"อิสราเอล - ฮามาส" เดินหน้าโจมตีต่อเนื่อง

ต่างประเทศ
13 ต.ค. 66
07:26
1,818
Logo Thai PBS
"อิสราเอล - ฮามาส" เดินหน้าโจมตีต่อเนื่อง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อิสราเอล - ฮามาส" เดินหน้าโจมตีต่อเนื่อง ขณะที่ ตัวเลขผู้เสียชีวิตทั้งในเขตกาซาและอิสราเอลรวมกันใกล้แตะ 3,000 คน ด้านนานาชาติเร่งอพยพพลเมืองกลับประเทศ

วันนี้ (13 ต.ค.2566) สถานการณ์สู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาส ยังรุนแรงต่อเนื่อง โดยผู้เสียชีวิตทั้งในเขตกาซาและอิสราเอลรวมกันใกล้แตะ 3,000 คน ในเขตกาซาที่ถูกปิดล้อมทุกด้าน ถูกตัดไฟ แม้แต่โรงพยาบาลก็มีพลังงานเหลืออยู่จำกัด ซึ่งอิสราเอลประกาศไว้ว่าจะถล่มเขตกาซา จนกว่าตัวประกันที่คาดว่ามีประมาณ 150 คน จะได้รับการปล่อยตัว

อ่านข่าว : เปิดชื่อต้องสงสัยบงการ-ชนวนเหตุโจมตีอิสราเอลสายฟ้าแลบ

ประชาชนในเขตกาซา บันทึกภาพนาทีที่กลุ่มอาคารถูกอิสราเอลยิงถล่ม นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสบุกโจมตีเมื่อวันเสาร์ที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา อิสราเอลเอาคืนด้วยการถล่มเขตกาซาอย่างต่อเนื่อง แบบไม่หยุดพัก ล่าสุดตัวเลขผู้เสียชีวิตในเขตกาซา เพิ่มเป็น 1,537 คน ในจำนวนนี้มากกว่าครึ่งหนึ่งเป็นเด็กและผู้หญิง โดยมีผู้บาดเจ็บ 6,612 คน

ขณะที่เมือง Ashkelon ทางตอนใต้ของอิสราเอล เสียงไซเรนเตือนภัยดังขึ้น ก่อนที่จรวดจะถูกยิงตกลงในทะเล ซึ่งพื้นที่นี้อยู่ในรัศมีการโจมตีของกลุ่มฮามาส ซึ่งในฝั่งของอิสราเอลมีผู้เสียชีวิตประมาณ 1,300 คน

อ่านข่าว : รู้จัก "กลุ่มฮามาส" กองกำลังติดอาวุธ โจมตีอิสราเอลรุนแรงสุดในรอบ 50 ปี

เผยภาพเทศกาลดนตรีในอิสราเอลหลังเหตุโจมตี 

ภาพมุมสูงแสดงให้เห็นถึงร่องรอยความเสียหายที่เกิดขึ้นในเทศกาลดนตรีโนวา ซึ่งเป็นอีกจุดหนึ่งที่ถูกกลุ่มฮามาสบุกโจมตีเมื่อวันเสาร์ที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา เฉพาะจุดนี้มีผู้เสียชีวิต 260 คน และถูกจับเป็นตัวประกันอีกหลายสิบคน

ขณะที่ด้านในมีข้าวของเครื่องใช้ เต็นท์ อุปกรณ์ต่าง ๆ งานแสดงทางศิลปะยังคงอยู่ที่เดิม สะท้อนให้เห็นว่าในช่วงที่เกิดเหตุผู้คนต่างหนีเอาตัวรอดและทิ้งข้าวของเอาไว้ รถยนต์จำนวนมากที่ถูกจอดทิ้งไว้ บางคันมีร่องรอยถูกยิงด้วยกระสุน บางส่วนถูกเผาทำลาย

ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในอิสราเอลและเขตกาซา ทำให้รัฐบาลทั่วโลกต่างเร่งอพยพพลเมืองของตัวเอง โดยวิธีการหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นการเดินทางจากอิสราเอลตรงกลับประเทศ หรือย้ายพลเมืองไปประเทศข้างเคียงก่อน แล้วค่อยส่งเครื่องบินไปรับ

อ่านข่าว : 3 สายการบินพร้อมปฏิบัติการรับแรงงานไทยกลับประเทศ พร้อมเดินทางใน 3 วัน

นานาชาติเร่งอพยพพลเมืองกลับประเทศ 

ชาวเยอรมนีที่เดินทางมาจากอิสราเอล โผเข้ากอดครอบครัวและเพื่อนที่มารอต้อนรับที่สนามบินแฟรงเฟิร์ต ซึ่งผู้โดยสารกลุ่มนี้เป็นชาวเยอรมนีชุดแรกที่เดินทางมาจากกรุงเทลอาวีฟของอิสราเอลด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำ ในขณะที่กระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า มีชาวเยอรมันประมาณ 950 คน อพยพออกจากอิสราเอล ทั้งทางบก ทางอากาศและทางทะเล

เครื่องบินของแอลเบเนียนำพลเมืองชุดแรกจากอิสราเอลประมาณ 40 คน เดินทางจากกรุงเทล อาวีฟ มาถึงสนามบินในกรุงติรานา ของแอลเบเนียแล้วตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เช่นเดียวกับประเทศโปแลนด์ที่ส่งเครื่องบินของกองทัพ 3 ลำ ไปรับพลเมืองกลับประเทศและเดินทางถึงโปแลนด์แล้ว

อ่านข่าว : "แรงงานไทย" ถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่ม 2 คน รวม 16 คน

เม็กซิโกส่งเครื่องบินของกองทัพไปรับพลเมืองชุดแรก 135 คน กลับประเทศ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ส่วนอาร์เจนตินามีคำสั่งให้เครื่องบินของกองทัพอากาศ 3 ลำ บินไปรับพลเมืองออกจากอิสราเอลไปที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี จากนั้นจึงใช้เครื่องบินของสายการบินแห่งชาติรับพลเมืองกลับประเทศอาร์เจนตินา

ส่วนไนจีเรียมีนักแสวงบุญมากกว่า 300 คน อพยพออกจากอิสราเอลด้วยตัวเอง โดยนั่งรถข้ามพรมแดนไปที่ประเทศจอร์แด และรัฐบาลส่งเครื่องบินเช่าเหมาลำไปรับกลับประเทศ

สวิตเซอร์แลนด์ใช้สายการบินแห่งชาติ นำพลเมืองชุดแรก 220 คน กลับถึงประเทศแล้วเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ส่วนชุดที่สองและสาม ซึ่งมีรวมกัน 430 คน ทยอยเดินทางมาถึงเมื่อวานนี้และช่วงเย็นวันนี้ตามเวลาท้องถิ่่น

นอกจากนี้ยังมีหลายประเทศที่อพยพพลเมืองชุดแรกออกมาแล้ว ได้แก่ สเปน เกาหลีใต้

อ่านข่าว : สำรวจความเสียหายพื้นที่ 'อิสราเอล - กาซา' หลังเหตุปะทะเกือบ 1 สัปดาห์

อังกฤษเตรียมส่งกองเรือประชิดอิสราเอล

ขณะที่ อังกฤษเตรียมส่งเครื่องบินลาดตระเวนและเรืออีก 2 ลำ ไปทางตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเข้าใกล้ชายฝั่งอิสราเอล เพื่อติดตามภัยคุกคามต่อเสถียรภาพในภูมิภาค เช่น การขนย้ายอาวุธไปให้กลุ่มก่อการร้ายเพื่อป้องกันความรุนแรงขยายวงกว้าง พร้อมให้ความช่วยเหลืออิสราเอลและพันธมิตรในภูมิภาคนี้

อังกฤษจะเริ่มเคลื่อนกองเรือในสัปดาห์หน้า โดยมีปฏิบัติภารกิจให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ไบเดน" วอน "ผู้นำอิสราเอล" ปฏิบัติตามกฎหมายสงคราม

ศึก "อิสราเอล-ฮามาส" ขยายวง?

อิสราเอลตั้ง "รัฐบาลฉุกเฉิน" รับมือสถานการณ์สงคราม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง