"ศุภมาส" เชิญ "จุฬา - อุเทนถวาย" หารือทำตามคำสั่งศาลฯ ให้ย้าย "อุเทนถวาย" ออกจากพื้นที่

สังคม
25 ต.ค. 66
19:01
6,659
Logo Thai PBS
"ศุภมาส" เชิญ "จุฬา - อุเทนถวาย" หารือทำตามคำสั่งศาลฯ ให้ย้าย "อุเทนถวาย" ออกจากพื้นที่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ศุภมาส" เชิญ "จุฬา-อุเทนถวาย" ประชุมหาทางออกร่วมกันตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุดให้ย้ายอุเทนถวายออกจากพื้นที่เดิม เผยเข้าใจความรู้สึกของทุกฝ่าย สั่งทำแผนการย้ายเพื่อไม่ให้กระทบนักศึกษา

วันนี้ (25 ต.ค.66) น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานการประชุมหารือเพื่อดำเนินการตามคำตัดสินของคณะกรรมการพิจารณาชี้ขาดการยุติในการดำเนินคดีแพ่งของส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมี น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.กระทรวง อว., ศ.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวง อว. รักษาราชการแทนปลัดกระทรวง อว. ผู้แทนสำนักงานอัยการสูงสุด ผู้แทนสำนักงบประมาณ ผู้แทนกรมธนารักษ์ ผู้แทนจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้แทนมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก เข้าร่วมที่ กระทรวง อว.

หลังการหารือ น.ส.ศุภมาส เปิดเผยว่า การประชุมหารือครั้งนี้ถือเป็นการหาทางออกร่วมกันภายหลังศาลปกครองสูงสุดตัดสินให้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก (มทร.ตะวันออก) วิทยาเขตอุเทนถวาย ย้ายออกจากพื้นที่ของจุฬาลงกรณ์วิทยาลัย เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.2565 โดยจะต้องดำเนินการภายใน 60 วันหลังจากมีคำสั่ง

ในฐานะรัฐมนตรีที่มีหน้าที่กำกับดูแลทั้ง 2 สถาบันอุดมศึกษาที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานทั้ง 2 แห่ง รู้สึกเห็นใจและเข้าใจความรู้สึกของทุกฝ่าย โดยเฉพาะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ ศิษย์ปัจจุบันและศิษย์เก่าของอุเทนถวาย แต่เพื่อให้การปฏิบัติราชการเป็นไปตามหลักนิติรัฐ ที่ยึดมั่นในการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กระทรวง อว.จำเป็นต้องยึดคำสั่งศาลปกครองสูงสุดที่จะให้ทางอุเทนถวายส่งมอบพื้นที่เดิมและหาพื้นที่ใหม่สำหรับจัดการเรียนการสอน ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการผ่อนปรนมาโดยตลอด

แต่อย่างไรก็ตามสำหรับการเปลี่ยนผ่านครั้งนี้ ตนจะดูแลให้ดีที่สุดเพื่อไม่ให้กระทบต่อบุคลากรและนักศึกษา รวมถึงจะดูแลในมิติทางสังคม โดยเฉพาะอัตลักษณ์ของอุเทนถวายที่มีมายาวนานกว่า 93 ปี

น.ส.ศุภมาส ยังกล่าวว่า ดิฉันได้ขอให้หน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องและ มทร.ตะวันออก ทำแผนการย้ายเพื่อไม่ให้กระทบนักศึกษา ขณะที่การจัดหาพื้นที่ใหม่สำนักงานปลัดกระทรวง อว. และหน่วยงานรัฐจะช่วยสนับสนุนอย่างเต็มที่ และจะช่วยเร่งดำเนินการประสานงานไปยังหน่วยงานเช่น กรมธนารักษ์ในการจัดหาพื้นที่ที่เหมาะสมเป็นที่พึงพอใจกับทุกฝ่ายต่อไป

วันนี้ได้มีการสั่งการตั้งคณะทำงานเพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามมติของคณะกรรมการพิจารณาชี้ขาดการยุติในการดำเนินคดีแพ่งของส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (กยพ.) และคำสั่งศาล รวมถึงจัดทำแผนในการขยับขยายและจัดหาพื้นที่ใหม่ โดยจะเชิญศิษย์เก่าอุเทนถวายเข้าร่วมเป็นคณะทำงานชุดนี้ด้วย ซึ่งคณะทำงานดังกล่าวจะมีการจัดประชุมในสัปดาห์หน้า

ศ.ศุภชัย กล่าวว่า บนพื้นที่ปัจจุบันของ มทร.ตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย มีบุคลากรสายวิชาการ จำนวน 64 คน บุคลากรสายสนับสนุน จำนวน 45 คน นักศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 682 คน นักศึกษาระดับปริญญาโท จำนวน 143 คน และนักศึกษาระดับปริญญาเอก จำนวน 14 คน ซึ่งหลังจากนี้สำนักงานปลัดกระทรวง อว.จะเป็นตัวกลางในการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

บช.น.จัดตร.450 นายดูแล"อุเทนถวาย"คัดค้านขอคืนพื้นที่่-"จุฬาฯ"เปิดเรียนปกติ  

"จุฬาฯ" เปิด "แผนพัฒนาที่ดิน" แจงขอคืนพื้นที่ "มทร.อุเทนถวาย" ยันดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย 

"อุเทนถวาย"ทยอยชุมนุมคัดค้านจุฬาฯขอคืนพื้นที่ พร้อมยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม"ศธ.-สภาฯ"  

"นศ.-ศิษย์เก่า" อุเทนถวาย เริ่มเดินขบวนคัดค้านจุฬาฯ กรณีขอคืนพื้นที่  

"ผู้บริหารจุฬาฯ" ทบทวนรายละเอียด หลัง "น.ศ.-ศิษย์เก่า" อุเทนถวายยื่นหนังสือขอคืนพื้นที่  

"ผู้บริหารจุฬาฯ" ยันทบทวนรายละเอียดตามขั้นตอน หลัง "น.ศ.-ศิษย์เก่า" อุเทนถวายยื่นหนังสือขอคืนพื้นที่  

ศิษย์อุเทนถวาย ยืนหนังสือจุฬาฯ ร้องกรรมสิทธิ์ที่ดินพระราชทาน  

ศิษย์เก่า-นศ.อุเทนถวาย รวมตัวคัดค้านย้ายที่ตั้งสถาบัน  

นศ.อุเทนถวาย-ศิษย์เก่ายุติชุมนุม พอใจหารือปมย้ายที่ตั้งสถาบัน 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง