ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

"คมนาคม-เอกชน" เดินหน้าแก้ไขปัญหาจราจรติดขัด "ท่าเรือแหลมฉบัง"

เศรษฐกิจ
10:19
132
"คมนาคม-เอกชน" เดินหน้าแก้ไขปัญหาจราจรติดขัด "ท่าเรือแหลมฉบัง"
อ่านให้ฟัง
05:35อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงคมนาคม – สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย จับมือเดินหน้าแก้ไขปัญหาการจราจรท่าเรือแหลมฉบังอย่างเป็นรูปธรรม หลังรถบรรทุกต้องจอดรอรับส่ง-สินค้า กว่า 10-20 ชม.ต่อเที่ยว

เมื่อวันที่ (24 มิ.ย.2568) นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประชุมร่วมกับสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เพื่อหารือเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการจราจรในเขตท่าเรือแหลมฉบัง (ทลฉ.) โดยมีนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง นายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย ร.ท.ยุทธนา โมกขาว ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง นายปิยะ โยมา รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ผู้ประกอบการรถบรรทุก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมกระทรวงคมนาคม

นายสรวุฒิ เปิดเผยภายหลังการหารือว่า ปัญหาการจราจรติดขัดภายในเขตท่าเรือแหลมฉบังได้ส่งผลกระทบรุนแรงต่อภาคการขนส่งและระบบโลจิสติกส์ของประเทศ โดยเฉพาะรถบรรทุกที่เข้าไปส่งและรับตู้สินค้า ต้องใช้เวลารอคอยเฉลี่ย 10 – 20 ชม.ต่อเที่ยวงาน ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องแบกรับภาระต้นทุนที่สูงเกินความจำเป็นและไม่สอดคล้องกับต้นทุนการดำเนินงาน

นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

นอกจากนี้ ยังพบว่า พนักงานขับรถหลายรายต้องทำงานเกินระยะเวลาที่กฎหมายแรงงานกำหนด ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและความปลอดภัย ซึ่งเป็นปัญหาที่จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วนและเป็นระบบ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในระยะสั้น และวางรากฐานการบริหารจัดการในระยะยาว จึงได้กำหนดแนวทางแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม ดังนี้

1.) การจัดระเบียบพื้นที่และบริหารการจราจร จัดสรรลานจอดรถบรรทุกที่รอเข้าท่าเทียบเรือ 70 ไร่ และ 22 ไร่ เพื่อลดการจอดซ้อนหรือไหลล้นสู่ถนนสาธารณะ และเพิ่มห้องสุขาเคลื่อนที่ 12 จุด เพื่ออำนวยความสะดวกผู้ขับขี่รถบรรทุกสินค้า

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง

2.) ประสานกรมศุลกากรเพื่อขออนุญาตนำตู้สินค้าขาเข้าไปพักนอกเขตท่าเรือเป็นการชั่วคราว เพื่อลดความแออัดภายในพื้นที่ท่าเทียบเรือ และวางกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชม.

3.) นำระบบ Truck Queue มาใช้แบบครบวงจร 100% เพื่อจัดลำดับการเข้า - ออกของรถบรรทุก เพื่อบริหารจัดการคิวรถบรรทุกทุกคันอย่างเป็นธรรม และลดความแออัดบริเวณหน้าทางเข้า รวมถึง จัดเตรียมพื้นที่นอกเขตรั้วศุลกากรสำหรับรองรับรถบรรทุกสินค้าที่รอเข้าคิว และพัฒนาแอปพลิเคชั่น (Dash board) บนโทรศัพท์มือถือ ติดตั้งกล้อง CCTV และระบบตรวจสอบแบบเรียลไทม์เพื่อติดตาม สถานการณ์จราจร

นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประชุมร่วมกับสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เพื่อหารือเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการจราจรในเขตท่าเรือแหลมฉบัง (ทลฉ.)

นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประชุมร่วมกับสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เพื่อหารือเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการจราจรในเขตท่าเรือแหลมฉบัง (ทลฉ.)

นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประชุมร่วมกับสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เพื่อหารือเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการจราจรในเขตท่าเรือแหลมฉบัง (ทลฉ.)

4.) พัฒนาระบบเชื่อมโยงฐานข้อมูลระหว่างท่าเรือ สายการเดินเรือ ผู้ประกอบการขนส่ง และผู้ใช้บริการให้ทำงานบนฐานข้อมูลกลาง เพื่อให้กระบวนการเคลียร์สินค้าและตู้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

5.) มาตรการระยะกลางและระยะยาว ส่งเสริมการจองคิวล่วงหน้าผ่านระบบออนไลน์ เพื่อ กระจายปริมาณรถตามรอบเวลา และศึกษาการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เช่น แนวคิดการก่อสร้าง สะพานข้ามทางรถไฟหรืออุโมงค์ พัฒนาระบบ Smart Port เพื่อให้ท่าเรือสามารถบริหารจัดการทรัพยากรและการจราจรได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยระบบอัตโนมัติ

นายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย

นายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย

นายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย

นายสรวุฒิ กล่าวทิ้งท้ายว่า กระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแสดงความพร้อมในการร่วมมือกับทุกภาคส่วน เพื่อเดินหน้าขับเคลื่อนมาตรการ ระยะกลาง และระยะยาวอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายเพื่อคืนความเชื่อมั่นในระบบโลจิสติกส์ไทยและลดผลกระทบต่อผู้ประกอบการ พนักงานขับรถบรรทุกในพื้นที่โดยเร็วที่สุด

อ่านข่าว : 32 นักลงทุน ชิงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3

รมช.คมนาคมมั่นใจลงนามแหลมฉบัง เฟส 3 ต.ค.นี้

 กทท.เร่งเอกชนก่อสร้างแหลมฉบังเฟส 3 ขีดเส้นส่งมอบพื้นที่ทั้งหมดในปี 69