างใกล้ชิด และมีความกังวลใจที่เห็นรายงานว่ามีแรงงานไทยถูกจับไป 2 คน หรือมากกว่า ขณะนี้กำลังยืนยันข้อมูลจากทางการอิสราเอล ซึ่งทางกองทัพและหน่วยแพทย์ฉุกเฉินเตรียมความพร้อม และต้องการให้คนไทยทุกคนได้กลับบ้านอย่างปลอดภัย

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ออกแถลงการณ์ของไทยต่อสถานการณ์การโจมตีอิสราเอล ระบุว่า ในนามของรัฐบาลและประชาชนคนไทย กระทรวงการต่างประเทศขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อรัฐบาลและประชาชนอิสราเอล สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิด ซึ่งก่อให้เกิดการสูญเสียชีวิตของผู้บริสุทธิ์และความเสียหายต่อทรัพย์สิน

กลัว-กังวล-รอความช่วยเหลือ เปิดใจ "คนไทย" หลบภัยสงครามอิสราเอล

ฝ่ายไทยขอแสดงความห่วงใยอย่างยิ่งต่อผู้บาดเจ็บ โดยเฉพาะคนไทยที่ทำงานอยู่ในอิสราเอลที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์การใช้ความรุนแรงและการโจมตีที่ไร้ซึ่งมนุษย์ธรรมในครั้งนี้

รัฐบาลไทยขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องหลีกเลี่ยงการกระทำใดๆ ที่จะสร้างความตึงเครียดเพิ่มขึ้น และขอร่วมกับประชาคมระหว่างประเทศ ในการประณามการใช้ความรุนแรงและการโจมตีในครั้งนี้ รวมทั้งขอแสดงความหวังให้รัฐบาลอิสราเอลสามารถควบคุมสถานการณ์ให้กลับคืนสู่ปกติโดยเร็ว

 

ด้านนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศ ยังประณามการโจมตีดังกล่าวว่าไร้มนุษยธรรม ส่งผลให้ผู้บริสุทธิ์ต้องสูญเสียชีวิตและบาดเจ็บในครั้งนี้ และขอให้พี่น้องคนไทยในอิสราเอลทุกท่านปลอดภัย พร้อมแสดงความเสียใจต่อรัฐบาลและประชาชนอิสราเอล และขอเป็นกำลังใจให้ก้าวผ่านวิกฤตการณ์ในครั้งนี้ไปได้

ขณะที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวผ่าน X ว่า ขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากการโจมตีทางอากาศในประเทศอิสราเอล และขอแสดงความห่วงใยไปยังพี่น้องชาวไทยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ ขณะนี้นายกฯ ได้ประสานความร่วมมือกับกระทรวงการต่างประเทศ​ และสถานทูตไทยในอิสราเอล เพื่อให้ความช่วยเหลือแล้ว

นอกจากนี้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เปิดเผยว่า ได้พูดคุยกับทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย และได้มอบหมายให้นายสุเทพ อู่อ้น อดีต กมธ.แรงงาน ที่ติดต่อประสานกับแรงงานไทยตลอดกลางวันที่ผ่านมา โดยจะยืนเคียงข้างคนไทยในอิสราเอลและติดตามสถานการณ์ พร้อมประสานกับครอบครัวพี่น้องที่อยู่เมืองไทย

พร้อมระบุอีกว่า ได้รับคำขอร้องว่าครอบครัวของแรงงานที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ไม่สามารถติดต่อญาติที่อิสราเอลได้ และกำลังตกอยู่ในความกังวล หากใครมีญาติไปทำงานที่อิสราเอลและขณะนี้ยังติดต่อไม่ได้ สามารถระบุชื่อของบุคคล เมืองที่พำนัก มาที่ email : pita@moveforwardparty.org เพื่อรวบรวมเป็นข้อมูลประสานงานกับสถานทูตอิสราเอล และ/หรือส่งมอบต่อกระทรวงต่างประเทศต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปาเลสไตน์ ชี้อิสราเอลโจมตีกาซา เสียชีวิต 198 คน

กต.เผยคนไทยถูกยิงบาดเจ็บ 1 คน เหตุโจมตีอิสราเอล

กต.เผย "2 แรงงานไทย" อาจถูกลักพาตัว เหตุโจมตีอิสราเอล

เปิดหมายเลขฉุกเฉินรับแจ้งเหตุ-ช่วยคนไทยในอิสราเอล

ทอ.เตรียมพร้อม Airbus A340 และ C-130 อพยพคนไทยจากอิสราเอล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง