ด่วน! คพ.แจ้ง "อบต.บางบุตร" อพยพหนีไฟไหม้โรงงานกากของเสีย

สิ่งแวดล้อม
22 เม.ย. 67
12:21
1,692
Logo Thai PBS
ด่วน! คพ.แจ้ง "อบต.บางบุตร" อพยพหนีไฟไหม้โรงงานกากของเสีย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คพ.แจ้งประสาน "อบต.บางบุตร" จ.ระยอง อพยพเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บของเสีย หลังทิศทางลมหอบควันดำหนาทึบของสารเคมีเสื่อมสภาพ น้ำมันดำและโซลเว้นท์เข้าพื้นที่ชุมชน

กรณีไฟไหม้โกดังเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ในพื้นที่บริษัท วิน โพรเสส จำกัด ต.บ้านค่าย จ.ระยอง

วันนี้ (22 เม.ย.2567) น.ส.ปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า ทาง คพ.ได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้โกดังเก็บกากของเสียอุตสาหกรรม บริเวณอาคาร 5 บริษัท วิน โพรเสส จำกัด ต.บ้านค่าย จ.ระยอง ซึ่งเป็นโกดังเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ซึ่งมีพื้นที่มากที่สุดฝั่งติดสวนลุงเทียบ

ขณะนี้ได้ระดมรถดับเพลิงจากหน่วยงานท้องถิ่นในพื้นที่ข้างเคียง และได้มีการวางแผนเตรียมการดับเพลิงเนื่องจากมีการจัดเก็บสารเคมีอันตรายเป็นจำนวนมาก ทั้งกากของแข็ง สารเคมีเสื่อมสภาพ น้ำมันดำและโซลเว้นท์

ทั้งนี้ พบว่า เพลิงได้ลุกลามไปยังอาคารเก็บวัสดุในพื้นที่ข้างเคียง และมีการระเบิดของถังสารเคมีเป็นระยะๆ ซึ่งน่าจะเป็นถังน้ำมันดำ และโซลเว้นท์ที่โดนความร้อนและมีการขยายตัว จากการตรวจสอบ ทิศทางลมพัดไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือบริเวณด้านท้ายของโกดัง

น.ส.ปรีญาพร กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้กองตรวจมลพิษ ประสานเจ้าหน้าที่ อบต.บางบุตร ให้พิจารณาอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยง โรงเรียน หรือศูนย์เด็กเล็กไปยังจุดที่ปลอดภัย เบื้องต้นหน่วยงานท้องถิ่นได้มีการตั้งศูนย์อพยพบริเวณวัดหนองพวา

พร้อมทั้งให้ศูนย์ควบคุมมลพิษจังหวัดระยอง และสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 13 (ชลบุรี) ส่งเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องมือตรวจวัดคุณภาพอากาศเข้าตรวจสอบคุณภาพอากาศในชุมชนโดยรอบพื้นที่โรงงานดังกล่าว

โดยเฉพาะพื้นที่ด้านท้ายลม และพื้นที่อ่อนไหว เช่น ศูนย์เด็กเล็กและชุมชนหนาแน่น โดยได้เตรียมการหน่วยตรวจสอบเหตุฉุกเฉินสารเคมีจากส่วนกลาง คพ.เข้าร่วมสนับสนุนในการตรวจสอบ และให้ข้อเสนอแนะทางวิชาการ

อ่านข่าว : "วันคุ้มครองโลก" 10 ไอเดียน่าทำปกป้องสิ่งแวดล้อมในสวนหลังบ้าน

ผลกระทบสารแคดเมียม อ.แม่สอด จ.ตาก

"พิพัฒน์" แย้มบิ๊กเซอร์ไพรส์ค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ 1 พ.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง