"ไบเดน" วอน "ผู้นำอิสราเอล" ปฏิบัติตามกฎหมายสงคราม

ต่างประเทศ
12 ต.ค. 66
11:34
985
Logo Thai PBS
"ไบเดน" วอน "ผู้นำอิสราเอล" ปฏิบัติตามกฎหมายสงคราม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ขอให้อิสราเอลปฏิบัติตามกฎหมายสงคราม ขณะที่นานาชาติเรียกร้องให้ทุกฝ่ายปกป้องชีวิตประชาชนผู้บริสุทธิ์ ล่าสุดยอดเสียชีวิตเหตุรุนแรงอิสราเอล-ฮามาส เพิ่มเป็น 2,200 คน

ความคืบหน้ากรณีการโจมตีอิสราเอล-ฮามาส ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากทั้งสองฝ่ายมากกว่า 2,200 คน

วันนี้ (12 ต.ค.2566) โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้กล่าวถึงเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล ว่า ตนเองรู้จักเนทันยาฮู มานานถึง 40 ปีแล้ว โดยรู้จักกันเป็นอย่างดี และมีความสัมพันธ์ที่ตรงไปตรงมา รวมถึงมีสิ่งหนึ่งที่คิดว่าสำคัญอย่างมากต่ออิสราเอล ซึ่งขณะนี้กำลังเปี่ยมไปด้วยความโกรธแค้นและสับสน โดยขอให้อิสราเอลปฏิบัติตามกฎหมายสงคราม

ขณะเดียวกันผู้นำสหรัฐฯ ยังส่งสารเตือนอิหร่าน ว่า ให้ระวัง เพราะกองเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐฯ ที่ประจำการในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน กำลังส่งเครื่องบินรบไปบริเวณนั้นแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การออกมากล่าวในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่ผู้นำสหรัฐฯ เรียกร้องให้อิสราเอลใช้ความอดทนอดกลั้น

ด้านโฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ยอมรับว่า มีความกังวลในกรณีที่มีหลายกลุ่มในภูมิภาคดังกล่าวเป็นศัตรูกับอิสราเอล หนึ่งในนั้นคือกลุ่มเฮซบอลลาห์ โดยสหรัฐฯ กำลังจับตาดูอย่างใกล้ชิดกรณีที่มีการยิงจรวดจากเลบานอนเข้ามาในอิสราเอล ซึ่งเห็นได้ชัดเจนว่ามาจากกลุ่มเฮซบอลลาห์ แต่ขณะนี้ยังไม่พบว่ามีกลุ่มใดจงใจทำให้ความขัดแย้งบานปลาย ดังนั้นถือเป็นเรื่องสำคัญที่สหรัฐฯ ส่งกองเรือไปบริเวณนั้นเพื่อเป็นการส่งสัญญาณ

อิสราเอลตั้งรัฐบาลฉุกเฉิน รับมือสงคราม

สถานการณ์การสู้รบที่เกิดขึ้น ทำให้นายกรัฐมนตรีอิสราเอล และเบนนี แกนซ์ ฝ่ายค้านอิสราเอล ตกลงตั้งรัฐบาลร่วมยามสงคราม เป็นรัฐบาลฉุุกเฉินชั่วคราวที่จะร่วมกันรับมือปัญหาความขัดแย้ง โดยตั้งคณะรัฐมนตรีสงคราม ที่มีสมาชิกทั้งจากรัฐบาลและฝ่ายค้าน แม้ว่ายาอีร์ ลาปิด แกนนำฝ่ายค้าน จะยังไม่ตกลงเข้าร่วม แต่คณะรัฐมนตรีสงคราม ระบุว่า เตรียมที่นั่งในคณะไว้ให้เขาแล้ว

องค์กรนานาชาติ วอนทุกฝ่ายปกป้องชีวิตประชาชน

ส่วนการประชุมฉุกเฉินของสันนิบาตอาหรับ ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ที่ประชุมเรียกร้องให้อิสราเอลยุติการโจมตีเขตกาซาทันที พร้อมเตือนว่ามีความเป็นไปได้อย่างมากที่สถานการณ์จะอยู่เหนือการควบคุม โดยขอให้ทั้งสองฝ่ายใช้ความยับยั้งชั่งใจ รวมถึงจำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎหมายด้านมนุษยธรรมสากล

ด้านเลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ให้ความเห็นว่า อิสราเอลมีสิทธิป้องกันตนเองจากการโจมตีของกลุ่มก่อการร้าย แต่จะต้องปกป้องชีวิตของประชาชนผู้บริสุทธิ์ด้วย

ส่วนอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ แสดงความกังวลว่าความขัดแย้งจะขยายวงกว้าง โดยขอร้องให้ทุกฝ่าย และผู้ที่มีอิทธิพลเหนือกลุ่มที่มีความขัดแย้ง หลีกเลี่ยงการยกระดับความรุนแรง

ล่าสุดสำนักข่าวรอยเตอร์ส เผยแพร่คลิปวิดีโอแรงงานไทย 24 คน ที่ได้รับการช่วยเหลือจากคิบบุตซ์ใกล้เมืองแอชเคลอน ไม่ไกลจากพรมแดนกาซา โดยกลุ่มอาสาสมัครชาวอิสราเอล

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

อิสราเอลถล่ม "มหาวิทยาลัย" กาซา อ้างใช้เป็นศูนย์ข่าวกรองฮามาส 

อิสราเอลตั้ง "รัฐบาลฉุกเฉิน" รับมือสถานการณ์สงคราม 

ศึก "อิสราเอล-ฮามาส" ขยายวง? 

เปิดค่าใช้จ่ายไป "อิสราเอล" แรงงานไทยยอมจ่าย แลกเสี่ยงทำงาน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง