3 เดือน สงครามอิสราเอล-ฮามาส ยอดเสียชีวิตในกาซา 22,700 คน

ต่างประเทศ
7 ม.ค. 67
16:12
1,408
Logo Thai PBS
3 เดือน สงครามอิสราเอล-ฮามาส ยอดเสียชีวิตในกาซา 22,700 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครบรอบ 3 เดือน สงครามอิสราเอล-ฮามาส ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตในกาซาเพิ่มเป็น 22,700 คน ขณะอิสราเอลอ้างสังหารนักรบฮามาสแล้ว 8,000 คน ส่วนเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป เยือนตะวันออกกลาง ห่วงสงครามขยายเป็นความขัดแย้งระดับภูมิภาค

วันนี้ (7 ม.ค.2567) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วันนี้ครบรอบ 3 เดือน สงครามอิสราเอลกับฮามาส โดยล่าสุดรถถังอิสราเอลยังเดินหน้ายิงโจมตีเข้ามาในพื้นที่ของกาซาเป็นระยะ ซึ่งช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต 122 คน และยอดเสียชีวิตสะสมตลอด 3 เดือน สูงถึง 22,700 คน

ด้านหน่วยงานให้บริการทางการแพทย์ฉุกเฉินอินเตอร์เนชันแนล เมดิคัล คอร์ จัดตั้งโรงพยาบาลสนามในเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของกาซา โดยโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ มีเจ้าหน้าที่ 200 คน คอยช่วยเหลือทางด้านร่างกายและจิตใจให้ประชาชนในพื้นที่กาซา

อิสราเอลอ้างทลายฐานที่มั่นฮามาส

ขณะที่พลเรือตรีแดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล ระบุว่า กำลังพลทลายฐานที่มั่นกลุ่มฮามาสทางตอนเหนือของกาซาอย่างเบ็ดเสร็จ และสังหารนักรบกลุ่มฮามาสไปแล้ว 8,000 คน รวมทั้งยึดอาวุธยุทโธปกรณ์ได้ 30,000 ชิ้น และเอกสารอีกหลายล้านฉบับ

รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ เยือนตะวันออกกลาง

ด้านแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ร้องขอให้ชาติในตะวันออกกลาง ผนึกกำลังป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งลุกลามและกระทบประชาชนในภูมิภาคต้องตกอยู่ท่ามกลางภาวะไร้เสถียรภาพ หากความพยายามในการหยุดวงจรแห่งความขัดแย้งล้มเหลว ข้อเรียกร้องของบลิงเคนเกิดขึ้นหลังจากพบผู้นำตุรกีและกรีซ ระหว่างการเดินทางเยือนตะวันออกกลางเป็นครั้งที่ 5 ในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา

ผู้แทนอียู เตือน "เลบานอน" อาจถูกลากเข้าสู่สงคราม

ขณะที่โจเซพ บอร์เรลล์ ผู้แทนระดับสูงด้านนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงของสหภาพยุโรปได้เดินทางเยือนกรุงเบรุตของเลบานอน พร้อมแสดงความกังวลต่อการขยายวงของสงครามในกาซา เนื่องจากเลบานอนอาจถูกลากเข้าสู่วังวนความขัดแย้งในระดับภูมิภาคได้ หลังทหารอิสราเอลปะทะกับกลุ่มเฮซบอลลาห์ พันธมิตรของกลุ่มฮามาสจนทำให้พรมแดนอิสราเอล-เลบานอนทวีความตึงเครียดมากขึ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อิสราเอลโจมตีเลบานอน สังหารผู้นำอาวุโสฮามาส 

"เนทันยาฮู" เตรียมคุมพรมแดนกาซา-อียิปต์ เมินความขัดแย้งขยายวงกว้าง 

ชาวกาซาหวังอิสราเอล-ฮามาส ยุติสู้รบให้ทุกคนกลับบ้านฉลองปีใหม่ 

ไม่มีพื้นที่ปลอดภัยหลงเหลือแล้ว! อิสราเอลโจมตีไม่ยั้ง กาซา ซิตี 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง