สำรวจความเสียหายพื้นที่ 'อิสราเอล - กาซา' หลังเหตุปะทะเกือบ 1 สัปดาห์

ต่างประเทศ
12 ต.ค. 66
11:54
626
Logo Thai PBS
สำรวจความเสียหายพื้นที่ 'อิสราเอล - กาซา' หลังเหตุปะทะเกือบ 1 สัปดาห์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำรวจความเสียหายในพื้นที่ทั้ง 2 ฝ่าย หลังหลังเหตุรุนแรงระหว่าง "อิสราเอล - กาซา" หลังเหตุรุนแรงดำเนินมาเกือบครบ 1 สัปดาห์

เหตุรุนแรงหลังการบุกโจมตีอิสราเอล โดยกลุ่มฮามาส ตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.66 ที่ผ่านมา พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างมากพื้นที่หนุ่ง คือ คิบบุตซ์ แบแอรี ซึ่งเป็นหนึ่งใน 14 ชุมชนการเกษตรใกล้ชายแดนกาซา ที่ถูกกลุ่มฮามาสบุกโจมตีและเป็นหนึ่งในชุมชนที่มีการสูญเสียมากที่สุด ประชากรในชุมชนแห่งนี้เสียชีวิตมากกว่า 100 คน หรือคิดเป็น 10 % ของคนในชุมชน โฆษกกองทัพอิสราเอลระบุว่า โดยรอบชุมชนแห่งนี้มีสมาชิกกลุ่มฮามาสเข้ามาก่อเหตุประมาณ 70-100 คน

ด้านกองทัพอิสราเอลเผยภาพปฏิบัติการโจมตีทางอากาศถล่มพื้นที่หลายจุดทั่วเขตกาซา โดยระบุว่า ได้โจมตีอาคารขององค์กรก่อการร้ายอิสลามิกจีฮัด และโจมตีเป้าหมายขององค์กรก่อการร้ายฮามาส

ขณะที่ชาวปาเลสไตน์ในกาซาเร่งทยอยขนข้าวของเครื่องใช้และอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงไปอาศัยในจุดที่ปลอดภัยกว่า โดยล่าสุดข้อมูลจากองค์การสหประชาชาติ ชี้ว่า ปัจจุบันมีประชาชนในกาซา กลายเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัยมากกว่า 338,000 คน

ตัวเลขดังกล่าวถือเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เหตุปะทะรุนแรง เมื่อปี 2014 ซึ่งในจำนวนนี้ กว่า 200,000 คน ลี้ภัยอยู่ในโรงเรียนของยูเอ็น 88 แห่ง และโรงเรียนรัฐอีก 12 แห่ง

หลังจากเหตุโจมตีทางอากาศทำให้มีอาคารที่พักอาศัยพังถล่มลงมามากกว่า 1,000 หลัง และอีก 560 หลัง ได้รับความเสียหายอย่างหนักจนไม่สามารถอาศัยอยู่ได้อีกต่อไป ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตในฝั่งอิสราเอลมีประมาณ 1,200 คน และในกาซาเสียชีวิตมากกว่า 1,000 คน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่องความปลอดภัย สายการบินสัญชาติอิสราเอล  

เข้มงวดดูแลรอบ "สถานทูตฯ-สถานที่สำคัญ" ตั้งจุดตรวจ-จุดสกัด  

"ไบเดน" วอน "ผู้นำอิสราเอล" ปฏิบัติตามกฎหมายสงคราม  

ศึก "อิสราเอล-ฮามาส" ขยายวง? 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง