วันนี้ ( 10 ก.ย. 2568) นายวิฤทธิ์ วิเศษสินธุ์ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (กมอ.) เปิดเผยว่า มติการประชุม บอร์ด สมอ. หรือ คณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (กมอ.) เห็นชอบให้วงล้อรถยนต์ ทั้งที่ทำจากเหล็กกล้า โลหะผสมอะลูมิเนียม และโลหะผสมแมกนีเซียม เป็นสินค้าควบคุม

นายวิฤทธิ์ วิเศษสินธุ์ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (กมอ.)
นายวิฤทธิ์ วิเศษสินธุ์ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (กมอ.)
เนื่องจากวงล้อรถยนต์เป็นชิ้นส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญต่อสมรรถนะการขับขี่ ความปลอดภัย รวมถึงความสวยงามของตัวรถ ซึ่งผู้ใช้รถมักมีการเปลี่ยนวงล้อรถยนต์จากเดิมที่ติดตั้งมาจากโรงงาน เป็นวงล้อที่ตนเองชื่นชอบ ซึ่งมีคุณภาพแตกต่างกันออกไป และอาจส่งผลต่อสมรรถนะในการขับขี่และความปลอดภัยในการใช้งาน
นอกจากนั้น บอร์ดได้มีมติเห็นชอบสินค้าควบคุมเพิ่มอีก 5 มาตรฐาน ได้แก่ วงล้อรถยนต์ เสื้อผ้าและของใช้ที่ทำจากผ้า สำหรับเด็กอ่อน เครื่องดับเพลิงยกหิ้วชนิดผงเคมีแห้ง เครื่องดับเพลิงยกหิ้วชนิดโฟม และ เครื่องดับเพลิงยกหิ้วชนิดคาร์บอนไดออกไซด์ พร้อมทั้งเห็นชอบร่างมาตรฐานผลิตภัณฑ์และมาตรฐานวิธีทดสอบอื่น ๆ รวมทั้งสิ้น 112 มาตรฐาน

เช่น มาตรฐานยางรองแผ่นคอนกรีตปูทางผ่านเสมอระดับทางรถไฟ สีน้ำ รองพื้นสำหรับพื้นผิวอเนกประสงค์ ท่อยางพร้อมอุปกรณ์ประกอบสำหรับการเติมและการถ่ายเชื้อเพลิงภาคพื้นดินของอากาศยาน ชุดผ้าเบรก ผ้าดรัมเบรก จานดิสก์เบรกทดแทนสำหรับยานยนต์และส่วนพ่วง เป็นต้น
ด้านนายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กล่าวเพิ่มเติมว่า มาตรฐานวงล้อรถยนต์ เดิมเป็นมาตรฐานภาคสมัครใจ แต่เนื่องจากคุณภาพของวงล้อรถยนต์จะส่งผลต่อการควบคุมรถ การทรงตัวของรถ และระบบเบรก จึงต้องเร่งดำเนินการให้เป็นสินค้าควบคุมโดยเร็ว เพราะหากเป็นวงล้อรถยนต์ที่ไม่ได้มาตรฐานอาจส่งผลต่อความปลอดภัยในการขับขี่ เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.)
นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.)
โดยมาตรฐานครอบคลุมวงล้อรถยนต์ที่ทำจากจากวัสดุทั้ง 3 ประเภท ได้แก่ เหล็กหล้า โลหะผสมอะลูมิเนียม และโลหะผสมแมกนีเซียม ใช้สำหรับรถยนต์ประเภทต่าง ๆ เช่น รถออฟโรด รถกระบะ รถบัส รถบรรทุก และรถส่วนพ่วงบรรทุกสิ่งของ ซึ่งวงล้อรถยนต์ที่ได้มาตรฐาน จะต้องผ่านการทดสอบความแข็งแรง ความทนต่อแรงกระแทก ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุจากการแตกร้าวหรือเสียรูปของล้อ
ทั้งนี้ สมอ. จะเร่งรัดดำเนินการเพื่อให้ทั้ง 5 มาตรฐานดังกล่าว มีผลบังคับใช้ตามกฎหมายภายในปี 2569 และเมื่อประกาศเป็นสินค้าควบคุมแล้ว ผู้ประกอบการทั้งผู้ผลิตและผู้นำเข้าทุกรายจะต้องขออนุญาตจาก สมอ. ก่อนผลิตและนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย
อ่านข่าว:
ฟื้น "คนละครึ่ง" รัฐบาลอนุทิน กระตุ้น(คะแนนเสียง)เศรษฐกิจสีเงิน
"ข้าวไทย" หืดจับ พณ.-เอกชน กระชับส่วนแบ่ง "ตลาดข้าว"ส่งออก
เอกชนขานรับ “ศุภจี ”รมว.พาณิชย์ 4 เดือน โจทย์ใหญ่ เร่งเครื่องส่งออก
แท็กที่เกี่ยวข้อง: