ทุกคน! นายกฯ สั่งทำประกันให้นักท่องเที่ยวต่างชาติช่วงปีใหม่

การเมือง
20 ธ.ค. 66
07:54
485
Logo Thai PBS
ทุกคน! นายกฯ สั่งทำประกันให้นักท่องเที่ยวต่างชาติช่วงปีใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ สั่ง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดทำประกันให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไทยทุกคนในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้ ครอบคลุมทั้งชดเชยการเสียชีวิต และอุบัติเหตุ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการหารือในรายละเอียด

ย้อนไปก่อนหน้านี้ มีกรณีที่นักท่องเที่ยวชาวไต้หวันถูกรถชนเสียชีวิตขณะเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย และถูกตั้งคำถามว่า เกิดจากกระบวนการรักษาที่ล่าช้าเนื่องจากถูกปฏิเสธจากโรงพยาบาลเอกชนด้วยเหตุผลเรื่องค่าใช้จ่ายหรือไม่ จนสุดท้ายต้องย้ายโรงพยาบาล และเสียชีวิต จนถูกพูดถึงในวงกว้าง

อ่าน : นักท่องเที่ยวไต้หวันตายในไทย รพ.เอกชนปฏิเสธรักษาส่อผิดกม.

และล่าสุด ก็ยังมีกรณีของนักท่องเที่ยวชาย ชาวไอริชที่ป่วยหนัก หลังโดนยุงกัด จนเป็นไข้เลือดออก ซึ่งอาการวิกฤตต้องใส่ท่อช่วยหายใจ และรักษาตัวในไทย จนครอบครัวต้องเปิดระดมทุนหาค่าใช้จ่ายพากลับประเทศ เพราะค่ารักษาพยาบาลสูงถึง 2,700 ยูโร หรือกว่า 100,000 บาท/วัน ก็เป็นอีกกรณีที่มีการพูดถึงเรื่องการรักษาพยาบาลของชาวต่างชาติที่เดินทางมาประเทศไทย

ล่าสุด เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ระบุหลังประชุม ครม. เมื่อวานนี้ ว่าในช่วงปีใหม่ที่จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นจำนวนมาก ได้มอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ทำประกันให้นักท่องเที่ยวทุกคน

เบื้องต้น ทางกระทรวงการท่องเที่ยวละกีฬา ได้เสนอขอใช้งบกลาง 50 ล้านบาท สำหรับการดำเนินมาตรการดังกล่าว และนอกจากการดูแลนักท่องเที่ยวในช่วงปีใหม่แล้ว จากการแถลงของนายกฯ เมื่อวานนี้ ยังได้เห็นความพยายามในการโปรโมทการท่องเที่ยวในระดับภูมิภาค

โดยนายกฯ ระบุว่าได้สั่งการให้ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เป็นเจ้าภาพในการเชิญประชุมรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง จากประเทศกัมพูชา ลาว และ เวียดนาม เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวร่วมกัน และได้สั่งให้หน่วยงานของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ทั้ง 30 แห่งทั่วประเทศทำงานเชิงรุก ให้ความรู้และช่วยกันโฆษณาประเทศไทยดีอย่างไร - ควรจะมาท่องเที่ยวอย่างไร

สำหรับแนวทางการโปรโมทท่องเที่ยวร่วมกันกับประเทศเพื่อนบ้าน "วันใหม่ไทยพีบีเอส" ได้สืบค้นข้อมูลย้อนหลังและพบว่า เมื่อปี 2559 เคยมีความร่วมมือระหว่างกลุ่มประเทศ CLMVT ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม และ ไทย เพื่อส่งเสริมเส้นทางท่องเที่ยวร่วมกัน

โดยหนึ่งในเส้นทางที่เวียดนามวางแผนผลักดันในช่วงเวลานั้น คือ เส้นทางมรดกโลก ภายใต้โครงการสามเหลี่ยมมรดกโลก คือ ฮาลองเบย์ – หลวงพระบาง และอุดรธานี

อ่านข่าวอื่น : 

22 ธ.ค.นี้ วันเหมายัน "ตะวันอ้อมข้าว" กลางคืนยาวนานที่สุดในรอบปี

"เสี่ยแป้ง นาโหนด" และคนดัง-คดีเด็ด ติดเทรนด์ข่าวส่งท้ายปี 2566

ข่าวที่เกี่ยวข้อง