ขนส่งฯเปิดสาเหตุ 5 ผู้โดยสารรถตู้ เป็นลมหมดสติ

ภูมิภาค
15 เม.ย. 67
11:36
19,916
Logo Thai PBS
ขนส่งฯเปิดสาเหตุ 5 ผู้โดยสารรถตู้ เป็นลมหมดสติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมการขนส่งทางบก เปิดสาเหตุ 5 ผู้โดยสารรถตู้สาย ยโสธร - มุกดาหาร เป็นลมหมดสติ สั่งการให้รถดังกล่าวหยุดวิ่งและนำไปปรับปรุงให้เรียบร้อย

กรณีผู้โดยสารรถตู้โดยสารสาธารณะ สายยโสธร-มุกดาหาร 5 คน เกิดอาการหมดสติบนรถ บางคนมีอาการหน้ามืด อาเจียนและหมดสติ หลังพนักงานขับรถขับมาจอดที่สถานีขนส่ง เจ้าหน้าที่ต้องรีบช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาลยโสธร อย่างเร่งด่วน โดยเหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 15.45 น. วานนี้ (14 เม.ย.)

คนขับรถตู้โดยสารสาธารณะ เล่าว่า ตนขับรถรับผู้โดยสาร ออกจากสถานีขนส่งผู้โยสารจังหวัดมุกดาหารมาตามปกติ มองด้านหลังนึกว่าผู้โดยสารหลับจกระทั่งมาถึงสถานีขนส่งจังหวัดยโสธรก็พบว่า ผู้โดยสารลุกไม่ขึ้นและบางคนมีอาการอาเจียน

ส่วนผู้โดยสารหญิงคนหนึ่งที่นั่งเบาะหลังคนขับ เล่าว่า ผู้หญิงที่นั่งข้างตนเอง มีอาการแน่นหน้าอกหายใจไม่ออก เลยพยายามคุยกับคนข้าง ๆ จึงช่วยนวดและถามว่าไหวไหมอยู่ตลอดทาง

ส่วนคนขับรถวินจักรยานยนต์รับจ้าง เล่าว่า ตนเองเข้าไปเปิดประตูรถตู้โดยสารเพื่อที่จะรับผู้โดยสารแต่เห็นผู้หญิงคนหนึ่งอาเจียนเต็มแขนเสื้อ และมีหญิงสาวที่มีสติคนหนึ่งเรียกขอความช่วยเหลือ จึงเรียกเพื่อนวินเข้ามาช่วยกัน ก่อนจะแจ้งอาสาฯกู้ภัย

ด้านเจ้าหน้าที่ขนส่งจังหวัดยโสธร สั่งห้ามไม่ให้นำรถตู้คันนี้มาวิ่งรับผู้โดยสารแล้วจนกว่าจะตรวจสอบสภาพรถโดยละเอียด ว่ามีส่วนใดที่ทำงานผิดปกติหรือไม่อย่างไร จนทำให้มีผู้โดยสารมีอาการเป็นลมหมดสติ

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 13 เม.ย. รถตู้โดยสารสาธารณะคันนี้ก็เกิดเหตุมีผู้โดยสาร 2 คน เป็นลมหมดสติต้องนำส่งโรงพยาบาลเช่นกัน

แพทย์วิเคราะห์เหตุผู้โดยสารรถตู้ อ้วก หมดสติ 

ประเด็นดังกล่าว รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี หรือ "หมอหมู วีระศักดิ์" อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) โพสต์วิเคราะห์ ผ่านเพจเฟซบุ๊กระบุว่า จากอาการที่กล่าวมาทั้งหมด มองว่า น่าจะเป็นการได้รับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ที่เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงรถยนต์ และมีการรั่วไหลเข้าภายในรถตู้ อาจเป็นเนื่องจากมีการรั่วของระบบท่อไอเสีย เป็นต้น 

สำหรับอาการของการเป็นพิษจากก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ปวดหัว วิงเวียน คลื่นไส้ อาเจียน หายใจไม่ออก สับสน ตาพร่า ในกรณีที่รุนแรงอาจมีอาการหมดสติ

รศ.นพ.วีระศักดิ์ อธิบายเพิ่มว่า ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์เป็นก๊าซที่ไม่มีสี และไม่มีกลิ่น ซึ่งเกิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ของเชื้อเพลิงต่าง ๆ เช่น แก๊ส น้ำมัน ถ่าน หรือไม้ หากสูดดมเข้าไปในปริมาณที่มาก ก๊าซนี้จะเข้าไปแทนที่ออกซิเจนในเม็ดเลือดแดง ทำให้เกิดความเสียหายต่อเนื้อเยื่อและอวัยวะต่าง ๆ และอาจนำไปสู่การเสียชีวิตได้

ทั้งนี้ หากใครก็ตามที่มีอาการเหล่านี้ ควรรีบระบายอากาศโดยรอบ และนำตัวผู้ป่วยไปโรงพยาบาลทันทีเพื่อรับการรักษา 

ขนส่งฯเปิดสาเหตุ 5 ผู้โดยสารรถตู้ เป็นลมหมดสติ

ล่าสุดวันนี้ กรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ได้ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นรถตู้โดยสารหมายเลขทะเบียน 10-1945 ยโสธร สายยโสธร-มุกดาหาร หมายเลขข้างรถ 594-12 มีนายสมศักดิ์ สว่างแสง ใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถทุกประเภทชนิดที่ 2 มห00301/66 วันสิ้นอายุวันที่ 17 ธ.ค.2569 และจากการสอบสวนข้อเท็จจริงเบื้องต้นเกี่ยวกับตัวรถพบว่า รถคันดังกล่าวใช้น้ำมันเบนซินเป็นเชื้อเพลิงซึ่งไม่ได้ใช้แก๊ส

จึงสันนิษฐานว่า ทำให้ระบบปรับอากาศน่าจะทำงานผิดปกติและอากาศร้อนมากทำให้อากาศภายในห้องโดยสารถ่ายเทไม่สะดวก ส่งผลให้ผู้โดยสารที่มากับรถคันดังกล่าวมีอาการเวียนหัว อาเจียน อาการรุนแรง 5 คน

พร้อมทั้งได้ประสานได้เรียกรถพยาบาลมารับไปรักษาที่โรงพยาบาลยโสธรอย่างเร่งด่วน และกรมการขนส่งทางบกได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าเยี่ยมดูอาการผู้โดยสารฯ ซึ่งแพทย์ให้กลับบ้านเรียบร้อยแล้วทั้ง​ 5​ คน

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกได้สั่งการให้รถดังกล่าวหยุดวิ่งและนำไปปรับปรุงให้เรียบร้อย พร้อมเรียกผู้ประกอบการให้มาชี้แจงข้อเท็จจริงเพื่อพิจารณาโทษต่อไป รวมถึงให้เจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจที่สถานีขนส่งจังหวัดมุกดาหารตรวจสอบรถ ตรวจสอบรถของสาย 594 ทุกคันที่มาเข้าคิวเช็คระบบเครื่องปรับอากาศให้เรียบร้อยควบคู่ทั้งขาไปและขากลับ​

สำหรับการตรวจสอบเรื่องความปลอดภัยของรถและคนขับหากพบรถมีปัญหาจะไม่อนุญาตให้นำรถออก และจะดำเนินการพ่นห้ามใช้ทันที

อ่านข่าวอื่น ๆ

ก.อุตฯ เร่งตรวจบ่อเก็บ "แคดเมียม" ยืนยันไม่กระทบสุขภาพคน จ.ตาก

ลิเวอร์พูล พ่าย คริสตัล พาเลซ 0-1 พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

รู้จัก "ใบส่งตัว" ผู้ป่วยบัตรทองทำ "ครั้งเดียว" รักษาต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง