ไปอิสราเอลแค่ 7 วัน ถูกจับเป็นตัวประกัน ภรรยาวอนช่วยสามีคนไทย

ต่างประเทศ
11 ต.ค. 66
11:40
1,162
Logo Thai PBS
ไปอิสราเอลแค่ 7 วัน ถูกจับเป็นตัวประกัน ภรรยาวอนช่วยสามีคนไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ภรรยาชาว อ.ปัว จ.น่าน วอนช่วยสามีแรงงานไทย เพิ่งไปอิสราเอลได้แค่ 7 วัน แต่ถูกจับเป็นตัวประกัน ขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าให้กำลังใจและมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นให้ครอบครัวแรงงานไทยที่เสียชีวิต

วันที่ 10 ต.ค.2566 นายกฤชเพชร เพชระบูรณิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กาชาดจังหวัด และแรงงานจังหวัด เดินทางไปที่ ต.ป่ากลาง อ.ปัว จ.น่าน เพื่อให้กำลังใจ และมอบเงินช่วยเหลือครอบครัวนายธวัชชัย แซ่ท้าว แรงงานไทยที่เสียชีวิต

ยง แซ่ท้าว พ่อของนายธวัชชัย บอกว่า ลูกชายเดินทางไปทำงานต่างประเทศ เพราะหวังจะสร้างฐานะให้กับครอบครัว ต้องกู้ยืมเงินเป็นค่าใช้จ่ายเดินทาง รายได้ที่ส่งกลับมาเพิ่งนำไปชำระหนี้สิน ตั้งใจว่าจากนี้จะเริ่มเก็บเงินต่อเติมบ้านและเป็นเงินเก็บ แต่กลับเสียชีวิตอย่างกระทันหัน

เขาไปกับเพื่อน ๆ บอกว่าจะหาเงินมาสร้างบ้าน ในสัญญา 5 ปี แต่เพิ่งไปได้ปีกว่าก็เสียชีวิต

สำหรับหมู่บ้านแห่งนี้ ยังมีครอบครัวแรงงานไทยที่ถูกจับตัวไป คือ นายศรายุทธ ปั้นกิจวานิชเจริญ อายุ 33 ปี โดยอัญชลี กิตติวิริยะกุล ภรรยา บอกว่า สามีถูกจับไปพร้อมคนไทยอีก 3 คน โดยเพิ่งเดินทางไปทำงานได้แค่ 7 วัน จ่ายเงินในการเดินทางไปแล้วกว่า 70,000 บาท

อยากให้เขาไปตามกลับมาให้ได้ ตัวเองเป็นแม่บ้าน ตอนนี้ไม่มีรายได้

ส่วนที่หมู่บ้านเวียงราชพลี บ้านสาขาของหมู่บ้านปาสักงาม ต.ดงมหาวัน อ.เวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย ชาวบ้าน 2 ครอบครัว ได้รับแจ้งข่าวอย่างไม่เป็นทางการว่าสมาชิกในครอบครัวที่เดินทางไปทำงานในอิสราเอล เสียชีวิต 2 คน คือ นายดัว แซ่ย่าง อายุ 35 ปี และนายสมชาย แซ่ย่าง อายุ 26 ปี

โดยเพื่อนแรงงานส่งคลิปภาพแจ้งข่าวว่า ทั้ง 2 คนถูกยิงเสียชีวิตในคอกวัว บางส่วนร่างถูกเผา และยังไม่สามารถนำร่างออกจากที่เกิดเหตุได้ เพราะยังมีการปะทะกันอยู่ และมีแรงงานประมาณ 4 คน ถูกจับตัวไป

นางสุภาเพ็ญ ศิริมาตย์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า จังหวัดเชียงราย มีผู้เดินทางไปทำงานที่อิสราเอล 2,174 คน แม้ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ ถึงจำนวนผู้เสียชีวิต หรือบาดเจ็บ เพราะเป็นการแจ้งข่าวจากเพื่อนร่วมงาน แต่หน่วยงาน เช่น ประกันสังคม พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะเร่งชี้แจงข้อมูลการชดเชย การช่วยเหลือในเรื่องอาชีพ และยังประสานนักจิตวิทยาและสังคมสงเคราะห์ เข้าไปดูแลครอบครัวผู้สูญเสีย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สื่ออิสราเอลรายงานพบ "คนไทย" 14 คน ใกล้เขตกาซา 

กต.เผย "แรงงานไทย" เสียชีวิตอีก 2 คน - ถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่ม 3 คน 

"แรงงานไทย" เล่านาทีเพื่อน 6 ศพถูกสังหารในอิสราเอล 

"เศรษฐา" เปิด 2 แผนอพยพ "แรงงานไทย" สั่ง กต.คุยมิตรประเทศเร่งช่วยตัวประกัน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง