กองทัพเมียนมาโจมตี "กะเหรี่ยง" ในเมียวดี หลังเปลี่ยนธงชาติ

ต่างประเทศ
17 เม.ย. 67
06:52
2,487
Logo Thai PBS
กองทัพเมียนมาโจมตี "กะเหรี่ยง" ในเมียวดี หลังเปลี่ยนธงชาติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทหารเมียนมา ส่งเครื่องบินรบทิ้งระเบิดค่ายผาซองในจังหวัดเมียวดี ตอบโต้ฝ่ายต่อต้านที่ชักธงกองทัพกะเหรี่ยง เหนือค่ายทหารเมียนมา พร้อมพยายามส่งกองกำลังเขายึดเมียวดีคืน

เมื่อวันที่ 16 เม.ย.2567 สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ใน จ.เมียวดี ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก หลังจากการเล่นน้ำเทศกาลสงกรานต์กำลังจะผ่านไป กองทัพเมียนมาส่งเครื่องบินรบมิก 29 บินโจมตีทางอากาศบริเวณค่ายผาซอง กองพันทหารราบที่ 275 ใน จ.เมียวดี ที่ถูกฝ่ายต่อต้านยึดไปจนเกิดไฟลุกไหม้ ทำให้ฝ่ายต่อต้านต้องหลบเข้าไปในหลุมหลบภัย

การปฏิบัติการทางอากาศดังกล่าว เกิดขึ้นหลังกองกำลังกะเหรี่ยงแห่งชาติ หรือ เคเอ็นเอ. ของ พ.อ.หม่อง ชิตู่ ผู้บัญชาการกองทัพกะเหรี่ยง KNU สั่งให้ทหารที่อยู่ในกอง บก.ยุทธวิธี บ้านปากาน ที่ถูกฝ่ายต่อต้านยึดได้ เปลี่ยนธงชาติเมียนมาออก และนำธงของกองทัพ KNA ขึ้นสู่ยอดเสาแทน พร้อมทั้งติดป้ายประกาศรับสมัครทหาร เพื่อเพิ่มกำลังทหารเตรียมการรับมือกับกองทัพเมียนมา

มีรายงานว่า ทหารเมียนมาพยายามส่งกองกำลังไป จ.เมียวดี เพื่อยึดคืนพื้นที่คืนจากฝ่ายต่อต้าน แต่ถูกโจมตีระหว่างทางหลายครั้ง ทำให้สูญเสียกำลังไปจำนวนมาก ขณะที่นายทหารยศ พล.อ. ตำแหน่งรองผู้บัญชาการทหารบกเมียนมา ก็ได้รับบาดเจ็บจากถูกอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรนโจมตี ของฝ่ายต่อต้าน และถูกนำส่งไปรักษาโรงพยาบาลทหารในย่างกุ้ง

ส่วนชายแดนไทย-เมียนมา ฝั่ง อ.แม่สอด จ.ตาก ทหารหน่วยเฉพาะกิจราชมนู กองกำลังนเรศวร ยังคงจัดกำลังคุมเข้มตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะบริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ซึ่งพบทหารเมียนมาจากค่ายผาซองจำนวนหนึ่ง ถอยมาตั้งหลักอยู่ตรงอาคารด่านพรมแดนในฝั่งจังหวัดเมียวดี

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นยังไม่กระทบกับการค้าบริเวณสะพานมิตรภาพไทยเมียนมาแห่งที่ 1 ซึ่งยังคงมีการขนส่งสินค้าข้ามแดน แต่จากการสังเกตพบว่าปริมาณรถข้ามไปมาค่อนข้างน้อย ส่วนหนึ่งอาจมาจาากผู้ประกอบการยังไม่ไว้วางใจสถานการณ์ในเมียนมา

อ่านข่าว : พบศพชาย 56 ปี ถูกตัดศีรษะ คุมลูกชายเค้นสอบพบประวัติป่วยจิตเวช

ก.อุตฯ เคาะ 7 พ.ค.ขนย้ายกากแคดเมียมไปตาก คาดใช้เวลา 36 วัน

“สงกรานต์ 5 วัน” นักท่องเที่ยวทะลัก 7.8 แสนคน ททท.เผย สร้างรายได้กว่า 2.8 พันล้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง