เช็กสิทธิประโยชน์! แรงงานไทยในอิสราเอลเจ็บ-ตาย

สังคม
10 ต.ค. 66
14:49
6,922
Logo Thai PBS
เช็กสิทธิประโยชน์! แรงงานไทยในอิสราเอลเจ็บ-ตาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เช็กสิทธิประโยชน์ แรงงานไทยในอิสราเอล กรณีบาดเจ็บ-เสียชีวิต จากการทำงานอย่างถูกกฎหมายในต่างแดน ส่วนแรงงานไทยยอมรับไม่อยากกลับ เพราะยังมีภาระที่ต้องจ่าย

ความคืบหน้าในการช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล ซึ่งล่าสุดกระทรวงการต่างประเทศรายงานตัวเลขเสียชีวิต 18 คน ถูกจับ 11 คน บาดเจ็บ 9 คนและกำลังเดินหน้าช่วยเหลืออพยพแรงงานกลับไทย 

วันนี้ (10 ต.ค.2566) กระทรวงแรงงาน ประชุมหารือเรื่องการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล ซึ่งมีตัวเลขผู้ที่เดินทางไปเกือบ 30,000 คนทั้งนี้ สำหรับสิทธิประโยชน์ของแรงงานไทยถูกกฎหมายในอิสราเอล

สิทธิกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนทำงาน ตปท.

  • เดินทางกลับประเทศเนื่องจากภาวะสงคราม พิการ จ่ายเงินสงเคราะห์ 15,000 บาท
  • กรณีทุพพลภาพ จ่ายเงินสงเคราะห์ 30,000 บาท
  • กรณีเสียชีวิต จ่ายเงินสงเคราะห์ 40,000 บาท
  • ค่าใช้จ่ายการจัดงานศพในตปท.ตามค่าใช้จ่ายจริงไม่เกิน 40,000 บาท

สิทธิประโยชน์ตามกฎหมายของอิสราเอล 

สิทธิประโยชน์ตาม (ประกันการทำงาน + นายจ้างจ่าย) กรณีบาดเจ็บ/ พิการ แบ่งเป็น

  • บาดเจ็บ 0-10% ไม่ได้รับค่าตอบแทน
  • บาดเจ็บ 10-19% ได้รับเงินก้อนเดียว ประมาณ 1,440,000 บาท
  • บาดเจ็บเกิน 20% ได้รับเงินเดือนทุกเดือน จนกว่าจะเสียชีวิต โดยประเมินจากความสูญเสีย

กรณีเสียชีวิต

  • ภรรยาและบุตร ได้รับเงินเดือนทุกเดือน จนกว่าภรรยาจะแต่งงานใหม่ และบุตรอายุครบ 18 ปีบริบูรณ์ (ภรรยาเป็นเงิน 34,560 บาทต่อเดือน /บุตร เป็นเงิน 5,760-11,520 บาทต่อเดือน

อ่านข่าว กต.ยัน 4 คนเจ็บในอิสราเอลกลับไทยชุดแรก-ล็อต 2 อีก 80 คน

เปิดใจแรงงานไทย 

ไทยพีบีเอส คุยกับแรงงานไทยที่ไปทำงานที่อิสราเอล คนหนึ่ง เขาเป็นแรงงานภาคการเกษตร ที่ทำงานอยู่ทางตอนใต้ของอิสราเอล ซึ่งเป็นจุดที่ถูกโจมตี ช่วงแรกเขาขาดการติดต่อไปเพราะถูกตัดสัญญาณนายจ้างก็พยายามอพยพไปอยู่ที่ปลอดภัย

ในบทสนทนา เขาบอกว่า แม้จะเสี่ยงแต่ค่าแรงจูงใจจึงตัดสินใจไปทำ แต่ทำได้เพียง 6 เดือน ตามสัญญาเหลืออีก 4 ปี 9 เดือน ก็ตัดสินใจลงชื่อกลับไทยเพราะไม่มั่นใจในสถานการณ์ กลุ่มคนไทยที่อยู่ด้วยกัน มี 10 คน บางส่วนกลับไทย บางส่วนยังอยู่ต่อ

อ่านข่าว รออิสราเอลพิสูจน์อัตลักษณ์ ยังนำศพ "แรงงานไทย" กลับไม่ได้

ส่วนอีกคน ที่ได้คุยด้วย ดาวรุ่ง สีราช ชาวจังหวัดชัยภูมิ ยอมรับว่า ก่อนไปทำงานที่อิสราเอล ก็เข้าใจดีว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่เสี่ยง เหตุปะทะกัน ยิงกันก็เจอบ้างแต่ไม่ได้แรงเท่าครั้งนี้ แม้จะกังวลเรื่องความปลอดภัยอยู่บ้าง แต่ก็ยังไม่คิดที่จะกลับไทย

ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ ยอมรับว่ากังวล เพราะตอนนี้ไม่ใช่แค่กลุ่มฮามาส แต่มีทั้งฝั่งเลบานอนด้วย แต่ที่ยังไม่อยากกลับไทยเพราะมีภาระ กลัวว่ากลับมาที่นี่อีกไม่ได้ ตอนนี้ได้ติดต่อทางบ้านแล้วว่าปลอดภัย ไม่ต้องเป็นห่วง

การช่วยเหลือแรงไทยอพยพ

ท่ามกลางการอพยพ ของคนไทยที่หนีสงครามมาจากหลายจุด มารวมกันที่จุดอพยพ ก็มีการรับบริจาคของจำเป็น โดยเมื่อรู้ว่าเป็นคนไทยก็ชวนกันไป ซึ่งนาย จ้างก็ชวนเอาของไปบริจาค ประเมินว่าน่าจะต้องอยู่หลายวัน ซึ่งในจุดอพยพดังกล่าวก็มีผู้ที่ได้รับผลกระทบมานับร้อยคน โดยจุดดังกล่าว อยู่ห่างจากเทลอาวีฟ ไปประมาณ 100 กิโลเมตร

อ่านข่าว

มีเป้ใบเดียว! คนไทยขอให้ช่วย ระบุหนีสงครามแต่ถูกนำมาขายแรงงาน

"อิสราเอล" เบอร์ 2 แรงงานไทยขนเงินกลับบ้าน

ครอบครัวแรงงานไทยยังหวังลูกปลอดภัย เรียกร้องรัฐเร่งช่วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง